Đối với xe máy
Nhiều người cho rằng lái xe máy ở tốc độ chậm sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn lái xe ở tốc độ cao. Tuy nhiên đây được xem là quan niệm sai lầm bởi các chuyên gia kỹ thuật cho rằng, tất cả các xe đi chậm đều tốn xăng.
Nguyên nhân khiến lái xe quá chậm (từ 5 – 20 km/h) không tiết kiệm nhiên liệu là do động cơ quay ở 1.000-3000 vòng/phút trong khi xe ở số thấp (chạy chậm) tương ứng với số vòng quay động cơ trên km lớn hơn, nhiều nhiên liệu được bơm vào hơn và được đốt cháy cho mỗi chu kỳ vòng quay. Ngoài ra, khi đi chậm, trục li tâm sẽ không hoạt động nối chuyển động cho bánh gây tốn xăng.
Ở tốc độ cao hơn, xe máy chuyển sang số cao hơn nhưng vòng quay động cơ vẫn trong khoảng 1.000 - 3.000 vòng/phút. Động cơ quay ít hơn trên số km đi được và ngốn ít nhiên liệu hơn. Thế nhưng, khi bạn đi chậm, lực cản không khí ít hơn, còn đi nhanh sẽ tăng thêm lực cản.
Xe đi ở tốc độ 80 km/h sẽ có lực cản không khí gấp 8 lần tốc độ 40 km/h. Tăng gấp đôi tốc độ sẽ tăng gấp bốn lần lực cản không khí. Do vậy động cơ sẽ phải làm việc vất vả hơn để thắng lực cản không khí. Đó là lý do tại sao đi nhanh cũng không tiết kiệm nhiên liệu.
Do đó, tốc độ trung bình được nhà sản xuất khuyến cáo cho những dòng xe phổ thông (100cc – 150cc) là 40-60km/h. Khi đó lực cản gió không lớn và động cơ chuyển sang số cao cho chỉ số km/vòng quay tối ưu hơn. Ngoài ra, còn lưu ý khi đi đường nội thành, nên chọn đoạn đường ít tắc dù xa hơn chút ít so với đoạn đường bị tắc nhiều.
Đối với ô tô
Chạy ô tô với tốc độ bao nhiêu km/h là tiết kiệm xăng nhất còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như những chiếc xe kích thước nhỏ hơn và có kiểu dáng thiết kế theo khí động học tốt hơn sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn khi chạy ở tốc độ cao so với những chiếc xe tải hoặc xe có kích thước lớn nói chung.
Nhiều người nghĩ rằng kỹ năng lái xe tiết kiệm xăng là lái xe tốc độ chậm. Tuy nhiên tương tự như ở xe máy, thực tế điều này không mang lại lợi ích.
Bởi khi lái xe chậm, vòng tua máy vẫn ở mức 1.000 – 3.000 vòng/phút, xe chuyển về số thấp, số vòng quay động cơ trên km sẽ lớn hơn. Ngược lái xe nhanh, xe chuyển về số cao, vòng tua máy ở mức 1.000 – 3.000 vòng/phút, số vòng quay động cơ trên km thấp hơn.
Duy trì tốc độ ô tô trong khoảng từ 48 – 80 km/h được xem là cách giúp tiết kiệm xăng tốt nhất. (Ảnh minh họa: Internet)
Nhưng lái xe nhanh lại có một nhược điểm đó là xuất hiện lực cản không khí lớn hơn lái xe chậm. Khi lực cản không khí tăng động cơ sẽ phải làm việc vất vả hơn để thắng lực cản này. Đồng nghĩa sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Khi tốc độ xe tăng lên gấp đôi thì lực cản không khí sẽ tăng lên gấp bốn.
Do đó, lái xe tốc độ thấp hay tốc độ cao thì đều không phải là cách chạy xe ô tô tiết kiệm xăng. Mà cách lái xe tiết kiệm xăng chính xác nhất là giữ xe ở tốc độ trung bình. Bởi khi này xe vừa có thể chuyển sang số cao nhưng lại vừa không phải chịu lực cản không khí lớn. Theo các chuyên gia, duy trì tốc độ xe trong khoảng từ 48 - 80 km/h được xem là cách giúp tiết kiệm xăng tốt nhất.
(Theo VTC News)