Vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị phạt tăng thêm 2 triệu đồng từ năm 2025

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/10/2024 | 9:31:51 AM

Theo dự thảo, mức phạt cho lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng được đề xuất sẽ tăng thêm 2 triệu đồng từ năm 2025. Hiện tại, mức phạt là từ 4 - 6 triệu đồng, kèm tước bằng lái từ 1 - 3 tháng, đối với người điều khiển xe ô tô. Mức phạt là từ 800.000 - 1 triệu đồng, kèm tước bằng lái từ 1 - 3 tháng, đối với xe mô tô, xe gắn máy.

Bộ Công an vừa công bố dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ, bao gồm cả việc trừ và phục hồi điểm giấy phép lái xe. Theo dự thảo, mức phạt cho lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng được đề xuất sẽ tăng thêm 2 triệu đồng từ năm 2025.

Cụ thể như sau:

Đối với xe ô tô: Người điều khiển ô tô, xe chở người hoặc hàng bốn bánh có động cơ và các xe tương tự sẽ bị phạt từ 6 đến 8 triệu đồng nếu vượt đèn đỏ, đèn vàng, và bị trừ 3 điểm giấy phép lái xe. Hiện tại, mức phạt là từ 4 đến 6 triệu đồng, kèm tước bằng lái từ 1 đến 3 tháng.

Đối với xe mô tô, xe gắn máy: Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vi phạm sẽ bị phạt từ 2 đến 3 triệu đồng và trừ 3 điểm giấy phép lái xe. Hiện tại, mức phạt là từ 800.000 đến 1 triệu đồng, kèm tước bằng lái từ 1 đến 3 tháng.

- Đặc biệt trong dự thảo lần này, luật sẽ điều chỉnh quy định về việc chấp hành tín hiệu đèn giao thông khi tham gia giao thông. Tín hiệu đèn giao thông bao gồm ba màu: xanh, vàng và đỏ; có thể hiển thị thời gian hoặc không. Người tham gia giao thông đường bộ phải tuân thủ như sau:

Đèn tín hiệu: Xanh được đi; vàng dừng trước vạch dừng (hoặc tiếp tục nếu đã qua vạch); đỏ cấm đi.

Đèn xanh: Trường hợp người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang đi ở lòng đường, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.

Đèn vàng: Trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn màu vàng thì được đi tiếp; trường hợp tín hiệu đèn màu vàng nhấp nháy, người điều khiển phương tiện được đi nhưng phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường hoặc các phương tiện khác.

-Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 (có hiệu lực từ năm 2025) cũng quy định:

Báo hiệu đường bộ gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, đèn tín hiệu, biển báo, vạch kẻ đường, cọc tiêu, rào chắn, thiết bị âm thanh, đinh phản quang, cột Km và cọc H.

Thứ tự ưu tiên tuân theo: hiệu lệnh người điều khiển, đèn tín hiệu, biển báo, vạch kẻ đường, các dấu hiệu trên mặt đường, cọc tiêu và rào chắn.

- Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông được quy định như sau:

Hiệu lệnh của người điều khiển: Tay bên phải giơ thẳng đứng báo hiệu người tham gia giao thông tất cả các hướng đi dừng lại.
Hai tay hoặc một tay dang ngang: Dùng để báo hiệu cho người tham gia giao thông phía trước và phía sau dừng lại, người ở bên phải và bên trái có thể tiếp tục di chuyển.

Tay bên phải giơ thẳng về phía trước: Dùng để thông báo cho người tham gia giao thông phía sau và bên phải dừng lại; người ở phía trước có thể rẽ phải; người ở bên trái có thể đi tất cả các hướng. Người đi bộ phải chờ đến khi người điều khiển giao thông qua đường.

(Theo VOV)

Các tin khác
Bộ Công an đề xuất tăng gấp 5 lần mức xử phạt với lỗi giao xe cho người chưa đủ tuổi (mức phạt cũ từ 4-6 triệu đồng; dự kiến mức phạt mới 28-30 triệu đồng). Ảnh minh họa

Bộ Công an đề xuất tăng gấp 5 lần mức xử phạt với lỗi giao xe cho người chưa đủ tuổi (mức phạt cũ từ 4-6 triệu đồng; dự kiến mức phạt mới 28-30 triệu đồng).

Hiện trường vụ tai nạn.

Sau khi được đưa đến bệnh viện cấp cứu, cả tài xế xe bồn và xe tải đều đã tử vong, được bàn giao về cho gia đình lo hậu sự.

Lực lượng CSGT Yên Bái chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp, tăng cường tuần tra kiểm soát, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Yên Bái đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp, tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm trật tự, an toàn giao thông (ATGT), nỗ lực vì sự bình yên trên các tuyến đường.

Từ 15-11, bỏ quy định giám sát CSGT bằng thiết bị ghi âm, ghi hình.

Việc không quy định người dân được giám sát cảnh sát giao thông (CSGT) thông qua hình thức bằng thiết bị ghi âm, ghi hình, phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục