Người sở hữu chiếc xe Vespa đặc biệt này là N.N, 26 tuổi, đang làm kinh doanh tại Đà Nẵng.
Anh N.N. bắt đầu niềm đam mê xe và độ xe từ năm 2010 tuy nhiên đã có một quãng nghỉ dài để tập trung cho việc học và phát triển sự nghiệp. Sau khi vượt qua những cột mốc quan trọng của cuộc đời, vào cuối năm 2020, anh N.N. mới quay lại tìm hiểu và tùy chỉnh xe trở lại.
Hiện chàng thanh niên này đang sở hữu 2 chiếc xe máy được tùy chỉnh toàn thân là Vespa Sprint 125 và Honda Monkey 125. Theo anh, "là đàn ông thì đam mê xe nó ở trong máu rồi, không nhiều thì ít tuỳ thuộc vào điều kiện và lý tưởng của mỗi người”.
Như đã nói ở trên, khi quyết định tạm dừng nghiên cứu tùy chỉnh xe, N.N. đã mua chiếc Vespa Sprint 125 với giá khoảng 80 triệu để phục vụ cho việc đi lại hàng ngày. Qua 7 năm gắn bó, chàng doanh nhân trẻ quyết định tùy chỉnh nó, chiếc xe đánh dấu sự chững lại trong niềm đam mê xe của anh. "Chính chiếc Vespa này là thứ khơi dậy cảm hứng chơi xe trong tôi”, N.N. bộc bạch.
Chiếc xe có màu sơn rất độc đáo.
Với hàng loạt các trang bị đến từ thương hiệu nổi tiếng, anh N.N. đã hoàn thành bước "lột xác" chiếc xe tay ga một cách xuất sắc.
Ở cặp tay thắng, chủ xe sử dụng loại Brembo Billet 16x16 để tăng hiệu suất phanh, tạo độ an toàn cũng như tăng tính thẩm mĩ cao. Ngoài ra, anh còn trang bị cùm thắng trước Brembo Moto3, phụ tùng nổi tiếng khi xuất hiện trên những chiếc xe đua ở giải đấu Moto3. Cùm thắng sau là Brembo Pinza mini cũng được dùng phổ biến trong giải đua xe. Điểm đặc biệt của 2 cùm thắng trước và sau này là đều sử dụng piston titan để tăng hiệu quả giảm tốc độ khi phanh và tản nhiệt tốt.
Ống xả Akrapovic được lựa chọn để cho động cơ thoáng máy và gia tốc cũng được cải thiện đáng kể. Phuộc nguyên bản cũng được thay thế bằng cặp phuộc K-tech (thương hiệu đến từ Anh) giúp cải thiện rõ rệt độ lắc khi vào cua, vận hành êm ái hơn trên đường.
Bộ phận đắt giá nhất trong phiên bản tùy chỉnh của anh N.N. đó là cặp mâm mới nhất đến từ Maru’s có giá 40 triệu đồng, hãng phụ tùng quá nổi tiếng và quen thuộc đối với những người đam mê Vespa. Mâm được CNC toàn bộ từ nhôm nén để tăng độ cứng cáp cũng như giảm khối lượng đáng kể so với mâm zin. Nó còn được phủ lên mình lớp mạ Anode màu vàng cao cấp tăng tính thẩm mĩ.
Khi được hỏi về chi tiết tâm đắc nhất, N.N. nói: "Phần mình thích nhất trên xe là nguyên cụm bánh trước. Sự kết hợp hoàn hảo của các thương hiệu uy tín như Brembo, Maru’s, K-tech, Braketech đã tạo nên sự an toàn, yên tâm tuyệt đối và một vẻ đẹp khó cưỡng”.
Bộ mâm của chiếc Vespa có giá 40 triệu đồng.
Trong suốt 3 tháng đưa xe đi tùy chỉnh, do luôn tin dùng những nhà sản xuất phụ tùng uy tín và sản phẩm nâng cấp dành cho Vespa nên anh N.N. không gặp quá nhiều khó khăn ở các bước sửa đổi. Kỉ niệm mà anh nhớ nhất là lúc đắn đo chọn màu sơn, vì đó là chi tiết sẽ đập ngay vào mắt của những người xung quanh, điểm nhấn chính của chiếc xe. Sau nhiều ngày phân vân, cuối cùng N.N. đã lựa chọn màu "Red Flaker Super Candy”. Theo anh chia sẻ, màu này vừa hợp với mệnh, có tính thẩm mĩ mà lại khá độc vào thời điểm đó.
Khi bản độ của chiếc Vespa Sprint 125 hoàn thiện, N.N. rất hài lòng và tự hào với "người bạn đường" của mình. Bạn bè và người thân xung quanh anh cũng đánh giá cao về màu sắc, loại trang bị được lựa chọn để nâng cấp cho xe.
Để chia sẻ kinh nghiệm đối với những người mới "nhập môn", anh N.N. nói rằng: "Các bạn hãy chọn những thương hiệu tốt và đừng quá lo lắng vì sẽ luôn có loại linh kiện giá rẻ đến từ các hãng nổi tiếng. Hãy chọn những trang bị phù hợp với xe, cải thiện hiệu năng chứ đừng cố trang bị thêm chỉ phục vụ cho việc đầy đồ độ trên xe”.
So với những mẫu xe khác, việc bảo quản Sprint 125 bản độ cũng không quá khác biệt. Chủ sở hữu lưu ý nên rửa hoặc xịt lại bằng nước sạch mỗi khi đi mưa về để tránh trường hợp những phụ kiện nhôm trên xe bị ố và bay màu.
Trong tương lai, chủ xe không có ý định bán chiếc Vespa này vì nó đã gắn bó với anh từ rất lâu, cùng trải qua bao thăng trầm ở tuổi thanh xuân với N.N.
(Theo TPO)