Văn Chấn: Quyết kìm chế tai nạn giao thông
- Cập nhật: Thứ hai, 29/9/2014 | 9:14:18 AM
YBĐT - Là địa phương có địa hình rộng, nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ chạy qua nên tình hình trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) trên địa bàn huyện Văn Chấn luôn diễn biến phức tạp. Vì thế, thời gian qua, Văn Chấn đã triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, số vụ tai nạn, số người chết và bị thương trong 8 tháng năm 2014 vẫn gia tăng so cùng kỳ.
Các lực lượng ra quân hưởng ứng Tháng ATGT 2014.
|
Theo ông Trần Hữu Sính - Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện, bám sát kế hoạch của Ban ATGT tỉnh, huyện Văn Chấn đã kịp thời triển khai, quán triệt đầy đủ, nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác đảm bảo TT ATGT. Cụ thể, UBND huyện và Ban ATGT huyện đã ban hành 8 kế hoạch, văn bản chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các giải pháp đảm bảo TT ATGT.
Công tác tuyên truyền được triển khai đồng bộ tới các cụm, điểm đông dân cư trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện, đường xã. Huyện đoàn tổ chức tuyên truyền và phát trên 300 tờ rơi tại 2 xã Minh An, Sơn A, tổ chức buổi ngoại khóa về ATGT cho trên 1.500 học sinh. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tuyên tuyền 103 lượt cho 557 cán bộ, 5.611 giáo viên và 22.710 lượt học sinh, phát 143 tờ rơi. Công an huyện tổ chức tuyên truyền cho khoảng 2.000 lượt người tại các trường học và lái xe, 7.600 hộ dân ký cam kết không vi phạm ATGT… Bên cạnh đó, lực lượng công an huyện đã phát hiện và xử lý 1.292 trường hợp vi phạm, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 482 triệu đồng.
Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) ở Văn Chấn vẫn diễn biến phức tạp. Trong 8 tháng qua, trên địa bàn huyện xảy ra 6 vụ TNGT, làm chết 6 người, bị thương 17 người (so cùng kỳ năm trước tăng 1 vụ, tăng 1 người chết, tăng 5 người bị thương). Theo Ban ATGT huyện, 6 vụ TNGT nghiêm trọng phần lớn đều do ý thức chấp hành pháp luật về TT ATGT của người dân chưa nghiêm, còn coi thường pháp luật, thể hiện qua những vi phạm chủ yếu như: chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe và chở quá số người quy định.
Cùng với đó, công tác tuyên truyền chưa liên tục, sự phối hợp giữa địa phương, gia đình, trường học và người tham gia giao thông chưa chặt chẽ; việc kiểm tra, đôn đốc của Ban ATGT huyện đối với các xã, thị trấn còn hạn chế. Bên cạnh đó, ngoài các phương tiện vận tải trong tỉnh hoạt động trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, Văn Chấn còn có các phương tiện vận tải hàng hóa, vận tải hành khách của tỉnh Lai Châu, tỉnh Điện Biên... Cơ sở hạ tầng tuy đã được đầu tư nhưng chưa đáp ứng nhu cầu tăng cao của các phương tiện tham giao giao thông, nhiều tuyến đường bị rạn nứt, xuống cấp…
Ông Hồ Đức Hợp - Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Ngoài những tồn tại khách quan cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành. Huyện sẽ cố gắng giải quyết những gì thuộc về chủ quan đến mức cao nhất có thể. Trong đó, tuyên truyền tới từng thôn, bản, cụm dân cư, lấy gia đình làm gốc. Thời gian tới, Văn Chấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân chấp hành pháp luật, đảm bảo TT ATGT, thông báo công khai các hành vi vi phạm TT ATGT của các tổ chức, cá nhân đến từng đơn vị, cơ quan. Đồng thời, Ban ATGT huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn, thanh tra giao thông, Công an huyện tổ chức giải phóng hành lang ATGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tập trung tại khu vực trung tâm huyện lỵ, các thị trấn, thị tứ, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT như: tụ tập đông người, dựng lều quán bán hàng, họp chợ không đúng nơi qui định, bổ sung kịp thời các thiết bị cảnh báo, tu sửa các tuyến đường giao thông, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm, kiên quyết xử lý các phương tiện quá khổ, quá tải, chỉ đạo công an các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, kiểm soát các phương tiện tham gia giao thông trên các đường do địa phương quản lý…”.
Hùng Cường
Các tin khác
Báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đánh giá vết nứt tại Km 83 tương đối lớn là bất thường. Bộ đã chỉ đạo chủ đầu tư có giải pháp xử lý triệt để vết nứt theo đúng thiết kế.
Những đồn cảnh sát đặt tại các ga Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và 2 ga cửa khẩu Lào Cai, Lạng Sơn, sẽ làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt. Đây là một trong những nội dung của Đề án “Tăng cường năng lực cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt” vừa được Bộ trưởng Công an phê duyệt.
YBĐT - Thời gian qua, các ngành chức năng huyện Lục Yên (Yên Bái) đã nỗ lực trong tuyên truyền, xử lý và ngăn chặn các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT). Tuy nhiên, do ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế và một số nguyên nhân khác khiến tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện còn diễn biến phức tạp.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ I, II, III, IV, các Sở Giao thông vận tải nhận ủy thác quản lý, bảo trì quốc lộ thực hiện việc rà soát, đánh giá và xếp hạng năng lực các đơn vị, tổ chức (Ban Quản lý dự án, Tư vấn quản lý dự án, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công) đã, đang tham gia thực hiện công tác bảo trì công trình đường bộ.