Tuổi thọ của pin xe ô tô điện là bao lâu?

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/9/2022 | 3:22:57 PM

Nếu bạn không muốn xe bị chết máy, mắc kẹt giữa đường, điều quan trọng là phải biết khi nào xe của bạn cần thay pin mới.

Tuổi thọ trung bình của một bình ắc quy ô tô thường nằm trong khoảng từ ba đến năm năm.
Tuổi thọ trung bình của một bình ắc quy ô tô thường nằm trong khoảng từ ba đến năm năm.

Pin ô tô có tuổi thọ bao lâu?

Khi mua một bình ắc quy mới, sẽ rất hữu ích nếu bạn biết được ắc quy ô tô sẽ dùng được bao lâu. Chắc hẳn bạn phải tốn một khoản tiền không nhỏ để mua ắc quy và bạn không muốn mua một sản phẩm thay thế quá thường xuyên. Tuy nhiên, luôn có khả năng xảy ra sự cố và bạn có thể cần phải thay thế nó trước khi nó kết thúc vòng đời.

Pin không phải là thứ mà chủ xe có thể tự sửa chữa. Điều đó nói lên rằng, tuổi thọ trung bình của một bình ắc quy ô tô thường nằm trong khoảng từ ba đến năm năm. Đương nhiên, có thể kéo dài thời gian này bằng cách chăm sóc tốt, bảo dưỡng thường xuyên cho chiếc xe của bạn. Mốc thời gian này chỉ phù hợp với ắc quy thông thường dành cho ô tô động cơ đốt trong.

Với việc những chiếc xe điện như Tesla Model S, công nghệ pin lithium-ion đang phát triển nhanh chóng và những chiếc này có thể tồn tại lâu hơn rất nhiều so với những chiếc ICE. Pin ô tô điện có tuổi thọ chính xác là bao lâu? Hầu hết các nhà sản xuất sẽ cung cấp bảo hành từ 5 đến 8 năm, nhưng loại pin xe điện tốt nhất nên có tuổi thọ khoảng 10 đến 20 năm. Tuy nhiên, những loại pin này không giống như các loại pin truyền thống được tìm thấy trên những chiếc ô tô chạy bằng khí đốt thông thường.

Các loại pin ô tô điện phổ biến hiện nay có chu kỳ sạc từ 1.000 đến 4.000 lần, tương đương với quãng đường từ 160.000km đến 1.600.000km. Tính toán theo tần suất và quãng đường di chuyển, tuổi thọ trung bình của pin thường là trên 8 năm, thậm chí kéo dài trên 10 - 12 năm.

Làm cách nào để biết khi nào ô tô cần pin mới?



Không có vấn đề gì đảm bảo rằng tuổi thọ của pin ô tô đủ dài để đáp ứng mong đợi của bạn. Có một số dấu hiệu cảnh báo rằng pin của bạn có thể bị hỏng trước thời hạn sử dụng và nếu còn bảo hành, bạn càng nên cảnh giác hơn. Một số dấu hiệu đó là:

Ắc quy ô tô thường xuyên bị "chết": Dấu hiệu rõ ràng nhất là ắc quy hoàn toàn không làm nhiệm vụ khởi động ô tô của bạn. Nếu bạn phải đến garage sửa chữa để khởi động ô tô của mình một vài lần một tuần, bạn nên chuẩn bị tiền cho việc mua một pin mới.


Ô tô khó khởi động: Nếu ắc quy ô tô của bạn không chết hoàn toàn qua đêm, thì có thể nó sẽ khó khởi động vào buổi sáng. Điều này đôi khi có thể được cho là do thời tiết lạnh, nhưng nó cũng có thể là một dấu hiệu của pin bị hỏng. Điều này là do pin cũ không tạo đủ điện cho bộ khởi động trong vài lần thử đầu tiên.

Đèn cảnh báo trên bảng điều khiển đang bật: Có các đèn cảnh báo trên bảng điều khiển vì một lý do nào đó và pin bị trục trặc có thể kích hoạt đèn báo động cơ hoặc ắc quy ô tô. Bất cứ khi nào những đèn này bật sáng, bạn nên hỏi ý kiến ​​thợ máy. Đọc thêm về ý nghĩa của các đèn và biểu tượng cảnh báo trên bảng điều khiển của bạn.

Có hiện tượng bị ăn mòn: Nếu bạn nhìn thấy chất màu trắng xung quanh các bộ phận kim loại của pin, thì có thể pin đã bị ăn mòn. Điều này có thể ảnh hưởng đến điện áp của ắc quy ô tô và có thể khiến xe của bạn khó khởi động hơn.

Vỏ pin bị móp méo: Việc thường xuyên tiếp xúc và thay đổi giữa nhiệt độ nóng và lạnh có thể khiến vỏ pin bị phồng hoặc nứt. Điều này có thể làm cho các hóa chất bên trong bị rò rỉ hoặc không phản ứng đúng cách, có thể gây ra sự cố.

Có vấn đề về điện: Ắc quy ô tô của bạn chịu trách nhiệm vận hành tất cả các thiết bị điện tử trong ô tô của bạn, vì vậy nếu nó không hoạt động bình thường, sẽ có tác dụng phụ. Chúng có thể bao gồm đèn mờ hoặc nhấp nháy trong cabin, hoặc thậm chí các vấn đề với khóa cửa điện và cửa sổ ô tô.

Điện áp thấp hơn: Hầu hết các tình huống nêu trên là kết quả của điện áp thấp. Nếu bạn muốn chắc chắn rằng pin của bạn có hoạt động tốt hay không, tất cả những gì bạn cần làm là kiểm tra nó. Bạn có thể sử dụng máy kiểm tra điện áp và kết nối cáp với kết nối âm và dương của pin. Nếu máy quét hiển thị ít hơn 11,8V, thì rất có thể ô tô sẽ gặp khó khăn để khởi động xe.

(Theo cartimes)

Các tin khác
Toyota Vios đang được giảm giá chính hãng từ 21 - 47 triệu đồng, tùy phiên bản.

Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.

Đăng kiểm xe cơ giới tại một trung tâm đăng kiểm.

Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm không được từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới, nghiệm thu xe cải tạo trái quy định.

Két nước có tác dụng làm mát hệ thống máy của ô tô. (Ảnh minh hoạ: Toyota Việt Nam).

Để ngăn lượng nhiệt tỏa ra quá cao trong quá trình vận hành, gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong khoang máy, cần có bộ phận làm mát cho động cơ.

Honda SH Vetro là phiên bản đặc biệt sở hữu màu sơn xanh lục độc đáo được sản xuất giới hạn tại Ý nay đã có mặt tại Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục