Đề xuất điều chỉnh quy định về xe tập lái, giáo viên dạy lái xe

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/11/2023 | 3:22:47 PM

Bộ GTVT đề xuất xe tập lái hạng B1, B2 và KB có niên hạn không quá 20 năm, tính từ năm sản xuất; giáo viên dạy lái xe phải đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp.

Bộ GTVT đề xuất xe tập lái hạng B1, B2 và KB có niên hạn không quá 20 năm, tính từ năm sản xuất
Bộ GTVT đề xuất xe tập lái hạng B1, B2 và KB có niên hạn không quá 20 năm, tính từ năm sản xuất

Bộ Tư pháp đang tổ chức thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Thay mặt Cơ quan soạn thảo, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, toàn quốc hiện có xấp xỉ 41.000 xe tập lái (trong đó, xe tập lái hạng B chiếm 80% tổng số xe tập lái) và xấp xỉ 4.300 xe sát hạch (trong đó, xe sát hạch hạng B chiếm 90% tổng số xe sát hạch).

Theo quy định tại Điều 4 Nghị định 95/2009 của Chính phủ quy định về niên hạn sử dụng đối với các loại ô tô chở hàng và ô tô chở người (gọi tắt là ô tô), xe tập lái và xe sát hạch hạng C có niên hạn sử dụng không quá 25 năm và xe tập lái và xe sát hạch hạng D và E có niên hạn sử dụng không quá 20 năm.

Trong khi hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe là hoạt động kinh doanh có điều kiện, nên Bộ GTVT cho rằng cần xem xét quy định niên hạn đối với xe tập lái và xe sát hạch hạng B để đảm bảo tính đồng nhất.

Việc bổ sung niên hạn xe tập lái và xe sát hạch nhằm góp phần đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông đường bộ nói chung; nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo, sát hạch lái xe và thực hiện cam kết của Việt Nam đang cắt giảm khí thải để góp phần thúc đẩy Công ước khung Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26).

Tại dự thảo vừa gửi tới Bộ Tư pháp, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định: Ô tô tải sử dụng để dạy lái xe các hạng B1, B2 phải có trọng tải từ 1.000 kg trở lên với số lượng không quá 30% tổng số xe tập lái cùng hạng của cơ sở đào tạo. Xe tập lái hạng B1, B2 và KB có niên hạn không quá 20 năm (tính từ năm sản xuất); xe tập lái hạng C, KC, D, E, KD và KE có niên hạn theo quy định tại Nghị định 95/2009 của Chính phủ quy định niên hạn sử dụng đối với ô tô chở hàng và ô tô chở người.

Sân tập lái thuộc quyền sử dụng hợp pháp của cơ sở đào tạo; được xây dựng phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và theo quy định pháp luật về xây dựng.

Xe tập lái các hạng phải thuộc quyền sử dụng hợp pháp của cơ sở đào tạo lái xe, được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái.

Trường hợp cơ sở đào tạo có dịch vụ sát hạch lái xe thì có thể được phép sử dụng xe sát hạch để vừa thực hiện sát hạch lái xe, vừa đào tạo lái xe nhưng số lượng xe sát hạch dùng để tính lưu lượng đào tạo không quá 50% số xe sát hạch sử dụng để dạy thực hành lái xe.

Về tiêu chuẩn giáo viên dạy lái xe, Bộ GTVT cho biết, giáo viên dạy lái xe phải đáp ứng tiêu chuẩn đối với nhà giáo dạy trình độ sơ cấp theo quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp.

Tuy nhiên, tiêu chuẩn đối với nhà giáo dạy trình độ sơ cấp theo Thông tư 08/2017 của Bộ LĐ-TB&XH như sau: Có bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp hoặc trung cấp nghề hoặc trung cấp trở lên, có chuyên ngành đào tạo phù hợp với nghề giảng dạy hoặc có một trong các chứng chỉ kỹ năng nghề phù hợp với nghề giảng dạy để dạy trình độ sơ cấp (Chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bậc 1 hoặc chứng nhận bậc thợ 3/7, 2/6 hoặc chứng nhận nghệ nhân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc tương đương trở lên).

"Trong hệ thống nghề đào tạo quốc gia hiện nay có rất ít ngành nghề có chuyên ngành phù hợp với nghề đào tạo lái xe ô tô. Việc tuyển dụng giáo viên dạy nghề lái xe hiện nay rất khó khăn, vì vậy cần được xem xét sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tiễn", Bộ GTVT nêu quan điểm.

Cơ quan này đề xuất bổ sung tiêu chuẩn chung: "Giáo viên dạy lái xe phải đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp". Sở GTVT cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe cho giáo viên thuộc các cơ sở đào tạo do địa phương quản lý hoặc các cá nhân.

Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe bị thu hồi trong các trường hợp: Có hành vi gian lận để được tham dự tập huấn và kiểm tra để được Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe; do cơ quan không có thẩm quyền cấp; bị tẩy xóa, sửa chữa; cho người khác thuê, mượn để sử dụng,…

Cơ sở đào tạo lái xe được cấp giấy phép xe tập lái phải dừng sử dụng ô tô đã bị thu hồi giấy phép xe tập lái trong hoạt động giảng dạy ngay sau khi cơ quan có thẩm quyền phát hiện hành vi vi phạm. Đồng thời nộp lại giấy phép cho cơ quan cấp ngay sau khi quyết định thu hồi giấy phép xe tập lái có hiệu lực.

(Theo Dân trí)

Các tin khác
Chiếc xe khách trước khi gặp sự cố. (Ảnh cắt từ clip)

Từ Tam Đảo xuống núi, xe khách chở gần 30 cán bộ hưu trí ở Bắc Ninh bất ngờ đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống vực.

Đoạn đường hai làn xe cho hai chiều trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai chỉ có vạch kẻ liền tách hai chiều xe chạy nhưng không có dải phân cách.

Dù cơ quan quản lý khẳng định hệ thống biển báo trên các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư đều đầy đủ, việc rà soát phương án tổ chức giao thông thường xuyên được thực hiện, song thực tế, việc áp dụng phương án tổ chức giao thông cho cao tốc hoàn chỉnh vào cao tốc phân kỳ đầu tư là chưa hợp lý. Đã đến lúc cơ quan quản lý cần nghiên cứu việc tổ chức giao thông cho phù hợp với điều kiện của những tuyến đường cao tốc mới, đảm bảo sự an toàn của người dân.

Đội CSGT đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện tại Km 30 + 900, quốc lộ 70, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã phát hiện một lái xe mô tô sử dụng chất ma túy.

Mô phỏng lái xe ô tô bằng mô hình thực tế ảo.

Bộ Công an đề xuất bỏ hạng A4 và không quy định hạng giấy phép lái xe cho người điều khiển máy kéo; đưa hạng B1 và B2 về cùng hạng B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục