Công tác kiểm định xe cơ giới: Cần sự đầu tư đổi mới đồng bộ

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Giao thông Vận tải Yên Bái, từ năm 2003 đến nay, Trung tâm chuyển đổi thành đơn vị sự nghiệp công lập khoán thu, tự bảo đảm toàn bộ chi phí thường xuyên. Trung tâm hiện có 13 cán bộ, nhân viên, trong đó bộ phận kiểm định phương tiện có 5 đăng kiểm viên.

Thực hiện kiểm định xe cơ giới tại Trung tâm đăng kiểm.
Thực hiện kiểm định xe cơ giới tại Trung tâm đăng kiểm.

Năm 1995, đơn vị chỉ là một trạm đăng kiểm thực hiện kiểm định bằng phương pháp thủ công và kiểm tra bán cơ giới, chất lượng và kết quả kiểm định chưa chính xác, còn phụ thuộc vào chủ quan và trình độ chuyên môn của đăng kiểm viên. Từ năm 2000, đơn vị đã thay thế việc kiểm tra thủ công bán cơ giới bằng dây chuyền kiểm định cơ giới hoá với các thiết bị kiểm tra đạt tiêu chuẩn thiết bị của khu vực.

Qua 10 năm sử dụng, đến nay các thiết bị đã cũ, thậm chí đã khấu hao hết giá trị (hiện, giá trị tài sản bằng 0). Để duy trì hoạt động kiểm định, nhiều thiết bị đã thường xuyên phải sửa chữa và bảo trì kiểm chuẩn nên cũng rất tốn kém. Vì công việc bảo trì, sửa chữa, bảo dưỡng đều do các chuyên gia thiết bị của hãng hoặc của Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện. Vài năm gần đây, Trung tâm đã trang bị thêm kích nâng thuỷ lực chuyên kiểm tra gầm xe.

Rồi lại nâng cấp phần cứng, thay thế bộ đầu đo cảm biến tốc độ vòng quay động cơ cho thiết bị kiểm tra khí thải bằng thiết bị cảm ứng mới. Về phần mềm kiểm định, trên cơ sở các thiết bị cũ đã nâng cấp toàn bộ phần mềm quản lý trao đổi dữ liệu tự động giữa các thiết bị kiểm tra chính như: kiểm tra hệ thống phanh, lái. Nhưng do sự phát triển của công nghệ, các thiết bị hiện nay mặc dù đã được đầu tư nâng cấp một số bộ phận nhưng tính tương thích với các chương trình quản lý và kiểm định mới có nhiều hạn chế. Điều bất cập nữa hiện nay đối với Trung tâm là mặt bằng, nhà xưởng không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật. Trước đây, theo Nghị định 36/CP, chiều cao tối đa phương tiện được phép là 3,5 m.

Trạm được thiết kế theo tiêu chuẩn nhà có chiều cao thông gian của nhà kiểm định là 4 m. Đến nay, do sự phát triển của các loại phương tiện giao thông, nhiều xe có chiều cao hơn, xe kéo như sơmi rơmoóc có chiều dài lớn. Do đó, nhiều xe có chiều cao lớn không thể vào nhà xưởng kiểm tra được, nhiều xe dài không đủ bán kính quay vòng để vào. Đối với các trường hợp đó, đơn vị đành phải giới thiệu cho chủ phương tiện đi kiểm định tại tỉnh ngoài, điều đó cũng ảnh hưởng không nhỏ tới nguồn thu của đơn vị cũng như của tỉnh.

Ông Vũ Văn Huấn- Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm cho biết: “Hiện nay, để có kinh phí đầu tư thay thế thiết bị kiểm định đã cũ lạc hậu, riêng đơn vị chưa thể tự trang trải được. Do đặc thù địa phương Yên Bái còn nhiều khó khăn, kinh tế chưa phát triển, đời sống nhân dân còn thấp, vì vậy, số lượng đầu xe ít so với nhiều địa phương khác. Tính đến đầu năm 2008, toàn tỉnh có 3.369 xe các loại. Với số lượng xe thấp như vậy, nên việc thu phí cộng lệ phí kiểm định bình quân trên 550 triệu đồng/năm. Số thu được trích lại chỉ đủ đảm bảo chi thường xuyên, sửa chữa nhỏ nhà cửa thiết bị. Đơn vị  không có khả năng về kinh phí để đầu tư đổi mới nâng cấp thiết bị, sửa chữa lớn nhà cửa.

Đối với cán bộ đăng kiểm, 2/3 cán bộ chuyên môn tuổi đời đã cao, trình độ tiếp thu khoa học kỹ thuật bị hạn chế, không đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của thiết bị công nghệ hiện nay”. Trong khi thiết bị kiểm định thì cũ kỹ, trình độ, năng lực cán bộ còn chưa cập, các phương tiện cơ giới tới kiểm định hầu hết cũng cũ và lạc hậu. Các xe xếp vào loại xe cũ phải quan tâm đặc biệt về kỹ thuật có tới gần 1.000 xe, chiếm 28%. Trong đó: 313 xe tải, tải chuyên dùng từ 20 năm trở lên; 427 xe con từ 10 năm trở lên; 176 xe khách từ 15 năm trở lên. Tỷ lệ tăng mới bình quân về đầu xe hàng năm rất thấp, khoảng 6,5%, còn lại các xe cũ tình trạng, kỹ thuật của xe không bảo đảm gây khó khăn trong công việc đăng kiểm. Trên thực tế cho thấy, xe ô tô bị tai nạn giao thông do mất lái, mất phanh không phải là không có. Ngoài yếu tố do xe quá cũ thì việc kiểm định cũng cần phải xem xét nghiêm túc.

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác đăng kiểm, ngoài sự nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, kiểm định viên của Trung tâm, cần phải có sự đầu tư đổi mới đồng bộ trang thiết bị, nhà xưởng, nâng cao trình độ cho cán bộ chuyên môn. Hiện nay, Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cho triển khai đầu tư các thiết bị kiểm tra thế hệ mới (Hãng MAHA), do đó rất cần sự quan tâm của các ngành chức năng, đơn vị trong việc đổi mới hiện đại hoá trang thiết bị của ngành Đăng kiểm, nhằm phân tích, đánh giá kết quả kiểm tra một cách tự động, khách quan, chính xác, giảm tối đa những tác động chủ quan của con người tới các kết quả kiểm định, bảo đảm an toàn cho các chủ phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông.

Huy Văn

 

Các tin khác

YBĐT - Trong quí I/2008, trên địa bàn huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông làm 3 người chết và 5 người bị thương.

Khoảng 8h30, ngày 11/5, chiếc xe ben mang biển số tỉnh Đồng Nai đã húc vào một xe khách TP HCM, tại quốc lộ 13, tỉnh Bình Dương, làm 7 người chết và hơn 20 người bị thương nặng.

Một vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trưa 8/5 tại quốc lộ 1A (đoạn thuộc xã Tân Hải, Ninh Hải, Ninh Thuận), làm chết tại chỗ hai người và bị thương nặng ít nhất 20 người (trong đó 11 người rất nặng).

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết 32/CP của Chính phủ và kế hoạch của tỉnh Yên Bái, mọi người dân khi đi mô tô, xe máy trên các tuyến đường nói chung và tuyến đường Đông hồ Thác Bà nói riêng đã nghiêm chỉnh chấp hành việc đội mũ bảo hiểm. Nhưng gần đây, điều tưởng như trở thành thói quen ấy lại đang bị mai một.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục