Hiệu quả mô hình cổng trường an toàn giao thông

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/9/2019 | 8:46:29 AM

YênBái - Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành nằm trên đường Nguyễn Tất Thành, nối thành phố Yên Bái với huyện Yên Bình nên mật độ phương tiện lưu thông khá cao, đặc biệt trong những giờ cao điểm. Do vậy, nhằm hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông (TNGT) trước cổng trường cũng như nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho học sinh, nhà trường đã xây dựng mô hình cổng trường an toàn giao thông (ATGT) và duy trì hiệu quả, bảo đảm an toàn cho học sinh khi đến trường, nhất là trước và sau mỗi ca học.

Một buổi làm nhiệm vụ  của các thành viên trong Đội xung kích Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành
Một buổi làm nhiệm vụ của các thành viên trong Đội xung kích Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành

Chúng tôi có mặt tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành khi các em học sinh của Đội xung kích, lớp 12 Lý đang thực hiện nhiệm vụ trực bảo đảm ATGT tại cổng trường trước giờ học. Ngoài việc kiểm tra việc thực hiện nội quy, quy định của nhà trường về trang phục khi đến trường, Đội xung kích còn kịp thời nhắc nhở các bạn chưa chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ và hướng dẫn phụ huynh dừng, đỗ xe trước cổng trường. 

Em Đỗ Việt Trung - thành viên Đội xung kích cho biết: "Nhiệm vụ của chúng em là nhắc nhở những bạn quên đội mũ bảo hiểm và đi dàn hàng ba, hàng bốn trên đường để tránh gây nguy hiểm và TNGT. Bên cạnh đó, chúng em cũng hướng dẫn các bậc phụ huynh dừng, đỗ đúng chỗ khi đưa đón các bạn trong trường tránh gây ách tắc trước cổng trường”.

Theo thống kê, hầu hết các em học sinh của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành sử dụng phương tiện là xe đạp điện, xe máy điện và xe dưới 50 phân khối để đến trường. Vì thế, mô hình cổng trường ATGT được Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành triển khai xây dựng và duy trì từ nhiều năm nay. 

Theo đó, các em học sinh ở các lớp được phân công trực tuần sẽ luân phiên có mặt tại cổng trường trước và cuối giờ học để kịp thời giám sát, nhắc nhở, phân luồng, tránh ùn tắc khu vực cổng trường; ngăn chặn các bạn học sinh đi ngược chiều gây nguy cơ tai nạn và ùn tắc giao thông. Các thành viên trong đội xung kích cũng thường xuyên theo dõi việc thực hiện các quy định của Luật Giao thông đường bộ trong các bạn học sinh như: chở quá người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy hoặc phóng nhanh vượt ẩu để kịp thời báo cáo lãnh đạo nhà trường có biện pháp xử lý. 

Em Mã Thanh Hoa, lớp 12 Lý cho biết: "Em thấy các bạn ở trường thực hiện khá tốt việc chấp hành pháp luật ATGT. Tuy nhiên, có một số em học sinh lớp 10 mới vào trường chưa nắm rõ quy định nên chúng em tập trung tuyên truyền, nhắc nhở”.

Qua đánh giá, việc triển khai mô hình cổng trường ATGT đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật ATGT cho học sinh nhà trường. Chính vì thế, từ nhiều năm nay, nhà trường không còn tình trạng học sinh điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, hàng ba trên đường hay đi ngược chiều. 

Thầy giáo Nguyễn Quang Hợp - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành cho biết: "Thông qua các buổi tuyên truyền pháp luật ATGT ngoại khóa và đặc biệt là việc duy trì hiệu quả mô hình cổng trường ATGT, ý thức chấp hành pháp luật ATGT của học sinh nhà trường được duy trì rất tốt. Hiện nay, nhà trường không có học sinh vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông, tất cả đều đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe đạp điện, xe máy điện cũng như không có các hành vi vượt đèn đỏ hay lạng lách đãnh võng”.

Thành phố Yên Bái là trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế của tỉnh với nhiều tuyến giao thông trọng điểm và lượng phương tiện lưu thông lớn. Do vậy, mô hình cổng trường ATGT của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã góp phần không nhỏ trong việc bảo đảm ATGT trên địa bàn và kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Hà Tuấn

Tags Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành Yên Bái ATGT

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn.

Đang lưu thông trên Quốc lộ 15, chiếc taxi bất ngờ bị xe tải tông trực diện. Hậu quả 2 người trên taxi tử vong tại chỗ.

Hiện trường vụ tai nạn tại Bình Thuận xảy ra ngày 16/7 khiến 2 người chết, 11 người bị thương.

Trong 9 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 12.675 vụ tai nạn giao thông làm chết 5.659 người, bị thương 9.619 người.

Do nhầm lẫn giữa khái niệm xe máy và xe gắn máy nên nhiều người dân nhầm lẫn tốc thông tin tốc độ tối đa của xe máy tại Thông tư 31.

Chiều 25/9, Đoàn công tác của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã có buổi làm việc với Ban ATGT thành phố Yên Bái về kiểm tra công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục