Trong những năm qua, các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Yên Bái được đầu tư nâng cấp, cải tạo, sửa chữa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh đồng thời cũng hạn chế tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên các tuyến đường.
QL32 qua địa bàn tỉnh Yên Bái từ lý trình Km146 (giáp với tỉnh Phú Thọ) đến lý trình Km332 (giáp với tỉnh Lai Châu) với chiều dài 175 km (đi chung từ lý trình Km330 đến Km338+650 QL37). Đây là tuyến đường huyết mạch quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn của tỉnh Yên Bái nói riêng và của các tỉnh: Phú Thọ, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai nói chung.
Theo ông Trần Việt Dũng, Giám đốc Sở GTVT Yên Bái, QL32 qua địa bàn chủ yếu là đi qua địa hình đồi núi cao, vực sâu, nhiều vị trí có chiều dài dốc dọc lớn, nhiều chỗ ngoặt nguy hiểm liên tiếp. Cụ thể như từ lý trình Km173+800 - Km175+200, QL32 qua địa bàn xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn có hơn 20 vị trí ngoặt liên tiếp nguy hiểm với tổng chiều dài đoạn tuyến là 1,4 km, nhiều đường cong có bán kính nhỏ 25 m đến dưới 60 m (theo tiêu chuẩn thiết kế TCVN4054-2005, bán kính đường cong nằm tối thiểu đối với đường cấp IV miền núi là 60 m) và thường xuyên có nhiều phương tiện tham gia giao thông.
Trong thời gian qua, trên tuyến xuất hiện một số điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, nhất là đoạn tuyến từ Km173+800 - Km175+200. Vì vậy, QL32 đang trở thành điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, có khả năng gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.
Cũng theo ông Dũng, qua thống thống kê của Ban ATGT tỉnh, tính từ tháng 9/2023 đến tháng 9/2024 tại đây đã xảy ra 6 vụ va chạm giao thông làm bị thương nhẹ 04 người và làm hư hỏng 07 xe ô tô, 05 xe mô tô. Để đảm bảo an toàn giao thông và giảm thiểu rủi ro tai nạn, Sở GTVT tỉnh Yên Bái kính đề nghị Cục ĐBVN xem xét, hỗ trợ và bổ sung Dự án Xử lý điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông tại lý trình Km173+800 - Km175+200, QL32 tỉnh Yên Bái vào kế hoạch bảo trì công trình đường bộ năm 2025 bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Sau khi được Cục ĐBVN cho phép, Sở GTVT tỉnh Yên Bái sẽ khẩn trương hoàn thiện các thủ tục liên quan để triển khai Dự án theo quy định.
Trao đổi với Tạp chí GTVT, đại diện Cục ĐBVN cho biết tuyến QL32 đi qua địa hình đồi núi cao, vực sâu, độ dốc dọc lớn có nhiều đường cong liên tiếp, bán kính nhỏ 25 – 60 m, khuất tầm nhìn... Tuy nhiên để có cơ sở làm dự toán, Sở GTVT Yên Bái cần bổ sung một số nội dung về quy mô, phạm vi, giải pháp dự kiến xử lý; đặc biệt là khả năng giải phóng mặt bằng, các tác động đến dân cư sinh sống hai bên tuyến đường, nguy cơ sụt trượt khi xử lý tầm nhìn và các vướng mắc phát sinh.
Cũng theo lãnh đạo Cục ĐBVN, thực tế triển khai một số công trình bảo trì đường bộ chậm tiến độ do gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai và giải ngân vốn bố trí. Để có cơ sở lựa chọn giải pháp xử lý phù hợp, hiệu quả đầu tư, Cục ĐBVN yêu cầu Sở GTVT Yên Bái phối hợp với các đơn vị liên quan thống nhất, có cam kết về công tác giải phóng mặt bằng (nếu có); đồng thời, nghiên cứu các giải pháp xử lý để lựa chọn giải pháp phù hợp, tiết kiệm, hiệu quả.