Yên Bái: Trật tự an toàn giao thông phải đi vào nề nếp

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/4/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông ở Yên Bái có chiều hướng gia tăng cả về số vụ, số người chết và bị thương. Mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp đồng bộ nhưng nguyên do chủ yếu vẫn từ ý thức của người tham gia giao thông...

Qua so sánh số liệu tai nạn giao thông 2 năm gần đây cho thấy: số vụ, số người chết và bị thương tăng lên đáng kể. Năm 2007 tăng lên 6 vụ, tăng 11 người chết và 28 người bị thương.

Tình trạng chống lại người thi hành công vụ có chiều hướng phức tạp. Điển hình xảy ra 3 vụ đối tượng vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) chống lại lực lượng CSGT, làm bị thương 2 CSGT. Như vụ xảy ra trên tuyến quốc lộ 70 ngày 11/6/2007 (địa bàn xã Tân Nguyên, Yên Bình), 6 đối tượng vi phạm đã sử dụng dao kiếm, gạch đá tấn công lại lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông khiến 1 đồng chí bị thương.

Ngoài ra, còn nhiều hiện tượng người vi phạm cản trở hoặc có lời lẽ thiếu văn hoá đối với lực lượng làm nhiệm vụ... Nguyên nhân gia tăng tai nạn giao thông được cơ quan chức năng đánh giá và nhiều người đồng tình là phần lớn ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh.

Một yếu tố khác là phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh trong khi chất lượng một số tuyến đường chưa bảo đảm, xuống cấp nghiêm trọng (quốc lộ 70), hạ tầng cơ sở phát triển chậm đã ảnh hưởng lớn đến công tác đảm bảo TTATGT như: tai nạn, va quệt, tắc đường. Từ thực tế đó thấy rằng, cấp uỷ, chính quyền cơ sở ở nhiều địa phương chưa sâu sát nên việc chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT chưa đồng bộ, quyết liệt, sự phối hợp với lực lượng CSGT hiệu quả còn chưa cao. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT, Công an tỉnh biên chế còn mỏng, phải đảm đương nhiều tuyến đường dài, công tác tuần tra kiểm soát chưa đáp ứng hết nhiệm vụ được giao.

Lực lượng CSGT đã thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, tổ chức đăng ký cấp biển số tại các khu vực và quản lý chặt chẽ các phương tiện ô tô, mô tô, xe máy. Tính trong 2 năm qua, lực lượng công an toàn tỉnh phát hiện xử lý trên 60.000 trường hợp vi phạm về TTATGT, xử lý phạt tiền trên 7,5 tỷ đồng nộp ngân sách nhà nước; tạm giữ 488 ô tô, 9.421 mô tô…

Đặc biệt, bắt 17 vụ đối tượng điều khiển xe mô tô lạng lách đánh võng trên đường. Từ năm 2007 đến nay, các lực lượng chức năng đã phối hợp tổ chức tổng kiểm tra xe ô tô khách vi phạm và ô tô tải trở quá tải trọng trên quốc lộ 70, kết quả phát hiện xử lý 13 xe ô tô khách vi phạm và 35 trường hợp xe ô tô tải vi phạm tải trọng, giao cho lực lượng thanh tra giao thông xử lý đình chỉ hoạt động 2 xe, tạm giữ giấy tờ 33 xe, yêu cầu hạ tải tại chỗ 8 xe và phạt tiền 4,8 triệu đồng.

Lực lượng chức năng tổ chức nắm tình hình và triển khai thực hiện nghiêm túc đảm bảo TTATGT toàn tuyến; xây dựng kế hoạch phối hợp 3 đợt kiểm tra liên ngành về hệ thống đường ngang qua đường sắt, khắc phục 8 điểm, 201 trường hợp vi phạm; tổ chức kiểm tra, xử lý các phương tiện, bến khách ngang sông trên cả 2 tuyến đường thuỷ sông Hồng và hồ Thác Bà, qua đó xử lý phạt tiền 7 phương tiện, yêu cầu khắc phục vi phạm 8 phương tiện; đình chỉ hoạt động 3 bến và yêu cầu khắc phục vi phạm 6 bến…

Đồng thời tổ chức cho 19 chủ phương tiện, bến bãi ký cam kết không vi phạm TTATGT đường thuỷ nội địa. Công an tỉnh đã quyết định phân cấp tạm thời và tổ chức tập huấn hướng dẫn cho lực lượng công an xã triển khai nhiệm vụ giữ gìn TTATGT, trật tự công cộng trên địa bàn quản lý bước đầu phát huy hiệu quả.

Để giảm thiểu TNGT trên cả 3 tiêu chí cần có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, trong đó lực lượng công an giữ vai trò nòng cốt. Theo Thượng tá Đặng Trần Chiêu - Phó giám đốc Công an tỉnh: "Thời gian tới, lực lượng công an tiếp tục thực hiện tốt chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ về bảo đảm TTATGT; tăng cường công tác thi hành pháp luật về TTATGT, phối hợp vận động cán bộ, đảng viên, công chức, học sinh, sinh viên gương mẫu thực hiện tốt các qui định về ATGT.

Bên cạnh đó, cần tăng thẩm quyền xử lý mức phạt cho CSGT như: xử phạt vi phạm tốc độ kèm theo giữ xe; cho phép tạm giữ xe đạp cố tình đi hàng 2, hàng 3, vượt đèn đỏ; có chế tài rõ ràng khi xử lý người đội mũ bảo hiểm không cài quai, người ngồi sau xe máy không đội mũ bảo hiểm. Các cơ quan đơn vị cần thực hiện chỉ đạo của tỉnh về việc xử lý đối với số cán bộ, nhân viên vi phạm ATGT đã được cơ quan chức năng gửi thông báo, nhằm đảm bảo công tác TTATGT trên địa bàn ngày càng hiệu quả và đi vào nề nếp". 

 Huy Văn

Các tin khác

YBĐT – Trong thời gian qua, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông luôn là vấn đề cấp bách được các cấp, các ngành tỉnh Yên Bái chú trọng, tuyên truyền tới mọi tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, đối với một số ít người, an toàn giao thông vẫn còn là một khái niệm “mơ hồ”.

14 giờ 30 phút ngày 3-4, tại Km 18 + 800, đường từ huyện Yên Minh đi Mèo Vạc (Hà Giang), xe ô-tô không biển kiểm soát do Vũ Văn Hưng, sinh năm 1980, trú tại thị trấn Mèo Vạc điều khiển tự lao xuống vực.

YBĐT - Ngay trong những tháng đầu năm 2008, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng vi phạm giao thông trên địa bàn.

YBĐT - Vừa qua, Phòng GD&ĐT huyện Trấn Yên đã tổ chức hội thi "Tìm hiểu an toàn giao thông" vòng cụm bậc học mầm non năm 2008.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục