Thôn Lường làm theo Bác

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/6/2024 | 7:46:15 AM

YênBái - Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, thôn Lường, xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn đã thiết thực học và làm theo Bác, tạo nên thành tích đặc biệt trong trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, được UBND tỉnh khen thưởng.

Được sự đồng thuận của nhân dân trong xây dựng NTM nâng cao, đường làng, ngõ xóm thôn Lường, xã Đại Lịch ngày càng được mở rộng khang trang, sạch, đẹp.
Được sự đồng thuận của nhân dân trong xây dựng NTM nâng cao, đường làng, ngõ xóm thôn Lường, xã Đại Lịch ngày càng được mở rộng khang trang, sạch, đẹp.

Thôn Lường xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn  có 122 hộ, 486 nhân khẩu, chủ yếu là người dân tộc Tày, chiếm 91%. Chi bộ thôn Lường có 33 đảng viên, Ban Công tác Mặt trận thôn với 11 thành viên. Xác định vai trò "cầu nối” quan trọng giữa Đảng với nhân dân, thời gian qua, cán bộ, đảng viên Chi bộ thôn Lường luôn gương mẫu đi đầu, nói đi đôi với làm kịp thời nắm bắt ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, giải quyết các vấn đề, vướng mắc ngay tại cơ sở. 

Thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh và chủ chương xây dựng NTM nâng cao, các đảng viên trong Chi bộ tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đổi mới tư duy trong sản xuất, phát triển kinh tế. Ban phát triển xây dựng NTM nâng cao của thôn và các đoàn thể luôn sát sao hướng dẫn các hộ gia đình thực hiện các nội dung đề ra; tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng gia đình văn hóa, gắn với công tác thi đua đóng góp sức người, sức của, chung tay xây dựng NTM nâng cao. 

Bà Hoàng Thị Tuấn - Bí thư Chi bộ thôn Lường cho biết: "Chi bộ đã tuyên truyền, quán triệt từng cán bộ, đảng viên tại các cuộc họp thôn, sinh hoạt; tổ chức cho các đảng viên đăng ký bằng việc làm cụ thể, phù hợp với từng người, trọng tâm là bám sát phong trào xây dựng NTM nâng cao; tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, góp công, góp của làm đường, thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đặc biệt, năm 2023 thôn Lường hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, nổi bật là cứng hóa được tuyến đường đi thôn Kè mà bao năm chưa thực hiện được…”. 

Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nâng cao từ năm 2021 đến nay, thôn Lường đã hoàn thành 3,985 km đường bê tông, đảm bảo nền đường rộng 5 m, mặt đường rộng 3 m với giá trị 1,9 tỷ đồng. Lồng ghép các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, đóng góp kinh phí, ngày công lao động thực hiện kiên cố hóa hệ thống kênh mương, cung cấp nước tưới tiêu đảm bảo cho diện tích đất nông nghiệp; 100% các hộ được sử dụng điện thường xuyên và an toàn. Nhân dân đóng góp triển khai mô hình "Thắp sáng đường quê" với chiều dài 5.235 m, với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng; vận động nhân dân đóng góp tiền để mở rộng, cứng hoá sân nhà văn hoá, tạo khu vui chơi và tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. 

Hiện nay, thôn Lường có 117/122 hộ, đạt 95,9% hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng và đạt chuẩn theo tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước như: hỗ trợ chăn nuôi, mua máy nông nghiệp, giống, phân bón..., tạo việc làm có thu nhập ổn định. 

Hiện, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt 51,2 triệu đồng/năm; hộ nghèo chỉ còn 3. Các cháu đến tuổi được ra lớp đạt 100%; số người có bảo hiểm y tế trong thôn đạt tỷ lệ 96,14%. Thôn duy trì danh hiệu Làng văn hóa cấp huyện. Đặc biệt từ năm 2021 đến nay, trên 90% trong thôn đạt gia đình văn hóa; thôn không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; 100% hộ dân được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh; các công trình chuồng trại chăn nuôi sạch sẽ đảm bảo quy định vệ sinh môi trường. Công tác quốc phòng - an ninh luôn được đảm bảo ổn định và giữ vững, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được duy trì, không có đơn thư khiếu nại vượt cấp… 

Đồng chí Đặng Kim Hạnh - Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND xã Đại Lịch cho biết: Với những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả của cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Lường đã từng bước làm thay đổi diện mạo NTM tại địa phương, củng cố niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, vào quyết sách của chính quyền địa phương; góp phần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có sức lan tỏa sâu rộng trong tập thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. 

Với những nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM nâng cao, thôn Lường đã nhận được nhiều giấy khen của UBND xã, UBND huyện Văn Chấn. Đặc biệt năm 2023, nhân dân thôn Lường đã được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua "Yên Bái chung sức xây dựng NTM”, đạt chuẩn NTM nâng cao tại xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn.

Vũ Đồng

Tags Thôn Lường Đại Lịch Văn Chấn học và làm theo Bác

Các tin khác
Tuyến đường thôn Hương Lý ngày một mở rộng góp phần thúc đẩy giao thương, nâng cao đời sống người dân.

Thời gian qua, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình đã không trông chờ ỷ lại vào Đảng, Nhà nước mà tích cực kêu gọi các nguồn xã hội hóa, đặc biệt là cách khơi sức dân xây dựng các công trình dân sinh, góp phần xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Học và làm theo Bác, phường Nam Cường phấn đấu trở thành phường văn hoá tiêu biểu, đặc sắc. Ảnh: Hoạt động đua thuyền các tổ dân phố trong lễ hội xuân tại đền Nam Cường

Ngay từ đầu năm nay, Đảng bộ phường Nam Cường đã chú trọng đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác theo chuyên đề năm 2024, gắn với các phong trào thi đua yêu nước kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm, nhất là kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 55 năm Ngày mất của Người.

Thượng tá Phạm Duy Thịnh - Trưởng Công an huyện Văn Yên trực tiếp tham gia hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an huyện Văn Yên luôn nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của “6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân”, xác định rõ hơn vinh dự và trách nhiệm của mình, vượt qua thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ; xứng đáng là lực lượng tin cậy của Đảng và Nhà nước trên lĩnh vực đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Chiến sỹ mới Trung đoàn 174 được quan tâm nâng cao nhận thức về Đảng, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, truyền thống của Quân đội qua hoạt động thực tế.

Các cơ quan, đơn vị thuộc Trung đoàn 174 đã tham mưu xây dựng 20 mô hình mới thực hiện Chỉ thị 05, trong đó, 8 mô hình có tính ứng dụng trong hoạt động thực tiễn đơn vị và tham gia thi cấp Sư đoàn đạt giải cao

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục