EU chính thức thông qua lệnh cấm ôtô sử dụng động cơ đốt trong

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/3/2023 | 9:24:44 AM

Từ giữa thập niên tới, châu Âu sẽ lưu hành các loại ôtô mới không còn thải ra bất kỳ khí CO2, cấm các loại xe chạy bằng xăng, dầu diesel và hybrid một cách hiệu quả, nhường chỗ cho các loại xe điện.

Tại cuộc họp Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) ở thủ đô Brussels, 27 quốc gia thành viên EU hôm 28/3 đã phê chuẩn việc chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch đối với ôtô mới từ năm 2035.

Theo văn bản được thông qua, từ giữa thập niên tới, châu Âu sẽ lưu hành các loại ôtô mới không còn thải ra bất kỳ khí CO2, cấm các loại xe chạy bằng xăng, dầu diesel và hybrid một cách hiệu quả, nhường chỗ cho các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Trong số 27 nước EU, chỉ có Ba Lan bỏ phiếu chống. Italy, Romania và Bulgaria đã bỏ phiếu trắng.

Trước đó, ngày 27/3, các nước thành viên của EU đều ủng hộ thỏa thuận đạt được giữa Brussels và Berlin chỉ cho phép bán những ôtô mới không phát thải vào năm 2035.

Hồi đầu tháng này, Đức đã phản đối một văn bản kế hoạch khí hậu quan trọng của EU nhằm chấm dứt việc bán các loại ôtô mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2035 để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Để biện minh cho sự phản đối của mình, Đức đã yêu cầu Ủy ban châu Âu (EC) trình bày một đề xuất mở đường cho các phương tiện chạy bằng nhiên liệu tổng hợp.

Công nghệ này, gây tranh cãi và vẫn đang được phát triển, sẽ nhằm việc sản xuất nhiên liệu từ CO2 do các hoạt động công nghiệp tạo ra. Công nghệ này sẽ mở rộng việc sử dụng động cơ đốt trong sau năm 2035 nhờ nhận được sự ủng hộ của các nhà sản xuất cao cấp của Đức và Italy.

Ngày 25/3, Đức và EU đã đạt được thoả thuận cho phép đăng ký xe mới sử dụng động cơ đốt trong sau năm 2035, song với điều kiện các xe này chỉ sử dụng nhiên liệu trung hòa về khí hậu.

Brussels cam kết mở đường rõ ràng hơn cho nhiên liệu tổng hợp trong một đề xuất riêng sẽ phải được phê duyệt vào mùa Thu năm 2024.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, công nghệ nhiên liệu tổng hợp ít có cơ hội áp dụng trên thị trường và tốt nhất chỉ liên quan đến một số ít xe hạng sang. Các tổ chức phi chính phủ về môi trường phản đối nhiên liệu tổng hợp vì cho rằng nó tốn kém, tốn nhiều năng lượng và gây ô nhiễm.

Lệnh cấm ôtô sử dụng nhiên liệu hóa thạch được coi là một trong những trọng tâm trong kế hoạch đầy tham vọng của EU nhằm đạt mức phải thải ròng bằng 0 vào năm 2050, nghĩa là loại bỏ lượng khí ô nhiễm mà khối này thải ra.

(Theo Vietnam+)

Các tin khác
Nhu cầu sử dụng xe hơi tại Việt Nam giảm mạnh vào đầu năm 2024.

Trong tháng 1, doanh số ô tô tại Việt Nam chỉ đạt 19.243 chiếc, giảm một nửa so với tháng trước đó. Lý do là nhiều người thắt chặt các khoản chi tiêu lớn và tập trung mua sắm Tết.

Một mẫu ô tô điện của hãng Toyota được giới thiệu tại Tokyo, Nhật Bản.

Nhà sản xuất kim loại Nhật Bản Proterial đã phát triển thành công một loại vật liệu mới sử dụng làm vỏ pin xe điện (EV) có khả năng chặn sóng điện từ. Chất liệu vỏ pin mới sẽ giúp giảm 10% trọng lượng của xe khi được sử dụng thay cho vỏ nhôm hiện tại.

Ảnh minh họa.

Hệ thống phanh là một trong những tính năng quan trọng nhất của một chiếc xe hơi, vì sự an toàn của người lái và hành khách nên bạn cần biết khi nào sử dụng chúng.

Năm 2023, doanh số bán xe hybrid tăng trưởng 30% tại 14 quốc gia.

Khi các hãng xe đều có lộ trình chuyển hoàn toàn sang xe năng lượng xanh, kết quả doanh số xe năm 2023 của xe điện và xe hybrid có những thay đổi bất ngờ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục