Bộ GTVT đề xuất áp niên hạn 20 năm với xe tập lái hạng B1 và B2

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/12/2023 | 2:27:59 PM

Bộ GTVT đề xuất áp niên hạn 20 năm đối với xe tập lái và xe sát hạch hạng B1 và B2, thay vì không quy định như hiện nay.

Bộ GTVT đề xuất áp niên hạn 20 năm đối với xe tập lái và xe sát hạch hạng B1 và B2 (ảnh minh họa)
Bộ GTVT đề xuất áp niên hạn 20 năm đối với xe tập lái và xe sát hạch hạng B1 và B2 (ảnh minh họa)

Bộ Tư pháp mới đây công bố tài liệu thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe. Nghị định này do Bộ GTVT chủ trì soạn thảo.

Tại dự thảo, Bộ GTVT đề xuất áp niên hạn 20 năm (tính từ năm sản xuất) đối với xe tập lái và xe sát hạch hạng B1, B2, KB.

Bộ GTVT cho hay, toàn quốc hiện có xấp xỉ 41.000 xe tập lái, trong đó xe tập lái hạng B chiếm 80%; và xấp xỉ 4.300 xe sát hạch, trong đó xe sát hạch hạng B chiếm 90%.

Tuy nhiên, theo quy định tại Nghị định 95/2009 về niên hạn sử dụng đối với các loại xe ô tô chở hàng và xe ô tô chở người, phạm vi điều chỉnh chỉ áp dụng với xe tập lái và xe sát hạch hạng C, D và E. Trong đó, hạng C không quá 25 năm, hạng D và E không quá 20 năm.

Xe tập lái và xe sát hạch hạng B dù chiếm tỷ lệ rất lớn trong tổng số xe, nhưng lại không thuộc đối tượng áp dụng niên hạn xe ô tô.

Chưa kể, người điều khiển các loại phương tiện trên (học viên) chưa có đầy đủ kỹ năng, nên khả năng xử lý tình huống đối với phương tiện cũ thường yếu, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông trong quá trình thực hành lái.

Từ thực tiễn đã nêu, Bộ GTVT đề xuất áp dụng niên hạn đối với xe tập lái và xe sát hạch hạng B1, B2, KB.

Theo lý giải của cơ quan soạn thảo, quy định này nhằm đảm bảo tính đồng nhất trong quản lý hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, vốn là dịch vụ kinh doanh có điều kiện.

Quan trọng hơn, bổ sung niên hạn đối với xe tập lái và xe sát hạch sẽ góp phần đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông đường bộ. 

Đề xuất như dự thảo cũng giúp nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo và sát hạch lái xe; thực hiện cam kết của Việt Nam đang cắt giảm khí thải để góp phần thúc đẩy Công ước khung Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26).

Trong báo cáo đánh giá tác động chính sách, Bộ GTVT thừa nhận việc bổ sung niên hạn đối với xe tập lái và xe sát hạch sẽ phát sinh chi phí cho các cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch lái xe.

Tuy vậy, với các lợi ích mang lại như đã nêu, Bộ GTVT khẳng định đề xuất trên là cần thiết, do đó quyết định đưa vào dự thảo nghị định.

YBĐT (theo TNO)

Các tin khác
Lực lượng chức năng ra quân xử lý trường hợp học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy điện.

Xe máy điện là loại phương tiện nhỏ gọn, không cần bằng lái, vì vậy những năm gần đây tỷ lệ học sinh, nhất là học sinh cấp THCS trở lên sử dụng xe máy điện ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, viêc sử dụng xe máy điện với học sinh dưới 16 tuổi đang tiểm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Lực lượng CSGT lập biên bản xử lý đối với các trường hợp vi phạm về trật tự ATGT.

Ngày 8/12, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn ký văn bản yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.

Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến 2 người thương vong sáng 8/12.

Cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, giữa xe Mercedes với xe ô tô tải khiến 2 người thương vong.

Ngày 9/12, Toyota Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Giáo dục & Đào tạo và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia triển khai Chương trình “Toyota cùng em học An toàn giao thông” năm học 2023 - 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục