Với thiết kế lai giữa xe đạp và xe máy, những chiếc Mobylette một thời là phương tiện đi lại rất được ưa chuộng của người dân Việt.
|
|
Mobylette là một kiểu xe đạp gắn máy (Moped) do công ty Motobécane của Pháp sản xuất, bắt đầu xuất hiện trên thị trường từ năm 1949 và nhanh chóng có được sự ưa chuộng của nhiều người. Tại Việt Nam, những chiếc Mobylette được đưa về nước những năm 1955 - 1980 và nhanh chóng có được sự ưa chuộng của người dân.
Những dòng xe Mobylette phổ biến tại Việt Nam thời đó là AV3, AV40, AV44, AV88... mặc dù có các khác biệt nhất định nhưng các dòng xe này đều được trang bị động cơ 2 thì làm mát bằng không khí. Xe khởi động bằng cách nhấn nút khởi động kèm đạp mạnh bàn đạp (nên gọi là xe đạp máy). Mặc dù xe nhỏ nhưng tốc độ tối đa có thể đạt từ 65 km/h đếm hơn 95 km/h tùy loại.
Xe sử dụng hệ thống truyền động băng dây xích và không có các hộp số mà chỉ dùng tay ga để tăng giảm tốc độ như các mẫu xe tay ga hiện nay. Và do là xe 2 thì nên xe khi hoạt động phát ra tiếng ồn lớn đặc trưng.
Toàn bộ các dòng xe sử dụng thân và quây bằng hợp kim nên khá bền bỉ ít móp méo khi sử dụng mà theo thời gian chỉ bị gỉ sét. Xe vẫn được trang bị đồng hồ analog được đặt phía trước và bình xăng nằm ngay phía dưới ghi đông.
Không sử dụng lốp lớn như các dòng xe máy chuyên dụng, các dòng xe đạp máy Mobylette dùng vành nan hoa, lốp có săm nhỏ đặc trưng của các dòng xe đạp thông thường. Bên cạnh đó, Mobylette cũng chỉ trang bị phanh cơ cho cả phía trước và sau kèm phuộc nhún đảm bảo ổn định khi vận hành trên mọi địa hình.
Hiện tại, Mobylette thường được mua bán lại để sưu tầm là chính với giá rẻ nhất từ 35 triệu đồng. Tuy nhiên, với các dòng xe còn mới trên 90% thường có giá bán lên tới cả trăm triệu đồng và được những người sưu tầm sẵn lòng trả tiền.
(Theo 24h)
Ngày 15-7, mẫu xe điện VinFast VF 8 chính thức điều chỉnh về cấu hình sau gần 3 năm kể từ ngày trình làng lần đầu tại triển lãm Los Angeles (Mỹ) hồi cuối năm 2021.
Việc để bình nhiên liệu cạn kiệt nhiều lần sẽ gây ra những mối nguy hiểm tiềm ẩn khi tham gia giao thông.
Đó là kết quả đánh giá của tạp chí Consumer Reports sau khi thử khoảng 50 chiếc xe điện.
Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, từ ngày 1/1/2025 chưa thực hiện kiểm định khí thải với tất cả xe máy mà sẽ thực hiện theo lộ trình do Chính phủ quy định.