Cách đọc mã ngày sản xuất, tuổi thọ của lốp xe không phải ai cũng biết

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/1/2024 | 7:40:18 AM

Trên mỗi chiếc lốp xe ô tô, thông thường nhà sản xuất sẽ ghi các ký hiệu thời gian sản xuất, thời hạn sử dụng...nhưng không phải ai cũng nắm rõ.

Chủ xe cần biết cách đọc mã ngày sản xuất, tuổi thọ của lốp xe. (Ảnh minh họa)
Chủ xe cần biết cách đọc mã ngày sản xuất, tuổi thọ của lốp xe. (Ảnh minh họa)

Lốp là một trong những bộ phận chính của ô tô và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hoạt động của xe. Vì vậy xác định được tuổi thọ của lốp sẽ giúp bạn có thể chủ động hơn trong việc kéo dài tuổi thọ, sửa chữa, thay thế, phục hồi lốp xe khi cần thiết, tránh những rủi ro trong quá trình vận hành xe.

Các quốc gia luôn yêu cầu tất cả lốp xe đều phải có mã ngày in trên lốp, đó là bốn số nhỏ, thường nằm trong hình bầu dục. Những con số này chúng ta biết về thời điểm sản xuất lốp xe. Ví dụ một chiếc lốp xe mã là 0123 có nghĩa là nó được sản xuất vào tuần đầu tiên của năm 2023.

Ngoài ra, DOT là từ viết tắt của Bộ Giao thông Vận tải, nghĩa là những lốp xe có chữ này đều đã đạt yêu cầu thử nghiệm của Bộ. Đồng thời, hai chữ số tiếp theo trong mã seri này chỉ nhà máy sản xuất lốp xe, tiếp theo là 2 chữ số chỉ mã cỡ lốp gồm và sau đó là 4 chữ số chỉ mã nhà sản xuất.

Những chiếc lốp xe đã qua sử dụng, bên ngoài nhìn trông có vẻ còn mới, nhưng rất có thể những chiếc lốp này đã có những vết nứt, không còn an toàn để vận hành xe, vì vậy độ an toàn của lốp xe là cực kỳ quan trọng.

Khi mua lốp xe đã qua sử dụng hoặc ô tô cũ, những người lái xe có kinh nghiệm lâu năm cho biết,  họ thường áp dụng quy tắc sáu năm, lốp xe có thời gian sử dụng hữu ích khoảng sáu năm và nếu lốp xe cũ hơn số tuổi đó đều nên thay thế. Vì vậy đối với những chiếc lốp xe cũ không có đầy đủ thông tin, bạn không nên lựa chọn để tránh gây nguy hiểm trong quá trình xe vận hành.

Khi nào nên thay lốp xe?

Khi phát hiện thấy lốp xe có một trong những dấu hiệu sau thì chủ xe nên tiến hành bảo dưỡng hoặc thay lốp mới để đảm bảo an toàn.

Sau 5 năm sử dụng

Sau 5 năm hoặc lâu hơn (không quá 10 năm), bạn cần nhờ các chuyên gia kiểm tra lốp xe một cách kỹ càng. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên thực hiện việc kiểm tra lốp xe ít nhất 1 lần/năm.

Khi lốp xe bị hỏng

Khi lốp xe bị thủng bạn cần mang gấp xe đến các cửa hàng sửa xe chuyên nghiệp để kiểm tra, sửa chữa hoặc thay mới.

Ngoài ra, lốp xe khi bị một trong các trường hợp sau cũng cần được thay mới, gồm: lốp xe bị hỏng do các chất hydrocacbon, cao su hoặc sợi bố bị tách rời, cao su hoặc sợi bố bị nhăn…

Xe có dấu hiệu rung động

Trong quá trình di chuyển, bạn nên thường xuyên chú ý đến những âm thanh hoặc cảm giác lạ phát ra từ xe. Bởi khi xe có dấu hiệu rung lắc quá mức sẽ làm bánh xe bị lệch hoặc uống cong, gây mòn lốp xe.  

Ngoài ra, bạn không nên chọn lốp xe quá rẻ, kém chất lượng, không có thương hiệu để đảm bảo an toàn tối đa khi sử dụng. Đồng thời, bạn nên thường xuyên kiểm tra lốp xe định kỳ nhằm phát hiện sự cố và kịp thời thay mới.

(Theo VTC)

Các tin khác
Kiểm tra kỹ phương tiện trước khi di chuyển, đặc biệt là phanh, lốp, đèn, hệ thống lái

Chuẩn bị trước kỹ lưỡng về phương tiện, lộ trình; sử dụng đồng thời nhiều ứng dụng dẫn đường; chủ động giữ tốc độ và xử lý tình huống "non" là những mẹo giúp chuyến du lịch đi nghỉ lễ của cả gia đình được trọn vẹn.

Lốp và lazang là bộ phận dễ hỏng của xe ô tô. (Ảnh minh họa: Giao thông Hà Nội).

Trên xe ô tô, rất nhiều bộ phận có tuổi thọ được tính bằng năm, tuy nhiên cũng có những bộ phận dễ hỏng hóc nếu không được bảo dưỡng đúng cách.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vào tháng 5/2024

Giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5 về giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước - là một trong những nội dung vừa được Thủ tướng phê duyệt tại Chỉ thị số 12/CT-TTg ký ngày 21/4/2024.

Sơn dặm ô tô cần lưu ý chọn đúng màu sơn theo đúng màu cũ của xe. (Ảnh minh hoạ)

Sơn dặm, sơn lại ô tô là quá trình phục hồi và đưa xe trở về với màu sơn ban đầu, mới hơn khi lớp sơn cũ đã xuống cấp hoặc đổi hẳn sang một màu sơn mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục