Góp phần bảo đảm an toàn giao thông đường bộ
- Cập nhật: Thứ tư, 27/8/2008 | 12:00:00 AM
YênBái - YBĐT - Một trong những nguyên nhân gây mất an toàn giao thông là chất lượng phương tiện không bảo đảm với hai loại vi phạm chính, đó là: phương tiện đã quá cũ nát, hết thời hạn được phép lưu hành theo quy định và không bảo đảm các chỉ số an toàn của thiết bị như: phanh, đèn còi, lốp cũng như tiếng ồn, khí thải…
Không ngừng nâng cao chất lượng quản lý phương tiện, đăng kiểm phương tiện, ngành giao thông vận tải Yên Bái đã góp phần quan trọng giảm thiểu tai nạn giao thông.
|
Để giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, những năm qua, ngành giao thông vận tải đã không ngừng nỗ lực, tập trung nâng cao chất lượng quản lý phương tiện, đăng kiểm phương tiện, góp phần quan trọng cùng toàn xã hội giảm nhanh tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí.
Ông Bùi Danh Tú - Trưởng phòng Vận tải, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Yên Bái cho biết: “Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, 8 tháng đầu năm 2008, ngành giao thông vận tải đã thực hiện kiểm định lần 1 cho trên 3.300 lượt phương tiện, trong đó trên 2.900 lượt xe đạt tiêu chuẩn và gần 400 lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn. Các phương tiện không đạt chủ yếu do tình trạng khung ghế, thân vỏ, hệ thống truyền lực, hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống điện, đèn… không bảo đảm chất lượng, nhất là đối với những ô tô sản xuất đã lâu, vượt thời gian cho phép lưu hành. Đối với các loại phương tiện này, chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan chức năng kiên quyết không cấp chứng nhận tình trạng kỹ thuật an toàn và thực hiện đình chỉ lưu hành. Trong thời gian tới, ngành giao thông vận tải sẽ tiếp tục đầu tư hiện đại hóa dây chuyền và thiết bị kiểm định phương tiện, bảo đảm phản ánh chính xác, khách quan tình trạng thực tế của phương tiện”.
Tính đến nay, toàn tỉnh có trên 3.400 phương tiện vận tải đường bộ (trong đó có 830 ô tô con, 400 ô tô khách, 1.900 ô tô tải, 77 ô tô chuyên dùng và 185 các loại phương tiện khác); 484 phương tiện vận tải gắn máy đường thủy nội địa và gần 1.000 phương tiện đường thủy không gắn máy khác.
Với quyết tâm phấn đấu đưa công tác đăng kiểm đạt hiệu quả cao nhất, ngành giao thông vận tải luôn quán triệt thực hiện nghiêm các quy định của ngành, phương tiện khi được đăng kiểm phải bảo đảm đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật; kiên quyết không cấp giấy chứng nhận cho các phương tiện không đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật và bắt buộc các chủ phương tiện phải sửa theo đúng hồ sơ kỹ thuật, thực hiện đổi giấy chứng nhận theo đúng thời gian quy định.
Nhờ đó, công tác kiểm định thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng kiểm định được nâng lên rõ rệt. Nhìn chung, các chủ phương tiện đã ý thức và chấp hành tương đối tốt quy định đăng kiểm chất lượng phương tiện. Tuy nhiên, tại một số địa phương, đặc biệt là các vùng nông thôn, tình trạng xe không có chứng nhận an toàn kỹ thuật cố tình tham gia giao thông vẫn diễn ra khá phổ biến, gây mất an toàn cho người điều khiển và những người khác cùng tham gia giao thông. Trên thực tế đã xảy ra không ít vụ tai nạn đau lòng do xe công nông đầu ngang, đầu dọc và xe ô tô hết “đát” gây ra.
Ngoài ra, do sự phát triển của công nghệ, các thiết bị hiện nay mặc dù đã được đầu tư nâng cấp một số bộ phận nhưng tính tương thích với các chương trình quản lý và kiểm định mới có nhiều hạn chế, cộng trình độ của đội ngũ cán bộ đăng kiểm viên không đồng đều khiến công tác kiểm định chất lượng phương tiện hiện nay đang gặp nhiều khó khăn.
Vì vậy, để góp phần kiềm chế hiệu quả tai nạn giao thông, nâng cao chất lượng đăng kiểm và quản lý phương tiện, bên cạnh việc xiết chặt công tác kiểm định quản lý chất lượng phương tiện, ngăn chặn triệt để các trường hợp cấp chứng nhận an toàn đối với các phương tiện chưa đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, các cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn nữa trong việc xử lý những phương tiện vi phạm về chất lượng, niên hạn lưu hành phương tiện tham gia giao thông.
Ngành giao thông vận tải tiếp tục có sự đầu tư đổi mới đồng bộ trang thiết bị, nhà xưởng, nâng cao trình độ cho cán bộ chuyên môn. Từ đó có những thuận lợi trong phân tích, đánh giá kết quả kiểm tra theo hướng tự động, khách quan, chính xác, giảm tối đa những tác động chủ quan của con người tới các kết quả kiểm định, bảo đảm an toàn cho các chủ phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông.
Đức Thành
Các tin khác
YBĐT - Trong thời gian qua, ở Yên Bái tình trạng cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ ngày càng gia tăng, đặc biệt là những vi phạm của học sinh, sinh viên.
Khi đến huyện Krông Pách, Đắk Lắk, lái xe mới phát hiện dưới gầm xe xác một nạn nhân bị kéo lê trong hành trình 52 cây số.
Đoàn xe đang dừng đèn đỏ ở ngã ba Tân Vạn, quốc lộ 1A (Bình Dương), sáng nay thì bất ngờ một xe tải hạng nặng từ phía sau đâm thẳng tới với tốc độ cực mạnh làm 9 xe phía trước bẹp dúm. Ùn tắc giao thông kéo dài 3 cây số.
Khoảng 10h30 ngày 19/8, chiếc xe tải nhẹ hiệu Cửu Long, BKS 22L-4580 do Bùi Minh Sửu, sinh năm 1973 điều khiển đã lao xuống vực khiến 1 người chết và 2 người bị thương nặng.