Ô tô càng hiện đại, chi phí sửa xe càng tốn kém

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/7/2023 | 2:19:47 PM

Xe hơi hiện nay được trang bị nhiều công nghệ an toàn để giảm thiểu va chạm lẫn giúp người ngồi bên trong sống sót khi tai nạn xảy ra.

Nếu bạn cảm thấy mình phải mang chiếc xe mới đi sửa chữa thường xuyên hơn chiếc cũ, thì bạn không đơn độc. Nhiều chủ xe cũng gặp tình trạng xe đời mới càng dễ xảy ra hỏng hóc hơn cũng như chi phí sửa chữa ngày một tăng cao.

Có nhiều lý do dẫn đến trường hợp này, phần lớn đến từ thực tế rằng những chiếc xe đời mới sở hữu quá nhiều trang bị hiện đại chẳng hạn như chức năng phát hiện người đi bộ, cảnh báo làn đường, cảnh báo va chạm, điều khiển hành trình, hỗ trợ đậu xe, phanh khẩn cấp... Điều này gây nên sự tốn kém nhất định khi sửa chữa thay mới các bộ phận kể trên.

Sự gia tăng của xe hybrid và xe điện đã tạo ra rất nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, nhưng nó cũng đi kèm với một hóa đơn sửa chữa tốn kém hơn. Việc thay thế pin trên xe hybrid và xe điện đã tăng lên nhanh chóng trong ba năm qua.

Theo số liệu mà The Drive tổng hợp, vào năm 2020, việc thay thế pin này là công việc phổ biến thứ 428 đối với một cửa hàng sửa chữa, nhưng nó đã tăng lên vị trí thứ 170 vào năm 2022. Điều này cũng có thể dẫn đến tình trạng thiếu nguyên liệu trong tương lai, khiến việc sửa chữa không chỉ tốn kém mà còn kéo dài.

Theo AAA, chi phí sửa chữa trung bình cho mỗi lần sửa xe là từ 500 đến 600 USD (khoảng 12-14 triệu đồng). Chi phí lao động đã tăng lên trong những năm qua và khi điều đó kết hợp với thực tế là các cửa hàng sửa chữa cần công nghệ tiên tiến hơn để hoạt động trên những chiếc ô tô hiện đại, cho ra kết quả của việc sửa chữa ô tô ngày một tốn kém.

Tại Mỹ, các vụ trộm cắp bộ chuyển đổi xúc tác trên ô tô ngày một gia tăng. Điều này có thể lí giải bởi bộ phận kể trên có mức giá lên tới 2.000 USD (tương đương 47 triệu đồng) khiến chúng trở thành con mồi béo bở cho những tên trộm.

Theo Kelley Blue Book, ô tô hybrid đã trở thành mục tiêu chính của các vụ trộm vì chúng có lượng khí thải thấp hơn so với ô tô chạy bằng khí đốt truyền thống, vì vậy các kim loại trong bộ chuyển đổi của chúng ở trạng thái tốt hơn. Khi thế giới tiếp tục thúc đẩy xe điện và xe hybrid, điều này có thể trở thành một rắc rối không hề nhỏ.

Kể từ đó, một số bang đã ban hành luật yêu cầu số VIN của xe phải được dán nhãn trực tiếp trên bộ chuyển đổi khiến những tên trộm khó bán những bộ phận này hơn. Điều này không hoàn toàn giải quyết được vấn đề đối với những chiếc xe cũ, nhưng ý tưởng kể trên sẽ giúp giảm bớt lo ngại hơn trong tương lai.

(Theo VTV)

Các tin khác
Một mẫu xe Mazda được giới thiệu tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh tư liệu

Tân Giám đốc điều hành (CEO) hãng sản xuất ô tô Mazda (Nhật Bản) Masahiro Moro cho biết hãng này sẽ cho ra mắt các mẫu xe thuần điện vào năm 2027 trong nỗ lực đẩy nhanh quá trình điện khí hóa và bắt kịp các đối thủ toàn cầu.

Suzuki Jimny 2023.

Sau khi được cấp phép đăng kiểm, Suzuki Jimny 2023 hoàn toàn có thể ra mắt ở thị trường Việt Nam trong năm nay.

Toyota Wigo 2023.

Sau gần 1 tháng kể từ khi ra mắt, Toyota Wigo đã vượt mặt Kia Morning về doanh số nhưng vẫn còn kém xa Hyundai Grand i10.

Trong ngày hè nóng bức, hệ thống máy lạnh trên ô tô là không thể thiếu, nhưng nhiều lúc dù bật điều hòa, không khí trong ô tô vẫn nóng. Vì sao lại xảy ra tình trạng này và cần làm gì để khắc phục?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục