Những lưu ý khi dán thẻ thu phí tự động

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/7/2022 | 11:20:34 AM

Hiện tại ở Việt Nam có 2 công ty cung cấp dịch vụ dán thẻ thu phí tự động là VETC và VDTC (ePass).

Thu phí không dừng (ETC) sẽ được áp dụng hoàn toàn trên các tuyến cao tốc từ 1/8. Điều này khiến cho nhu cầu dán thẻ thu phí tự động ngày càng tăng cao, đặc biệt là những khách hàng có nhu cầu di chuyển thường xuyên trên các tuyến cao tốc.

Hiện tại ở Việt Nam có 2 công ty chính cung cấp dịch vụ này là VETC và VDTC (ePass). Cả 2 đều liên kết với các trạm ETC nên khách hàng có thể lựa chọn bất kỳ công ty nào để đăng ký dịch vụ.

Dưới đây là những lưu ý cho khách hàng khi mang xe đi dán thẻ thu phí tự động.

Chuẩn bị giấy tờ cần thiết

Người dùng có thể lên website của VETC hoặc VDTC để tìm địa điểm dán thẻ thu phí tự động. Thông thường VDTC hỗ trợ dán ở các cửa hàng Viettel Store, còn VETC thường có ở các trạm thu phí, trung tâm đăng kiểm.

Cần mang theo CMND/CCCD, cà-vẹt xe và giấy đăng kiểm khi đi đăng kiểm dán thẻ thu phí tự động.
Khi mang xe đến nơi dán thu phí tự động, chủ xe cần mang theo 3 loại giấy tờ liên quan gồm CMND/CCCD, giấy đăng ký phương tiện (cà-vẹt) và giấy đăng kiểm. Để giảm thời gian khi đến địa điểm dán, người dùng có thể đăng ký thông tin trước trên website hoặc ứng dụng của công ty.

Cần lưu ý mỗi phương tiện chỉ có thể đăng ký duy nhất dịch vụ thu phí không dừng của VETC hoặc VDTC. Trường hợp đã có tài khoản của bên này nhưng muốn đăng ký bên công ty còn lại, khách hàng cần liên hệ với công ty đã có tài khoản và yêu cầu hủy.

Cân nhắc vị trí dán

Thẻ thu phí tự động có thể dán ở 2 vị trí trên phương tiện là mặt trong kính lái và mặt ngoài chóa đèn pha. Mỗi loại đều có ưu, nhược điểm riêng, người dùng nên cân nhắc lựa chọn vị trí dán phù hợp.

Dán ở mặt trong kính lái giúp thẻ bền hơn do không chịu tác động của thời tiết cũng như bị đất, cát văng vào. Tuy nhiên vị trí dán này chỉ phù hợp những xe không dán phim cách nhiệt hoặc dán loại phim không phải kim loại.

Thông thường, nhân viên dán thẻ sẽ có thiết bị để đo độ nhạy của thẻ. Trường hợp không đáp ứng tiêu chuẩn, người dùng có thể cân nhắc cắt một phần phim cách nhiệt hoặc chuyển sang dán phía dưới đèn.

Dán thẻ định danh phía dưới đèn giúp tầm nhìn người lái trông thoáng hơn, độ nhạy khi qua trạm thu phí cũng tốt hơn loại dán phía trong kính lái. Dù sử dụng loại keo có độ bám dính tốt, dán thẻ ở chóa đèn cũng dễ bị bong tróc nếu bất cẩn trong lúc rửa xe hay xảy ra va chạm phía trước.

Thẻ định danh chỉ có thể dán một lần sau khi tháo lớp keo. Trường hợp thẻ bị bong tróc, người dùng phải dán lại với mức phí 120.000 đồng/lần.

Không để tài khoản hết tiền

Không ít trường hợp người dùng đã dán thẻ thu phí tự động nhưng quên nạp tiền vào tài khoản, khiến cho thanh chắn tại trạm thu phí không mở lên và gây ùn tắc giao thông cho phương tiện phía sau. Việc quên nạp tiền cũng có thể bị xử phạt theo pháp luật.

Nghị định 100/2021/NĐ-CP quy định xe chưa đăng ký thu phí tự động hoặc tài khoản không đủ tiền đi vào làn đường dành riêng ETC sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng.

VDTC (ePass) có tính năng liên kết với ví điện tử Viettel Pay, người dùng nên cân nhắc sử dụng tính năng này để không cần lo lắng về việc tài khoản thu phí tự động còn tiền hay không. Đối thủ VETC hiện vẫn chưa hỗ trợ liên kết ví điện tử, khách hàng chỉ có thể nạp tiền thông qua hình thức chuyển khoản hoặc thông qua các cổng thanh toán trực tuyến.

(Theo Zing)

Các tin khác

Những thông tin về pin xe điện trong bài viết này rất quan trọng đối với người dùng ô tô điện Việt Nam. Với đặc tính thay đổi theo thời tiết và thời gian, chiếc xe có thể lăn ra "ăn vạ", nằm im khi trời nóng.

Ford Việt Nam vừa thông báo triệu hồi 1.444 chiếc Ranger sản xuất năm 2021 để kiểm tra và thay thế keo kính chắn gió.

Không chỉ gia nhập muộn hơn, ít sự lựa chọn về phiên bản động cơ hơn... Isuzu mu-X thế hệ mới 2022 về Việt Nam còn có giá bán cao hơn khoảng 200 triệu đồng so với các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á.

Chiếc sedan mới được hé lộ tại triển lãm Gaikindo Indonesia nhưng không được nhắc tới - Ảnh: Autonetmagz

Mitsubishi có vẻ đang chuẩn bị một mẫu sedan hoàn toàn mới ra mắt trong tương lai gần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục