Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) vừa thông báo 5 nhà sản xuất ô tô không đáp ứng được cam kết trang bị phanh khẩn cấp tự động cho ít nhất 95% số xe hạng nhẹ mà họ bán ở Mỹ ký vào tháng 9/2022. Năm cái tên được kể đến bao gồm: GM, Porsche, Maserati, Kia và Jaguar.
Trong đó đáng tiếc nhất là Kia bởi hãng đã có đến 94% số xe được trang bị tính năng an toàn. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đổ lỗi cho các vấn đề về chuỗi cung ứng liên quan đến đại dịch là nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hụt.
Jaguar Land Rover, General Motors, Maserati và Porsche chỉ cung cấp từ 70 - 75% phương tiện với công nghệ tránh va chạm. Mặc dù vậy, GM và Porsche đã đạt được bước tiến lớn khi vào năm ngoái, chỉ khoảng 58% và 59% số xe họ bán ở Mỹ được trang bị phanh khẩn cấp tự động.
Jaguar Land Rover cũng đã đạt được bước tiến khi trang bị hệ thống này cho 75% số xe của mình trong năm nay, so với 60% vào năm ngoái.
Trong khi đó, Maserati lại cho thấy sự thụt lùi khi cung cấp hệ thống này trên 71% số xe bán ra trong năm nay, so với 72% của năm ngoái.
Mặc dù Honda và Acura cũng chỉ có 93% số xe bán ra vào năm 2022 đi kèm với phanh khẩn cấp tự động nhưng hai cái tên này lại nằm ngoài danh sách 5 nhà sản xuất không đáp ứng cam kết mà IIHS đưa ra. Lý do là bởi cả hai đã có 96% số xe bán ra năm ngoái được trang bị tính năng an toàn nên hãng không bắt buộc phải báo cáo trong năm nay.
Bên cạnh đó, có ba nhà sản xuất ô tô đã cải thiện được sự thiếu sót trong năm 2021 và thành công thực hiện đúng cam kết vào năm 2022 là Mitsubishi, Nissan/Infiniti và Stellantis.
Đặc biệt, Stellantis đã có một bước tiến quan trọng trong năm nay. Năm ngoái, chỉ 43% số xe của họ được bán với hệ thống phanh khẩn cấp tự động còn năm nay, con số đã lên tới 96%.
David Harkey, chủ tịch IIHS cho biết: "Cùng với việc Stellantis tăng đáng kể tỷ lệ xe được trang bị AEB, chúng ta cũng có thể thấy một bước nhảy vọt khác về số lượng xe hơi và SUV giá cả phải chăng được trang bị tính năng an toàn quan trọng này".
Vào năm 2016, tất cả 20 nhà sản xuất ô tô đã đồng ý đưa phanh khẩn cấp tự động trở thành tính năng tiêu chuẩn trên 95% phương tiện của họ trước ngày 1/9/2022. Thỏa thuận này được theo dõi bởi cả IIHS và Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ.
Được biết, các tổ chức an toàn ước tính rằng một khi tất cả 20 nhà sản xuất ô tô đạt được mục tiêu này, 42.000 vụ va chạm và 20.000 thương tích sẽ được ngăn chặn vào năm 2025.
(Theo VOV)