Bugi bị bám bụi, mòn
Bugi có thể bị bám bụi, muội than sau quá trình dài hoạt động hoặc không được bảo trì đúng cách. Các bugi bị bám nhiều bụi than không thể tạo ra tia đánh lửa đủ mạnh để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí.
Bugi cũng có thể bị mòn, khe hở giữa hai điện cực lớn, hỗn hợp hòa khí cháy không hiệu quả làm giảm công suất.
Tắc lọc xăng
Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khi máy yếu, thậm chí động cơ có thể chết giữa chừng, nhưng nếu dừng xe một thời gian thì có thể khởi động lại được.
Bơm nhiên liệu mòn hoặc bộ điều chỉnh áp suất rò rỉ
Bơm nhiên liệu cung cấp nhiên liệu trong bình xăng/dầu để động cơ đốt cháy. Đồng thời đáp ứng nhu cầu của động cơ bằng cách điều chỉnh áp suất cho nhiên liệu. Trong trường hợp bị lỗi, khả năng tăng tốc sẽ hoạt động kém và xe có thể không nổ máy.
Trong trường hợp khi thay lọc xăng, áp suất phun vẫn thấp, một số gara thường quy cho bơm bị lỗi và đưa ra quyết định thay mới. Thực tế nhiều trường hợp lại do bộ điều áp rò rỉ hoặc bị két, xăng hồi về bình chứa không tạo ra áp suất. Áp suất phun đảm bảo nhưng lượng xăng vào buồng đốt vẫn có thể thấp hơn yêu cầu. Nguyên nhân là do cảm biến lưu lượng không khí (MAF) hoặc cảm biến áp suất không khí tuyệt đối (MAP) phản ứng chậm, truyền tín hiệu sai, ECU điều khiển thời gian mở kim phun ngắn.
Tắc ống xả
Một ống xả bao gồm hai bộ lọc - bộ giảm thanh và chất xúc tác. Trong quá trình sử dụng lâu ngày khí thải ùn ứ trong đường ống, động cơ mất nhiều năng lượng hơn để đẩy chúng ra ngoài. Áp suất xả lớn còn làm giảm lượng khí nạp dẫn tới hiện tượng tổn hao công suất.
Lọc gió bẩn
Hãy nghĩ tới nguyên nhân này nếu xe thường xuyên chạy trong môi trường nhiều bụi bẩn. Nếu bộ lọc này bị tắc nghẽn hay bám quá nhiều bụi bẩn thì lượng khí đi qua lọc sẽ ít, từ đó làm tiêu hao nhiên liệu.
Do đó người dùng cần vệ sinh lọc gió thường xuyên theo định kỳ ghi trong sổ tay hướng dẫn sử dụng của xe thông thường vệ sinh lọc gió định kỳ 3 - 6 tháng một lần.
Dây cao áp bị lỗi
Các cuộn dây cao áp có nhiệm vụ chuyển đổi điện năng từ ắc quy thành các tia lửa. Với một dây cao áp bị hỏng, hỗn hợp nhiên liệu và không khí sẽ không thích hợp.
Dây cao áp bị lỗi cũng không thể đánh lửa đúng cách khiến động cơ hoạt động kém. Do đó người người cần chú ý thế dây cao áp nếu phát hiện hư hỏng.
Tỷ số nén thấp
Vấn đề này thường xuất hiện trên xe ít thay dầu hoặc sử dụng lâu năm. Trong kỳ cháy giãn nở, khí áp suất cao lọt qua khe hở giữa piston và xi-lanh hoặc giữa xupap và đế làm triệt tiêu áp suất nén vào pít-tông.
Trường hợp nặng, dầu có thể vào buồng đốt làm bẩn bugi. Dầu máy cũng nhanh bẩn hơn. Đây là hư hỏng nặng cần phải đại tu, để xác định chính xác vấn đề này có thể kiểm tra bằng cách bơm khí nén vào buồng đốt qua cổng lắp bugi và đo mức sụt áp trong kỳ nén (tất cả các van của hệ thống phân phối khí đều đóng).
Để tránh những vấn đề này, việc bảo dưỡng định kỳ và thường xuyên cho hệ thống đánh lửa của động cơ là rất quan trọng. Các chủ xe nên tuân thủ các lời khuyên và hướng dẫn của nhà sản xuất để duy trì hiệu suất và độ tin cậy của xe trong thời gian dài.
(Theo vietnamnet)