Miễn kiểm định lần đầu với ô tô mới, giãn chu kỳ kiểm định xe đang chạy

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/3/2023 | 8:13:11 AM

Kể từ ngày 22-3, quy định miễn kiểm định lần đầu với ô tô mới chưa qua sử dụng, giãn chu kỳ kiểm định với ô tô đang lưu hành được thực thi theo hiệu lực của thông tư số 02/2023/TT-BGTVT.

Kể từ ngày 22-3, ô tô mới được miễn kiểm định chu kỳ đầu, chủ xe chỉ cần mang hồ sơ đến trung tâm đăng kiểm để được cấp tem và giấy chứng nhận
Kể từ ngày 22-3, ô tô mới được miễn kiểm định chu kỳ đầu, chủ xe chỉ cần mang hồ sơ đến trung tâm đăng kiểm để được cấp tem và giấy chứng nhận

Cụ thể, đêm 21-3, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành thông tư số 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Thông tư này được ban hành theo quy trình, thủ tục rút gọn sau 1 tháng soạn thảo và chính thức có hiệu lực thi hành từ 0h ngày 22-3.

Thông tư 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi 7 điều và 5 phụ lục của 18 điều và 19 phụ lục so với thông tư 16/2021/TT-BGTVT. Trong đó có 2 nội dung đáng chú ý như sau:

Miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng và có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm) và có đủ hồ sơ hợp lệ; được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe đến trình diện.

Điều chỉnh chu kỳ kiểm định đối với một số loại xe cơ giới theo hướng tăng thời gian chu kỳ kiểm định. Cụ thể:

Ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải:

- Miễn kiểm định chu kỳ đầu tiên và tăng chu kỳ kiểm định đầu tiên từ 30 tháng lên 36 tháng;

- Xe có thời gian sản xuất đến 7 năm thì chu kỳ kiểm định tăng từ 18 tháng lên 24 tháng;

- Xe có thời gian sản xuất trên 7 năm đến 20 năm (trước đây là 12 năm) thì chu kỳ kiểm định giữ nguyên 12 tháng;

- Xe có thời gian sản xuất trên 20 năm thì chu kỳ kiểm định giữ nguyên 6 tháng;

Ô tô chở người các loại trên 9 chỗ

- Miễn kiểm định chu kỳ đầu tiên và tăng chu kỳ kiểm định đầu tiên từ 18 tháng lên 24 tháng;

- Xe có thời gian sản xuất đến 5 năm thì chu kỳ kiểm định tăng từ 6 tháng lên 12 tháng;

- Xe có thời gian sản xuất trên 5 năm thì chu kỳ kiểm định giữ nguyên 6 tháng;

Nhóm ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo có thời gian sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng), ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người có thời gian sản xuất từ 15 năm trở lên được kéo dài chu kỳ kiểm định từ 3 tháng lên 6 tháng.

Bên cạnh đó, thông tư cũng điều chỉnh một số nội dung nhằm giảm thiểu thủ tục, chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp...

Theo tính toán của Cục Đăng kiểm, dựa trên số liệu ô tô mới đưa vào lưu hành tại Việt Nam năm 2022 là khoảng 455.000 xe, năm 2023 sẽ có khoảng 500.000 xe mới được miễn kiểm định lần đầu. Còn số xe được giãn chu kỳ kiểm định khi thông tư có hiệu lực là khoảng 3.073.629 xe.

Nghiên cứu cho trung tâm đăng kiểm công an, quân đội, cơ sở bảo dưỡng chính hãng kiểm định xe dân sự

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo các cơ quan đơn vị tập trung, khẩn trương sửa đổi nghị định số 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới (theo trình tự, thủ tục rút gọn).

Theo đó sẽ tách bạch công tác quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công của lĩnh vực đăng kiểm; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương và tăng cường thanh tra, kiểm tra, phòng ngừa các hành vi tiêu cực; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; ưu tiên nghiên cứu một số nội dung như cho phép các trung tâm đăng kiểm của lực lượng công an, quân đội và các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đáp ứng quy định về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng được phép cung cấp dịch vụ kiểm định xe ô tô; nâng cao ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ đăng kiểm… 

Dưới đây là toàn văn Thông tư 02/2023/TT-BGTVT









(Theo TTO)

Các tin khác
Toyota Vios đang được giảm giá chính hãng từ 21 - 47 triệu đồng, tùy phiên bản.

Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.

Đăng kiểm xe cơ giới tại một trung tâm đăng kiểm.

Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm không được từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới, nghiệm thu xe cải tạo trái quy định.

Két nước có tác dụng làm mát hệ thống máy của ô tô. (Ảnh minh hoạ: Toyota Việt Nam).

Để ngăn lượng nhiệt tỏa ra quá cao trong quá trình vận hành, gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong khoang máy, cần có bộ phận làm mát cho động cơ.

Honda SH Vetro là phiên bản đặc biệt sở hữu màu sơn xanh lục độc đáo được sản xuất giới hạn tại Ý nay đã có mặt tại Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục