Thương người phụ nữ bạo bệnh, chồng bỏ đi, viễn cảnh ba con nhỏ bơ vơ

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/12/2020 | 2:02:35 PM

Sau hai lần đò, hiện giờ tài sản lớn nhất của chị Nguyễn Thị Hằng (33 tuổi) là ba người con. Tuy đau ốm liên miên, nhưng chị vẫn phải gồng gánh trách nhiệm một mình nuôi dạy các con.

Mặc dù mang trong người nhiều bệnh tật, nhưng chị Hằng vẫn gồng mình để đấu tranh với cuộc sống, đi làm thuê kiếm tiền nuôi các con ăn học (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
Mặc dù mang trong người nhiều bệnh tật, nhưng chị Hằng vẫn gồng mình để đấu tranh với cuộc sống, đi làm thuê kiếm tiền nuôi các con ăn học (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Người mẹ nghèo tần tảo một mình nuôi con ấy là chị Nguyễn Thị Hằng (33 tuổi), ở tổ dân phố số 7, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Hằng vào một buổi sáng sớm mùa đông, khi chị đang tất bật đóng bầu quế thuê tại khu đất trống gần nhà. Chị Hằng kể, nếu chăm chỉ làm việc, thì số tiền chị nhận được sau mỗi ngày lao động vất vả sẽ là 150 nghìn đồng. Đôi tay tuy thô kệch nhưng khéo léo, chị xếp từng bầu quế vào hàng thẳng tắp. Người phụ nữ da đem sạm với khuôn mặt khắc khổ này đang phải gồng lên từng ngày để nuôi các con ăn học nên người.

"Gia đình hộ nghèo bền vững"

Lập gia đình vào đầu năm 2004, rồi có với người chồng đầu 2 mụn con, chị Hằng mong ước có một cuộc sống bình yên, nuôi hai con nhỏ trưởng thành. Nhưng hạnh phúc đến với chị trong phút chốc, khi vào đầu năm 2013 người chồng đầu ấp tay gối của chị dứt áo, bỏ ba mẹ con chị Hằng đi theo người mới. Sụp đổ cả về tinh thần lẫn khả năng kinh tế, chị Hằng một mình quay cuồng với gánh nặng tiền bạc để nuôi nấng các con trưởng thành.

Những tưởng cuộc sống khó khăn, chật vật như vậy đã là quá sức so với một người phụ nữ chỉ cao 1m50, nặng 42kg… nhưng dường như số phận lại thật trớ trêu, chị Hằng thêm một lần nữa phát hiện bản thân cùng lúc mắc nhiều loại bệnh.



Những hôm không bị ốm mệt, chị Hằng đi làm thuê được 150 nghìn đồng/ ngày.

Chị Hằng kể, từ khi chồng bỏ đi theo người khác, gánh nặng kinh tế đè nặng lên đôi vai, có hôm trời nắng to, chị đi làm thuê vất vả nôn cả ra máu, khi đi viện xét nghiệm mới biết mình bị sốt huyết dạ dày, sỏi thận và thoái hóa đốt cột sống… nhưng vì gia đình quá khó khăn, lại đang phải nuôi 2 con nhỏ ăn học nên chị cũng chỉ đi xét nghiệm qua loa, rồi mua thuốc về uống chứ không có tiền để nằm viện hay điều trị lâu dài. Gần đây bệnh cũ lại tái phát khiến chị Hằng không đi làm thuê được nhiều nữa.

Thương con gái đã quá khổ, ông Nguyễn Văn Tặng (60 tuổi, bố đẻ chị Hằng) đã cho chị mượn một mảnh đất nhỏ ngay cạnh nhà, rồi phụ chị dựng được một căn nhà rộng khoảng 40m2, cho mẹ con chị có "nơi trú nắng trú mưa". Trong căn nhà ấy, tài sản đáng giá nhất giờ là một chiếc xe đạp cũ mà mẹ con chị Hằng dùng để làm phương tiện đi lại.



Giấy chứng nhận hộ nghèo trong nhiều năm của gia đình chị Hằng.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Đinh Mạnh Cường, Chủ tịch Thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên (Yên Bái) cho biết, gia đình chị Hằng là một gia đình "nghèo bền vững", có hoàn cảnh rất khó khăn. Hiện giờ mẹ đẻ chị Hằng đã mất, chỉ còn ông Tặng, sức khỏe cũng không được tốt nhưng vẫn phải đi làm thuê để trang trải cuộc sống.

Theo lãnh đạo địa phương, hiện thu nhập của chị Hằng khoảng 3 triệu đồng/tháng, nguồn thu chủ yếu từ việc chị đi làm thuê, không có công việc ổn định, số tiền 3 triệu đồng là để chị Hằng nuôi 3 người con ăn học và chi tiêu mọi việc trong gia đình.

Niềm mong muốn lớn nhất là các con được đi học

Tự biết bản thân khó có thể chống lại bệnh tật và gánh nặng kinh tế một mình để nuôi các con… nên đầu năm 2017, chị Hằng quyết tâm đi thêm bước nữa. Chị cho biết: "Hiện giờ tôi chẳng còn gì, chẳng còn sức khỏe, cũng chẳng có tài sản gì ngoài 2 bàn tay trắng… tài sản lớn nhất khi đó của tôi là 2 đứa con nhỏ… nên tôi đã quyết định tiến tới hôn nhân một lần nữa, để mong người chồng mới có thể làm chỗ dựa, phụ giúp tôi nuôi nấng các con và trang trải cuộc sống".

Đầu năm 2019, chị Hằng với chồng mới có một người con riêng, những tưởng cuộc sống mới này sẽ hạnh phúc nhưng đâu ngờ, người chồng thứ 2 của chị Hằng lại lao vào nợ nần, rồi cũng bỏ rơi mẹ con chị để đi vào miền nam.

"Cách đây 4 tháng, anh ta đi làm thuê trên xã về nhà, rồi lén bán đi hết những tài sản có giá trị, sau đó không một lời từ biệt, anh ta bỏ đi vào miền nam, để lại cho tôi một nách 3 con. Cũng từ đó đến nay, một mình tôi đi làm thuê để nuôi 3 người con, trong 4 tháng đó, anh ta không một lần gửi tiền về để cho tôi lấy tiền trang trải cuộc sống", chị Hằng nức nở.

Thương người phụ nữ bạo bệnh, chồng bỏ đi, viễn cảnh ba con nhỏ bơ vơ - 5Nhấn để phóng to ảnh
Căn nhà chắp vá, tạm bợ của gia đình chị Hằng.

Chia sẻ về ba "niềm hy vọng nhỏ" của mình, chị Hằng cho biết, hiện giờ niềm mong ước lớn nhất của chị là các con được ăn học đến nơi đến chốn. "Cháu lớn nhất nhà tôi năm nay lên lớp 10 tên Huyền, cháu thứ 2 năm nay lên lớp 6 và cháu nhỏ nhất mới chỉ 20 tháng tuổi. Ngoài thời gian đi học trên lớp, cháu Huyền thường hay về nhà phụ giúp tôi các công việc và chăm sóc 2 em nhỏ. Mặc dù gia đình khó khăn, không có điều kiện cho cháu ăn học đàng hoàng, nhưng năm nào cháu cũng được học sinh khá. Mấy hôm nay, cháu được các cô ở trường cấp 3 chọn vào lớp đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý", chị Hằng mỉm cười.

Nụ cười đầy sự tự hào ấy bỗng chốc bừng sáng trên khuôn mặt đã có quá nhiều nếp nhăn, sự khắc khổ và thâm sạm của một người phụ nữ bất hạnh, từng "trải qua hai lần đò".

Chia sẻ với chúng tôi, cháu Lương Thị Thanh Huyền (con gái cả chị Hằng) cho biết, nhiều lúc cháu thương mẹ quá, mà chỉ biết ôm mẹ khóc. "Bây giờ mong ước lớn nhất của cháu là mong mẹ được khỏi bệnh, có thể đi làm thuê để lấy tiền nuôi các em cháu. Nhiều lúc cháu nghĩ cháu phải bỏ học để đi làm thuê với mẹ, nhưng mẹ cháu lại không cho cháu bỏ học, mẹ bảo, không được bỏ học thì sau này mới đỡ khổ, đỡ vất vả như mẹ được", cháu Huyền nói.



Căn phòng ngủ của 4 mẹ con chị Hằng, đồng thời cũng là chỗ học tập của 2 cháu lớn.

Chị Hằng cho biết, vì gia đình quá khó khăn nên không có điều kiện để mua xe đạp cho các con đi học, 2 cháu nhỏ hiện đang đi học cách trường hơn 1km, và đều đi bộ hằng ngày để tới trường.

"Bây giờ sức khỏe của tôi ngày càng yếu, không biết tôi có thể lo cho các con đến khi nào. Chỉ mong các nhà hảo tâm, có thể dang tay giúp đỡ các con tôi được học tập đến nơi đến chốn, để thoát khỏi cái nghèo", chị Hằng chia sẻ.

Mọi sự giúp đỡ hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 3959: Chị Nguyễn Thị Hằng.

Địa chỉ: Tổ dân phố số 7, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

ĐT: 0369326187. Chị Hằng

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Vận động viên Nguyễn Minh Triết.

Ngày 19/12, Liên đoàn Thể dục cho biết, vận động viên (VĐV) Nguyễn Minh Triết (đội tuyển thể dục dụng cụ trẻ Việt Nam) đã bị chấn thương nghiêm trọng, nguy hiểm tính mạng trong quá trình tập luyện.

Bé Lục Duy Cương đang điều trị bỏng tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia.

“Bé Lục Duy Cương bị bỏng toàn thân. Hiện tai, được gia đình và những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, bé đã được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Bỏng Quốc gia để tiếp tục chữa trị” - chị Lò Thị Quyên (chủ Facebook cá nhân "Quyên Mĩm” )chia sẻ về tình trạng sức khỏe và gửi lời cảm ơn chân thành những nhà hảo tâm đã chung tay giúp đỡ bé Cương và gia đình lúc khó khăn nhất.

Đoàn công tác của Thành đoàn Yên Bái phối hợp với địa phương bàn giao kinh phí cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc

Sáng 29/11, Thành đoàn Yên Bái tổ chức đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên và bàn giao toàn bộ kinh phí được mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc - học sinh lớp 4, Trường TH&THCS Tân Thịnh, thành phố Yên Bái.

Anh Nguyễn Văn An đang lọc máu tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội

Anh Nguyễn Văn An, 35 tuổi, trú tại thôn Đồng Dân, xã An Phú, huyện Lục Yên đang trong tình trạng nguy kịch do mắc bệnh viêm tụy, xơ gan và suy thận cấp tính, phải hai ngày một lần lọc máu, trong khi vợ bỏ đi biệt tích, mình anh nuôi hai con nhỏ, đang rất cần sự chung tay giúp sức của cộng đồng, xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục