Chân phanh ô tô bị chạm sàn là do đâu?

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/10/2021 | 7:49:10 AM

Bàn phanh hoạt động tốt sẽ mang lại cảm giác chắc chắn khi nhấn phanh, ngược lại nếu khi nhấn phanh mà chân phanh chạm sàn có nghĩa là phanh bị nhão hoặc còn gọi là bị xốp.

Rò rỉ đường dây phanh

Rỉ sét bởi muối và hơi ẩm có thể khiến phanh xe ôtô bị mòn, từ đó tạo ra các lỗ hổng khiến chất lỏng bên trong rò rỉ ra ngoài đường dây phanh.

Nếu điều này xảy ra, mức chất lỏng sẽ thấp hơn dẫn đến mất áp suất thủy lực, khiến phanh bị nhão, dẫn đến nhấn phanh chạm sàn.

Các cơ cấu phanh

Điều kiện quan trọng để bắt đầu đạp phanh là ổ trục giữ bánh phải nằm đúng vị trí quay. Nếu bị lệch trục sẽ khiến phanh đĩa hoặc tang trống bị đảo, hiện tượng này sẽ khiến bánh quay và má phanh tuột hết vào bên trong.

Mòn má phanh

Lúc này, dù người lái xe có đạp phanh chạm sàn thì dầu phanh cũng không tạo đủ áp lực để kích hoạt lực ma sát ở má phanh. Để xử lý tình huống này, người lái cần đạp nhiều lần giúp hệ thống đẩy dầu vào khe hở để kích hoạt ma sát.

Má phanh bị mòn cũng là nguyên nhân khiến bàn đạp phanh bị thấp, bị hụt khi đạp phanh. Vì vậy, khi đạp phanh mạnh nhưng thời gian dừng xe lâu hơn, chứng tỏ má phanh đang bị mòn và cần thay thế.

Bộ trợ lực phanh gặp vấn đề

Trong trường hợp bàn đạp phanh chạm sàn nhưng xe vẫn chưa giảm vận tốc ngay, vấn đề có thể liên quan đến trợ lực phanh.

Bộ trợ lực phanh được lắp ở vị trí giữa bàn đạp phanh và xi-lanh tổng có nhiệm vụ giảm bớt sức phản lực của bàn đạp phanh, khuếch đại lực ép từ bàn đạp phanh, làm cho khi đạp phanh trở nên dễ dàng hơn.

Chính vì vậy, khi đạp phanh để dừng xe, hệ thống phanh cũng như má phanh sẽ ép vào đĩa phanh với một lực tối đa khiến người lái không cần tác dụng lực quá lớn lên bàn đạp.

Mức dầu phanh không phù hợp

Nếu mức dầu phanh thấp hoặc cạn kiệt có thể làm cho phanh bị nhão, khiến phanh chạm sàn. Vì vậy, hãy thường xuyên kiểm tra mức dầu phanh, nếu mức dầu phanh thấp hãy đổ đầy và kiểm tra lại phanh.

Nếu mức dầu phanh thấp hoặc cạn kiệt có thể làm cho phanh bị nhão, khiến phanh chạm sàn.

Có không khí trong dây dẫn dầu phanh, xy lanh phanh

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khiến phanh bị nhão. Để dừng xe, hệ thống phanh phụ thuộc vào áp suất thủy bên trong. Tuy nhiên, nếu có không khí lọt vào đường dây phanh, nó sẽ cản trở dòng chảy của chất lỏng và gây ra hiện tượng phanh bị nhão, dẫn đến phanh chạm sàn. Để giải quyết vấn đề này, cần phải xả gió ra trước.

Các lưu ý khi xả gió:

Đầu tiên là bánh xe xa xi-lanh chính rồi tới các bánh gần xi-lanh. Thông thường sẽ phải bắt đầu từ các bánh sau rồi mới tiến đến các bánh trước.

Sau khi xả gió, bàn đạp phanh sẽ cứng lại. Khi đó, hãy lên xe chạy thử một vòng để đánh giá lại hiệu quả của bàn đạp chân phanh và điều chỉnh lại cho chính xác nhất.

(Theo cartimes)

Các tin khác

Kia Sonet tao ra ấn tượng mạnh với người tiêu dùng Việt vì kiểu dáng nhỏ gọn với mức giá hấp dẫn.

Lớn hơn CX-5 nhưng thiết kế vẫn quen thuộc

Ngay trong tháng tới, Mazda CX-50 sẽ chào sân đồng thời lịch đi vào sản xuất của dòng SUV cỡ trung cũng đã được ấn định khởi động từ tháng 1 năm sau. Trong tuần trước ta không biết nhiều thông tin về CX-50 cho tới khi ảnh đăng ký bản quyền được Mazda gửi tới các cơ quan chức năng tại Mỹ bị rò rỉ.

Vespa 946 Christian Dior sẽ là phiên bản mới nhất của dòng xe tay ga cao cấp Vespa 946 tại Việt Nam.

Trong khi xe điện của các hãng gần như đều là xe nhiều chỗ ngồi thì công ty khởi nghiệp Canada ElectraMeccanica lại muốn thay đổi điều đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục