Yên Bái học và làm theo Bác - Bài 2: Những tấm gương bình dị mà cao quý

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/4/2023 | 7:38:17 AM

YênBái - Giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh có tới 547 tập thể và cá nhân đăng ký xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến cấp tỉnh; trong đó, có tới 204 cá nhân là các cán bộ, đảng viên. Trong số đó, nhiều người giữ vị trí trong cấp ủy, chi, đảng bộ từ tỉnh đến huyện, thị, thôn bản; hoạt động, công tác tại rất nhiều ngành nghề khác nhau như: công an, quân đội, thầy thuốc, giáo viên, nông dân...

Huyện ủy Trấn Yên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05.
Huyện ủy Trấn Yên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05.


Thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đã có nhiều cách làm hay và giải pháp thiết thực. Hàng năm, mỗi cán bộ, đảng viên không chỉ lựa chọn chủ đề lớn để "làm theo” mà trong cuộc sống thường nhật, mỗi cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng đều thể hiện tinh thần học Bác thông qua việc nỗ lực chăm sóc sức khỏe người bệnh. "Hết lòng với người bệnh” đã không còn là câu khẩu hiệu trên tấm pa-nô mà thực sự trở thành trách nhiệm, nghĩa vụ thường xuyên, liên tục của những người thầy thuốc nơi đây. 

Đối với bác sĩ Đỗ Như Việt, anh vinh dự được Đảng bộ và tập thể Trung tâm tín nhiệm xây dựng tấm gương điển hình tiên tiến học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021 - 2025. Xác định rõ, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và liên tục. Được đồng chí, đồng nghiệp và cấp trên giao nhiệm vụ phấn đấu trở thành tấm gương điển hình tiên tiến thực sự là một vinh dự lớn, là động lực để tiếp tục phấn đấu, bác sĩ Đỗ Như Việt đã không ngừng học hỏi. 

Đặc biệt, người bác sĩ trẻ tuổi đã mạnh dạn nghiên cứu và triển khai 2 đề tài khoa học cấp cơ sở vào năm 2019 và 2022, được Hội đồng Khoa học Sở Y tế công nhận và cho phép áp dụng thực tiễn, đạt hiệu quả cao. Phụ trách Khoa Hồi sức cấp cứu - Nhi từ năm 2020, bác sĩ Việt đã chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác cấp cứu và tham gia khám, chữa bệnh cấp cứu hàng ngày cho người bệnh, không để xảy ra sai sót về chuyên môn; tham gia chỉ đạo và triển khai các kỹ thuật mới lần đầu tiên áp dụng tại Trung tâm như: chạy thận nhân tạo, lọc máu cấp cứu, điều trị tiêu sợi huyết ở người bệnh đột quỵ não, đặt catheter tĩnh mạch rốn sơ sinh, mở khí quản... 

Bác sĩ Việt đã trực tiếp cấp cứu nhiều ca bệnh nặng thành công như: bệnh nhân Nguyễn Thị Hương ở xã Xuân Ái bị thuyên tắc mạch ối có ngừng tuần hoàn; bệnh nhân Phan Thị Hương ở xã Phong Dụ Hạ bị suy hô hấp cấp, phù phổi cấp/suy thận mạn giai đoạn cuối có ngừng tuần hoàn... Tấm gương của người đảng viên bác sĩ Đỗ Như Việt - Phó Bí thư Chi bộ, phụ trách Khoa Hồi sức cấp cứu - Nhi đã được đồng chí, đồng nghiệp nể phục và học tập.

Hơn 500 mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021 - 2025 với rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau như: tổ chức cơ sở đảng điển hình, tiên tiến; tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới; phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; giáo dục và đào tạo, y tế - chăm sóc sức khỏe nhân dân; quốc phòng - an ninh; xây dựng cộng đồng dân cư hạnh phúc; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc... 

Mỗi cá nhân, dù cương vị nào, làm ngành nghề gì cũng ra sức phấn đấu học tập và làm theo Bác để bản thân trong sáng hơn, đóng góp được nhiều hơn cho cơ quan, đơn vị, cho cộng đồng xã hội, quê hương, đất nước. 

Từng thành viên trong Ban Giám đốc Công an tỉnh đã lựa chọn mục tiêu "Phát huy tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, lãnh đạo Công an tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng lực lượng Công an tỉnh bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”; các cấp lãnh đạo, chỉ huy, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Công an tỉnh đều lựa chọn chủ đề, phần việc để học và làm theo Bác, gắn liền với chức trách nhiệm vụ của bản thân và đơn vị mình phụ trách. 

Với chị Nguyễn Thị Hằng - một nữ công nhân làm công việc rất đỗi bình thường ở Công ty Môi trường đô thị thị xã Nghĩa Lộ, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chính là tận tụy, trách nhiệm với công việc được giao và niềm vui lớn của chị chính là phố phường ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp. 

Đáng quý hơn, trong số những cá nhân điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021 - 2025 có rất nhiều nông dân, đồng bào dân tộc thiểu số sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. 

Nhờ sức lan tỏa của phong trào học tập và làm theo tấm gương của Bác, họ đã thức tỉnh khát vọng vươn lên trong cuộc sống, mong muốn đóng góp sức lực, trí tuệ của mình cho làng bản, quê hương đổi mới, vươn lên, ấm no, hạnh phúc. 

Có thể kể tới những tấm gương như: ông Sùng A Chinh - Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Xà Nhù, xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu - một điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng; bà Hà Thị Thanh Tịnh - Hội Người cao tuổi thôn Kiên Lao, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên, một tấm gương trong lao động sản xuất, kinh doanh giỏi, nhiệt tình tham gia xây dựng nông thôn mới; ông Giàng A Châu, thôn Trung Tâm, xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên, người có tinh thần sáng tạo trong lao động, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật để nâng cao năng suất lao động; ông Hoàng Tương Lai - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Dân ca các dân tộc xã Xuân Lai, huyện Yên Bình với khát vọng bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống các dân tộc trong cộng đồng dân cư...

Khó có thể kể hết những điển hình tiên tiến, mỗi cá nhân dù ở cương vị công tác nào nhưng với nhận thức đúng đắn về giá trị cốt lõi trong tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác sẽ có ý thức cao hơn, trách nhiệm lớn hơn với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội; đặc biệt là với chức trách, nhiệm vụ được giao và cơ quan, tổ chức, đơn vị mà mình đứng đầu. 

Càng đáng quý hơn khi mô hình, điển hình tiên tiến được xây dựng thành công, đạt được những thành tích và kết quả thiết thực sẽ trở thành những tấm gương tỏa sáng trong nơi cơ quan, đơn vị địa phương, tiếp tục nhân lên những nhân tố mới, trên con đường mới và tạo thành động lực để mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân lao động ra sức rèn luyện, phấn đấu, chung sức đồng lòng vượt qua khó khăn, thách thức, tận dụng cơ hội vươn lên xây dựng quê hương Yên Bái xanh, bản sắc, hài hòa, hạnh phúc như mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX đã xác định. 

Nhờ một phần quan trọng của phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mà chúng ta mới có một Trấn Yên - huyện đầu tiên của khu vực Tây Bắc cán đích nông thôn mới, một Văn Yên - lá cờ đầu trong phong trào thi đua yêu nước; nhiều thôn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có những bước phát triển vượt bậc; những tấm gương hiến đất mở đường ở Văn Yên, Trấn Yên, Lục Yên, Yên Bình...; những kết quả to lớn trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. 

Quốc phòng - an ninh được giữ vững; xây dựng Đảng, củng cố chính quyền, phát triển kinh tế - xã hội đạt nhiều thành tựu, để "Yên Bái chưa bao giờ có cơ đồ tốt đẹp như ngày hôm nay” như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu khi lên thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Lê Phiên

Tags tấm gương bình dị cao quý làm theo Bác tập thể cá nhân

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục