Bệnh viện Việt - Đức Hà Nội: Thực hiện thành công ca ghép gan đầu tiên từ người chết não

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/5/2010 | 8:16:47 AM

Trong gần 6 giờ đồng hồ (từ 0h45 đến 6h sáng) ngày 22-5, các bác sỹ Bệnh viện Việt - Đức (Hà Nội) đã thực hiện thành công một ca ghép gan và 2 ca ghép thận cho 3 bệnh nhân với nguồn tạng được lấy từ một người chết não do tai nạn lao động. Đây là ca ghép gan người lớn thứ hai tại bệnh viện nhưng lại là ca ghép gan từ người chết não đầu tiên tại Việt Nam.

Khẳng định trình độ

PGS-TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc bệnh viện cho biết, trong vòng hai tuần qua, bệnh viện đã thực hiện ghép thận từ nguồn thận của người chết não (do tai nạn giao thông và tai nạn lao động) cho 6 bệnh nhân và một ca ghép gan (bệnh nhân là nam 46 tuổi). Sau ghép 2 giờ đồng hồ, hai bệnh nhân ghép thận đã trở về buồng bệnh và đến chiều cùng ngày đã đi tiểu được, sức khỏe tiến triển tốt. Riêng bệnh nhân ghép gan vẫn tiếp tục phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt nhưng cũng đã tỉnh táo và rút được nội khí quản, các xét nghiệm chỉ số sinh hóa ở mức bình thường, không có hiện tượng thải ghép. Trước đó, hai bệnh nhân ghép thận bị suy thận mãn, phải chạy thận nhân tạo, còn bệnh nhân ghép gan bị ung thư tế bào gan, xơ gan. Với những bệnh nhân này, nếu không kịp thời ghép tạng thay thế sẽ sớm tử vong.

Các kíp bác sỹ trực tiếp phẫu thuật cũng rất tự hào với thành công, đặc biệt là ca ghép gan bởi đây là ca ghép hoàn toàn do bác sỹ của Bệnh viện Việt - Đức thực hiện, không có sự trợ giúp của các chuyên gia y tế nước ngoài. Thành công đã khẳng định trình độ chuyên môn ngày càng cao, ngày càng hoàn thiện của đội ngũ bác sỹ bệnh viện nói riêng và cả nước nói chung.

Mở ra nhiều cơ hội cho người bệnh

Cũng theo PGS-TS Nguyễn Tiến Quyết, là bệnh viện ngoại khoa đầu ngành của cả nước nên việc thực hiện chủ trương ghép tạng đã được Bệnh viện Việt - Đức tiến hành từ nhiều năm nay với việc đầu tư trang thiết bị, gửi bác sỹ ra nước ngoài đào tạo. Bộ Khoa học và Công nghệ vừa giao cho bệnh viện thực hiện đề tài khoa học cấp nhà nước về ghép tạng từ nguồn tạng của người chết não; Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người đã ra đời cách đây gần 3 năm chính là những cơ sở pháp lý thuận lợi cho bệnh viện triển khai kỹ thuật này. Hiện tại, Bệnh viện Việt - Đức luôn chuẩn bị sẵn sàng phương tiện kỹ thuật cũng như nhân lực để kịp thời triển khai ghép bất cứ khi nào có nguồn tạng hiến.

Lợi ích từ việc ghép tạng thay thế đã quá rõ ràng, tuy nhiên, khó khăn nhất đối với các bệnh viện hiện nay là không có nguồn tạng, trong khi nhu cầu ghép quá lớn. Chỉ riêng nhu cầu ghép gan, ước tính cả nước có khoảng 23.000 người. Khác với các nước phát triển, 90% nguồn tạng cung cấp từ người chết não, thì Việt Nam chủ yếu vẫn từ người cùng huyết thống. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến khan hiếm nguồn tạng, trong đó có lý do tế nhị về quan niệm của người dân nước ta khi chết phải toàn thây vẫn còn rất sâu sắc, mặc dù cơ sở pháp lý để lấy nguồn tạng từ người chết não đã có.

Như vậy, cùng với sự tiến bộ của y học, nếu có thêm tấm lòng vì đồng loại của mọi người sẽ mang đến cơ hội sống cho hàng nghìn bệnh nhân bị suy tạng.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Thanh cân bằng được lắp trong khoang động cơ của Mazda3. Ảnh: Ultra Racing

Nhiều người thường lắp thêm các phụ kiện ô tô để cải thiện khả năng vận hành của xe nhưng điều đó chưa hẳn đã đem lại lợi ích, thậm chí chúng còn có thể gây hư hại cho xe.

Ảnh minh họa.

Đổ xăng cho xe hơi tưởng đơn giản nhưng vô cùng quan trọng. Nếu lơ là, “xế hộp” của bạn có thể bị hư hỏng nghiêm trọng, thậm chí cháy nổ lớn ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người xung quanh.

Dải sản phẩm xe máy điện VinFast hiện đại, thời trang và có chi phí vận hành tối ưu cho khách hàng.

Nhằm tối ưu quyền lợi và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, VinFast công bố bổ sung gói thuê pin mới E1000 dành cho tất cả các dòng xe máy điện sử dụng pin LFP, với chi phí chỉ 250.000 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển tối đa 1.000 km.

Gian trưng bày của BYD tại Triển lãm ô tô quốc tế Munich 2023 ở Đức

Một nguồn tin gần đây đã chỉ ra lý do một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bán xe ở châu Âu với giá đắt gấp đôi trong nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục