Ngày 11-6, tại Phiên họp thứ 34, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Quy định về cấm "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” (khoản 2 Điều 10) là một trong những nội dung được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm, cho ý kiến tại phiên họp.
Báo cáo về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, nhiều ý kiến ủng hộ quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe; song một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định có ngưỡng tối thiểu và một số ý kiến khác đề nghị đưa ra 2 phương án để xin ý kiến đại biểu Quốc hội.
Đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Lê Tấn Tới cho biết, tại Kỳ họp thứ sáu, đa số đại biểu Quốc hội nhất trí với quy định này và một số đại biểu đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phân tích cụ thể, rõ ràng ưu điểm, hạn chế của mỗi phương án để báo cáo Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách và gửi xin ý kiến các Đoàn đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan có liên quan.
"Hầu hết các ý kiến đều nhất trí và có góp ý cụ thể đối với Phương án quy định cấm "điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” và đã được thể hiện cụ thể tại Báo cáo số 835/BC-UBTVQH15 giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gửi các đại biểu Quốc hội đầu Kỳ họp thứ bảy; không có Đoàn đại biểu Quốc hội nào đề nghị lấy ý kiến đại biểu Quốc hội hai phương án về nội dung này", Chủ nhiệm Lê Tấn Tới nói.
Theo Chủ nhiệm Lê Tấn Tới, trong dự thảo luật, nếu không tiếp tục kế thừa khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, sẽ làm tăng số vụ tai nạn giao thông, kéo theo làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông khác, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nguồn lực của đất nước, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội; đi ngược lại những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, gây lãng phí công sức, tiền bạc của Nhà nước và nhân dân.
Do vậy, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho tiếp tục thực hiện quy định cấm "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
Ngoài ra, cũng có ý kiến đề nghị giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật, định lượng ethanol trong máu đối với các trường hợp không sử dụng rượu, bia mà có độ nồng độ cồn như do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hóa nồng độ cồn nội sinh...
Tiếp thu ý kiến này, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề xuất bổ sung vào dự thảo luật giao cho Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác.
Ủng hộ đề xuất trên, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, thực tế quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe đã phát huy tác dụng, hiện tiếp tục được Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và nhiều đại biểu thống nhất.
Tuy nhiên, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định lưu ý một số đại biểu Quốc hội khi phát biểu trên hội trường còn băn khoăn về nội dung này; do đó, đề nghị khi Quốc hội xem xét thông qua luật cần biểu quyết riêng nội dung liên quan quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe.
Đồng quan điểm, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho hay, mặc dù đa số ý kiến đồng thuận nhưng vẫn có ý kiến còn băn khoăn, vì vậy nên đưa ra 2 phương án để lấy phiếu ý kiến của đại biểu Quốc hội.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng đề xuất đưa ra biểu quyết riêng và có giải trình đầy đủ, như vậy khi Quốc hội thông qua sẽ có tác dụng tốt.
Kết luận nội dung này, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho hay, sẽ thiết kế lấy phiếu một phương án đồng ý hoặc không đồng ý với quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Đồng thời, có thể thiết kế thêm một số nội dung khác để lấy phiếu nhưng có công văn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội gửi cho các Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, yêu cầu Trưởng đoàn tổ chức lấy phiếu tập trung tại đoàn. Căn cứ vào kết quả lấy phiếu thì sẽ báo cáo có biểu quyết riêng hay không...
(Theo QĐND)