Thành phố Yên Bái: Ngang nhiên taxi “dù”

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/1/2010 | 9:14:27 AM

YBĐT - Sinh sau đẻ muộn so với nhiều tỉnh, thành khác, có lẽ taxi “dù” ở Yên Bái “kế thừa” được tương đối nhiều các thủ đoạn luồn lách tinh vi, gây khó dễ cho các lực lượng thanh tra, kiểm tra.

Taxi “dù” không có phù hiệu hoặc phù hiệu không do Sở Giao thông vận tải cấp.
Taxi “dù” không có phù hiệu hoặc phù hiệu không do Sở Giao thông vận tải cấp.

Chị vợ lịch kịch đồ đạc xách theo người chồng ra thẳng chiếc ôtô có biển “Taxi” màu vàng ở sân ga Yên Bái. Chị hỏi: “Đi taxi về hả anh?” - “Ừ!”. Hai người đưa đồ vào cốp rồi cũng lên xe. Vào trong xe, người vợ bất ngờ hỏi: “taxi “dù” hả anh? Không có đồng hồ tính cước”. Người chồng chưa kịp trả lời, người lái “taxi” trẻ tuổi dáng vẻ lấc cấc chen ngang:

-Taxi “dù” thì sao?

-Thế tính cước thế nào?

-Anh chị đi đến đâu?

-Đầu dốc Km2.

-40 nghìn.

-Sao đắt thế, có 2km thôi mà?

-Giá đi gần là như vậy. Đi được thì đi! - Trả lời xong, người lái taxi “dù” tỏ vẻ bất cần mở cửa xe đi ra.

Anh chồng nghĩ hai vợ chồng vừa trải qua cuộc hành trình dài gần 200 cây số từ Lào Cai về Yên Bái, rồi đồ đạc lỉnh kỉnh, xua tay về phía vợ rồi quay ra phía cửa bảo người lái taxi “dù”:

 -Đi đi!.

Người lái xe gỡ chiếc biển màu vàng “Taxi” cho vào trong xe rồi cho xe chạy.

Cung thừa cầu...

Đại diện của Sở Giao thông vận tải (GTVT) khẳng định, trên địa bàn tỉnh Yên Bái chỉ có một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi duy nhất đăng kí hoạt động, đó là Công ty cổ phần Yên Sơn. Hiện Công ty có 38 đầu xe phục vụ. Lãnh đạo Công ty cho biết, người lái xe taxi của Công ty ngoài bằng lái xe do Sở GTVT cấp thì sau khi được tuyển dụng sẽ được cho đi học lớp tập huấn do Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam tổ chức để nâng cao tay nghề, thái độ phục vụ, xử lý các tình huống xảy ra khi đi trên đường... Sau lớp tập huấn, các học viên đều được cấp chứng chỉ. Vì vậy, lái xe taxi của Công ty cổ phần Yên Sơn có cả bằng lái xe và chứng chỉ của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam. Đồng thời, tất cả các xe taxi của Công ty Yên Sơn đều được mua bảo hiểm cho toàn bộ khách hàng ngồi trên xe.

Lãnh đạo Công ty cổ phần Yên Sơn cũng cho biết thêm: “Nhu cầu đến đâu Công ty cung cấp đến đó, không lo thiếu xe. Kế hoạch ban đầu của Công ty là trên 100 xe, nhưng thị trường Yên Bái nhỏ, nhu cầu đi lại của người dân bằng dịch vụ taxi còn thấp”. Một số khách hàng kiến nghị cung không đủ cầu, nhưng theo giải thích của lãnh đạo Công ty Yên Sơn thì chỉ có một số ngày lễ, mưa gió, Công ty điều xe chậm hơn chứ không có tình trạng này. Vào mùa hè, nhu cầu của khách ít hơn, Công ty còn phải cho 10-15 đầu xe nghỉ thay phiên.

Trước sự xuất hiện của taxi “dù” tại Yên Bái, Công ty cổ phần Yên Sơn cũng nhiều lần có văn bản gửi các cơ quan chức năng phản ánh về vấn đề này.

…nhưng taxi “dù” vẫn xuất hiện

Chuyện taxi dù ở các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh… đã diễn ra nhiều năm nay và được coi là “vấn nạn”. Chuyện taxi dù chẹt giá, gian lận đồng hồ tính tiền, không đảm bảo an toàn, không quản lý gây thất thu, ảnh hưởng đến những hãng taxi đăng kí kinh doanh nghiêm chỉnh… được hầu hết mọi người biết đến, các nhà chức trách cũng biết. Đã có những cuộc trấn áp taxi “dù” nhưng chưa thực hiệu quả.

Khoảng vài năm nay, người dân Yên Bái mới được làm quen với một dịch vụ vận chuyển taxi của Công ty cổ phần Yên Sơn. Và như một quy luật: ăn theo taxi chính hãng, taxi “dù” đã xuất hiện ở thành phố Yên Bái. Địa bàn hoạt động chủ yếu của taxi “dù” là ga Yên Bái, bến xe khách và cổng bệnh viện. Ngang nhiên nhất là ở sân ga Yên Bái. Các tài xế taxi “dù” cũng rất tinh vi chỉ để biển “Taxi” trên nóc xe khi ở sân ga còn khi khách đã lên xe thì gỡ ngay xuống tránh sự kiểm tra của các lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông trên đường. Có những xe không để biển, tài xế sẽ vào tận ga để mời chào, chèo kéo khách.

Có lẽ cũng giống như đôi vợ chồng trẻ ở trên, rất nhiều người dân  chưa nghĩ được rằng đã có sự xuất hiện của taxi “dù” ở Yên Bái. Cộng thêm vào đó, sự mệt mỏi sau một chặng đường dài đã khiến rất nhiều người gật đầu cái “rụp” vào những giá taxi “trên trời” để về nhà càng nhanh càng tốt.

Khách đi taxi “dù” tất nhiên sẽ bị chẹt giá, thái độ phục vụ không tốt, rồi cả việc bảo đảm an toàn, bảo hiểm, bởi đương nhiên taxi “dù” sẽ không mua bảo hiểm cho khách hàng. Nếu có trường hợp bất trắc xảy ra thì phần thiệt hoàn toàn rơi vào khách hàng.

Cũng theo đại diện của Sở GTVT thì hiện nay Sở chỉ cấp 38 phù hiệu taxi của Cục Đường bộ Việt Nam cho 38 đầu xe đã được kiểm định về chất lượng, đồng hồ đếm của Công ty cổ phần Yên Sơn, các phù hiệu đều có tem chống giả, đồng hồ tính tiền được Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng Hải Phòng kiểm định và kẹp chì. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh không có công ty, tổ chức nào khác đăng kí dịch vụ vận tải này. Vì vậy, hiện nay những xe taxi không có phù hiệu của Công ty Yên Sơn đều không đủ điều kiện kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh. Sở GTVT sẽ có kế hoạch phối hợp thực hiện kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của các loại phương tiện trong đó có taxi, trên địa bàn đi vào nề nếp nhất là vào dịp tết Nguyên Đán sắp tới.

Sinh sau đẻ muộn so với nhiều tỉnh, thành khác, có lẽ taxi “dù” ở Yên Bái “kế thừa” được tương đối nhiều các thủ đoạn luồn lách tinh vi, gây khó dễ cho các lực lượng thanh tra, kiểm tra. Cần có sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chức năng, sự sáng suốt không sử dụng taxi “dù” của người dân Yên Bái.


4/7 xe taxi đỗ tại khu vực của ga Yên Bái là taxi “dù”.

Không có chỗ để xe, taxi Yên Sơn phải đỗ sang lề đường bên kia (trước cửa ra ga Yên Bái).

 P.V

Các tin khác

Theo Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, năm qua cả nước đã xảy ra 12.492 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 11.516 người, bị thương 7.914 người; so với năm 2008 giảm 390 vụ (-3,0%), giảm 78 người chết (-0,7%), giảm 152 người bị thương (-1,9%).

Học sinh Trường THCS Quang Trung tham gia xem triển lãm ảnh.

YBĐT – Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp cùng Ban ATGT tỉnh và Viễn thông Yên Bái tổ chức triển lãm trưng bày báo ảnh – báo tường lưu động, tuyên truyền vệ trật tự ATGT tại tất cả các trường PTTH, THCS, chuyên nghiệp và những nơi tập trung đông dân cư trên địa bàn thành phố như: Trung tâm hội nghị tỉnh, bến xe khách, ga tàu, các chợ, cổng bệnh viện…

Khoảng 3 giờ 30 phút ngày 11/1, tại km 16 đường Tân Quang - Hoàng Su Phì (Hà Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khi ô tô tải (biển kiểm soát 88H - 7609) bị rơi xuống vực sâu trên 150m, làm 3 người ngồi trên xe thiệt mạng.

Tuyến đường bộ xảy ra nhiều vụ tai nạn nhất vào dịp tết

Cả nước xảy ra 125 vụ tai nạn giao thông, làm chết 120 người, bị thương 79 người trong dịp Tết dương lịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục