Làm theo lời Bác để dân no ấm

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/9/2014 | 3:04:37 PM

YBĐT - Trong Di chúc của Hồ Chủ tịch, phần nói về nhân dân lao động, Bác đã viết: “Nhân dân lao động ta ở miền xuôi cũng như ở miền núi đã bao đời chịu đựng gian khổ, bị chế độ phong kiến và thực dân áp bức bóc lột lại kinh qua nhiều năm chiến tranh. Tuy vậy, nhân dân ta rất anh hùng, dũng cảm, hăng hái, cần cù. Từ ngày có Đảng, nhân dân ta luôn luôn đi theo Đảng, rất trung thành với Đảng. Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”.

Đồng bào Mông Trạm Tấu với những mùa lúa bội thu.
Đồng bào Mông Trạm Tấu với những mùa lúa bội thu.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước đã thực hiện những chính sách ưu tiên phát triển kinh tế, xã hội đối với huyện Trạm Tấu - một huyện vùng cao đa số là đồng bào Mông và nằm trong số những huyện nghèo của cả nước.

Trong những chính sách ưu tiên ấy phải kể đến việc tỉnh Yên Bái đã ưu tiên cho Trạm Tấu một đội ngũ cán bộ được đào tạo căn bản về chuyên môn trong lĩnh vực sản xuất nông - lâm nghiệp với mục tiêu khai thác tiềm năng, thế mạnh đất đai, nhân lực để giải bài toán thiếu đói lương thực kinh niên ở huyện vùng cao này. Vì thế, chỉ tính riêng đội ngũ đảng viên thuộc Đảng bộ Khối Nông - lâm nghiệp của huyện gồm các cơ quan: Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Chuyển giao khoa học kỹ thuật, Hạt Kiểm lâm đã có tới 42 người. Cũng nhờ chính sách tăng cường cán bộ nên tuổi đời bình quân của đội ngũ cán bộ cũng như đảng viên thuộc Khối còn khá trẻ.

Là những cán bộ trên mặt trận xung yếu nên nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện luôn coi trọng chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục mọi mặt để đội ngũ này đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao. Trong đó trọng tâm là giáo dục về tinh thần đoàn kết, thống nhất trong chỉ đạo và điều hành; quán triệt, học tập và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; xây dựng chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với nội dung: “Nâng cao ý thức trách nhiệm trong quản lý sản xuất nông - lâm nghiệp và quản lý tài nguyên, môi trường; xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh nơi công sở, nơi đến công tác và nơi cư trú”; nêu cao trách nhiệm, tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt; sửa đổi lề lối làm việc; nâng cao năng lực công tác dân vận; trau dồi đạo đức cách mạng...

Những nội dung, chủ đề này được đưa vào chương trình hành động của Đảng bộ Khối. Bên cạnh đó, việc chăm lo, giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ còn là sự quan tâm đến quyền lợi thiết thực của cán bộ. Từ năm 2011 đến hết năm 2013, Đảng bộ Khối đã kết nạp 12 đoàn viên, thanh niên ưu tú vào Đảng; cử 7 đảng viên đi học trung cấp lý luận chính trị và 2 đảng viên học cao cấp lý luận chính trị. Những cán bộ thể hiện rõ năng lực chuyên môn, tận tụy với công việc được chú ý đào tạo, nâng cao, bổ nhiệm, đề bạt, đưa vào quy hoạch cán bộ chủ chốt.

Trường hợp khuyến nông viên phụ trách xã, nếu lấy vợ là giáo viên ở xã nào thì bố trí về phụ trách xã đó để vừa bảo đảm công việc vừa thuận lợi chăm lo gia đình. Với những biện pháp đó, mỗi cán bộ, đảng viên trong Khối có được sự động viên tinh thần rất lớn nên yên tâm, tận tụy với công việc và xác định được trách nhiệm của bản thân mình khi đến công tác tại Trạm Tấu.

Những năm qua, Đảng bộ Khối Nông - lâm nghiệp huyện Trạm Tấu đã thực hiện tốt nhiệm vụ chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, bố trí sử dụng giống có năng suất cao, phù hợp với điều kiện địa phương; tập trung thực hiện tốt việc chuyển giao khoa học kỹ thuật trên cơ sở xây dựng mô hình trình diễn, mô hình thử nghiệm và thực hiện các đề tài khoa học. Đàn gia súc phát triển ổn định và từ năm 2011 đến nay không có dịch bệnh phát sinh; không có gia súc chết do đói rét, dịch bệnh. Tổng đàn gia súc chính năm 2013 ước tăng 3,4%, riêng trâu đang tăng đàn rất khả quan trong khi nhiều địa phương khác lại giảm.

 

Nhờ làm tốt công tác thú y, vận động nhân dân trồng cỏ nên nhiều hộ người Mông đã đầu tư chăn nuôi để phát triển kinh tế. (Trong ảnh: Đàn trâu, bò của 1 hộ dân ở xã Bản Công).

Hoạt động ứng dụng, chuyển giao khoa học, công nghệ đã thực hiện tốt 2 mô hình thâm canh giống ngô lai B21 và NK54 tại xã Trạm Tấu, năng suất 40 tạ/ha. Mô hình sản xuất giống lúa nguyên chủng ĐS-1 từ hạt giống ĐS-1 siêu nguyên chủng, quy mô 2ha tại xã Hát Lừu cho năng suất thu hoạch 52 tạ/ha. Sản phẩm sau thu hoạch được Trung tâm Giống cây trồng tỉnh Yên Bái thu mua lại để cung ứng trên thị trường. Mô hình trồng cây su su tại xã Phình Hồ với quy mô 1ha đang tiến triển tốt…

Sản xuất lương thực của Trạm Tấu năm 2012 đạt 17.812,14 tấn, tăng 2.718,1 tấn so với năm 2011, đạt 100,86% kế hoạch; bình quân lương thực đầu người đạt 628,05kg, tăng 83,2kg so với năm 2011. Năm 2013, sản lượng lương thực đạt 19.129,18 tấn, tăng 1.317,04 tấn so với năm 2012, đạt 100,21% kế hoạch năm. Trong 6 tháng đầu năm 2014, sản lượng lương thực đã đạt trên 12.000 tấn, tăng gần 1.000 tấn so với cùng kỳ; lương thực bình quân 654,64kg/người/năm và thuộc hàng cao nhất tỉnh.
Công tác quản lý lâm sản, Đảng bộ Khối đã tham mưu với UBND huyện ban hành chỉ thị về triển khai các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng cùng các văn bản khác về tăng cường quản lý, bảo vệ rừng, quản lý lâm sản; phân công cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn gắn với trách nhiệm của lãnh đạo Hạt Kiểm lâm và vai trò cá nhân trong chi ủy, chi bộ. Năm 2013, đã phát hiện, xử lý 74 vụ vi phạm hành chính, tăng 24 vụ so với cùng kỳ năm 2012, trong đó có 51 vụ cất giữ lâm sản trái phép, tăng 36 vụ và 18 vụ vận chuyển lâm sản trái phép, giảm 16 vụ. Trạm Tấu từ một điểm nóng về cháy rừng trước đây thì nhiều năm liên tục gần đây không xảy ra cháy rừng.

Trong công tác theo dõi diễn biến tài nguyên rừng, đã thực hiện tốt việc bảo vệ 29.190,997ha rừng tự nhiên, 10.159,723ha rừng trồng, độ che phủ đạt 52,94%, tăng 3,4% so với năm 2012. Huyện đã xây dựng xong Đề án giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất lâm nghiệp giai đoạn 2012 - 2015 để HĐND huyện thông qua và trình UBND tỉnh phê duyệt.

Công tác chi trả dịch vụ môi trường rừng đến nay đã chi trả xong ở 9 xã, tổng số tiền là 77.208.613 đồng với diện tích chi trả là 2.733,4ha; số hộ được chi trả là 211 hộ, không có cá nhân vi phạm chính sách… Bên cạnh đó, việc thực hiện điều chỉnh sắp xếp đất nông nghiệp đang được triển khai tích cực và phấn đấu hoàn thành điều chỉnh, sắp xếp đất nông nghiệp trong năm 2014. Tiến độ lập quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2011 - 2015 đến nay đã hoàn thành cơ bản khối lượng công việc.

Ngoài những kết quả cụ thể, toàn bộ hệ thống chuyên môn của Đảng bộ Khối Nông - lâm nghiệp huyện Trạm Tấu còn phát huy tốt vai trò tham mưu với huyện về các giải pháp phát triển nông - lâm nghiệp. Những thành tựu đó là minh chứng sống động về tinh thần học tập và làm theo Bác vì cuộc sống ấm no của nhân dân.

Hoàng Nhâm

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục