YênBái - Dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói” được UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt theo Quyết định số 2270/QĐ-UBND, ngày 19/10/2021 và được triển khai tại 5 trường học trên địa bàn thành phố Yên Bái, thời gian thực hiện từ năm 2021 đến tháng 3/2024.
|
Đại diện Quỹ AIP chia sẻ kết quả Dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói”.
|
Mục tiêu của
Dự án là nhằm xác định các cung đường rủi ro, nguy hiểm quanh khu vực các trường học cũng như các khu vực "điểm đen” tại cộng đồng bằng ứng dụng công nghệ "Kết nối thanh thiếu niên” (YEA) để cung cấp thông tin tới các cấp chính quyền trong công tác đầu tư vào cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông đạt hiệu quả cao nhất, góp phần giảm tình trạng mất an toàn giao thông (ATGT) và nguy cơ tai nạn giao thông trong học sinh.
Bà Bùi Thị Hiếu - Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: "Dự án rất phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Việc sử dụng công nghệ trong tham gia giao thông, góp phần giúp người tham gia giao thông nói chung, học sinh, sinh viên nói riêng tham gia giao thông an toàn là hoàn toàn phù hợp với sự phát triển của xã hội. Ứng dụng triển khai trên địa bàn thành phố trong lĩnh vực ATGT góp phần thực hiện thành công Đề án "Xây dựng mô hình đô thị thông minh tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019 - 2021, định hướng đến năm 2025” với quan điểm lấy người dân làm gốc; sử dụng công nghệ một cách thông minh, mục tiêu hướng đến việc cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.
Đồng thời, Dự án sẽ tạo điều kiện khuyến khích các bạn trẻ chủ động hơn trong các hoạt động cộng đồng”. Dự án có nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể thông qua việc sử dụng ứng dụng kỹ thuật số trực quan cho phép học sinh đánh dấu các vị trí mà các em cảm thấy an toàn hoặc không an toàn trên hành trình đến trường. Ứng dụng này đã được thử nghiệm ở 5 trường có nguy cơ cao và nhận được trên 2.000 điểm ghim đánh giá từ học sinh, sinh viên.
Các vị trí có mật độ ghim cao hơn đã được xếp hạng sao trường học (SR4S) chọn để phân tích cơ sở hạ tầng chuyên sâu, hỗ trợ cơ quan chính quyền xác định các khu vực có nguy cơ cao cần nâng cấp đường. Ứng dụng SR4S đã tính toán các điểm rủi ro cho từng địa điểm khảo sát và sau đó tạo ra xếp hạng từ 1 sao đến 5 sao; trong đó, 1 sao là nguy hiểm nhất và 5 sao là an toàn nhất cho học sinh, sinh viên. Kết quả đánh giá xếp hạng sao trường học dựa trên kỹ thuật của Chương trình đánh giá đường bộ quốc tế (iRAP) 25 trường học trên địa bàn thành phố Yên Bái có 22 trường đạt 1 sao, 2 trường đạt 2 sao và 1 trường đạt 3 sao.
Theo nội dung chia sẻ của Dự án "Tuổi trẻ và những cung đường biết nói”, những kết quả và gợi ý giải pháp góp phần tăng hạng sao, giảm nguy cơ đối với học sinh và người đi bộ tại 23 trường học trong tổng số 24 trường có hạng sao dưới 3 sao và có nguy cơ cao cho học sinh khi tham gia giao thông. Các gợi ý giải pháp được dựa trên hiện trạng tại thời điểm khảo sát hình ảnh và ghi nhận được.
Cụ thể như: tại điểm khảo sát trước cổng Trường THPT Nguyễn Huệ thường có xe đậu trên vỉa hè hai bên đường và dưới lòng đường; không có biển báo khu vực trường học và vạch kẻ sang đường trước cổng trường; mặt đường trơn trượt, có vết nứt nhẹ… Giải pháp được đưa ra: bổ sung biển báo giới hạn tốc độ cho phương tiện đi qua trường học, tốc độ giới hạn 40 km/giờ; sử dụng các biện pháp để kiểm soát tốc độ của các phương tiện khi đi qua khu vực trường học; giải tỏa xe đậu trên vỉa hè và lòng đường; bổ sung biển báo khu vực trường học và vạch kẻ sang đường; cải tạo mặt đường để có độ bám tốt hơn. Kết quả này sẽ là căn cứ để Dự án vận động nguồn tài trợ thực hiện cải tạo cơ sở hạ tầng khu vực trường học; đồng thời, tham mưu với các cấp chính quyền trong tỉnh đối ứng triển khai các hạng mục đảm bảo an toàn thông khu vực trường học trong thời gian tới.
Bà Trương Thị Nguyệt Trang - Quản lý Chương trình cấp cao Quỹ phòng chống thương vong Châu Á (Quỹ AIP) cho biết: "Những năm trở lại đây, công nghệ dữ liệu lớn đã và đang được sử dụng để cải thiện an toàn đường bộ bằng cách đưa ra những phân tích mang tính dự báo thông qua việc đánh giá các dữ liệu tồn tại trong thời gian dài nhằm xác định các điểm giao thông nguy hiểm. Bản đồ những "điểm đen” này sẽ giúp các cơ quan chức năng chủ động đưa ra phương án phòng tránh nhiều tai nạn có thể xảy ra. Đây là Dự án mở đường cho việc áp dụng công nghệ phục vụ các vấn đề về sức khỏe cộng đồng”.
Anh Dũng
Tags
Tuổi trẻ Yên Bái
cung đường biết nói
Theo Chỉ thị mới ban hành của Thủ tướng, sẽ xử lý người đứng đầu chính quyền địa phương nếu để tình hình trật tự và an toàn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh diễn ra phức tạp.
Khoảng 6 giờ 40 phút sáng nay (20/12), xe tải chở hàng bưu phẩm biển kiểm soát 29KT-001.30 lưu thông trên đường tránh Nam Hải Vân (quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) theo hướng nam-bắc. Khi cách hầm Hải Vân khoảng 2km thì bất ngờ bị xe tải cẩu chạy hướng ngược chiều tông trực diện. Tài xế chở hàng bưu phẩm đã đánh lái phải để tránh nhưng không được.
Do nhu cầu của thị trường, thời gian qua, những người làm công việc giao hàng (shipper) ngày càng nhiều. Tuy nhiên, do tính chất công việc, áp lực chạy đơn, nhiều người làm công việc này cố tình vi phạm các quy định của pháp luật trật tự an toàn giao thông (TTATGT), tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Công điện về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân năm 2024.