Trên cơ sở bám sát quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 18 và Kế hoạch của Tỉnh ủy, ngay từ năm 2017, Ban Thường vụ Thị ủy Nghĩa Lộ đã xác định việc triển khai Nghị quyết số 18 phải bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, liên thông; kết hợp hài hòa giữa kế thừa, ổn định với đổi mới, phát triển; gắn đổi mới tổ chức bộ máy với đổi mới phương thức lãnh đạo, tinh giản biên chế; cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, thực hiện tốt nguyên tắc một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện, chịu trách nhiệm chính. Mô hình và quy mô tổ chức bộ máy phải phù hợp với tính chất, đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.
Thị ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên rà soát, hoàn thiện quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy; sắp xếp, kiện toàn một số phòng, ban, cơ quan chuyên môn; thực hiện thí điểm một số mô hình mới, chức danh kiêm nhiệm, giảm một số đầu mối, giảm lãnh đạo cấp trưởng, phó một số cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập; sắp xếp hợp lý một số đơn vị hành chính; sửa đổi, bổ sung và ban hành mới một số văn bản chỉ đạo về quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế, sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ để triển khai thực hiện Nghị quyết số 18 trên địa bàn thị xã. Đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ thị xã có 42 chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc (20 đảng bộ, 22 chi bộ), 218 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với tổng số 4.383 đảng viên.
Đến nay, Đảng bộ thị xã có 38 chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc; trong đó, có 20 đảng bộ, 18 chi bộ, 234 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với tổng số 4.919 đảng viên. Số lượng cơ quan chuyên trách, tham mưu, giúp việc cấp ủy gồm 6 đơn vị. Đối với chính quyền địa phương, tại thời điểm tháng 6/2017, có 3 ban của HĐND thị xã; 12 cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã; 24 đơn vị sự nghiệp thuộc UBND thị xã; đơn vị hành chính cấp xã có 4 xã và 3 phường.
Đến thời điểm tháng 12/2024, số lượng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã giảm 1 cơ quan, còn 11 cơ quan. Số lượng các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND thị xã là 37 đơn vị, tăng 13 đơn vị do sáp nhập thêm 7 đơn vị hành chính từ huyện Văn Chấn về thị xã. Số đơn vị hành chính cấp xã là 14 đơn vị do sáp nhập thêm 7 xã từ Văn Chấn về thị xã gồm 10 xã và 4 phường.
Thị xã đã thực hiện Nghị quyết số 18 trải qua 2 giai đoạn, gồm: giai đoạn 2017 - 2022 và giai đoạn từ tháng 11/2022 đến nay. Rõ nhất là từ 2022 đến nay, thực hiện Thông báo kết luận số 16-TB/TW ngày 7/7/2022 của Bộ Chính trị; Đề án số 10-ĐA/TU, ngày 21/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về dừng mô hình thí điểm theo Nghị quyết số 18; Ban Thường vụ Thị ủy, UBND thị xã đã ban hành Quyết định thành lập, Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức bộ máy các cơ quan: Ban Tổ chức Thị ủy, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Thị ủy, Văn phòng Thị ủy; Phòng Nội vụ thị xã, Thanh tra thị xã, Văn phòng HĐND - UBND thị xã; dừng thí điểm mô hình Cơ quan tham mưu giúp việc chung khối Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thị xã; sáp nhập, sắp xếp các thôn, bản, tổ dân phố: sáp nhập, sắp xếp ổn định thôn, bản, tổ dân phố theo Nghị quyết số 10 ngày 23/3/2022 của HĐND tỉnh, giảm từ 135 tổ dân phố, thôn, bản xuống còn 129 thôn, bản, tổ dân phố; hoàn thành sắp xếp nhân sự trưởng thôn, bản, tổ dân phố 100% là đảng viên.
Đặc biệt, thực hiện Kết luận số 1055 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổng kết Nghị quyết số 18 và phương án sắp xếp tổ chức, tinh gọn bộ máy hệ thống chính trị của tỉnh Yên Bái, Thường trực Thị ủy cũng chỉ đạo Ban Tổ chức Thị ủy, Phòng Nội vụ thị xã xây dựng phương án sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Theo đó, giữ nguyên chức năng, nhiệm vụ của Phòng Văn hóa - Thông tin hiện nay; tiếp nhận thêm chức năng quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ từ Phòng Kinh tế chuyển sang; tiếp nhận thêm chức năng quản lý nhà nước về y tế từ Văn phòng HĐND và UBND chuyển sang; tiếp nhận thêm chức năng bảo trợ xã hội (trừ nhiệm vụ giảm nghèo), trẻ em, phòng, chống tệ nạn xã hội từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển sang; thành lập Phòng Nông nghiệp và Môi trường trên cơ sở giữ nguyên chức năng, nhiệm vụ của Phòng Tài nguyên - Môi trường hiện nay và tiếp nhận thêm chức năng quản lý nhà nước về nông nghiệp và phát triển nông thôn của Phòng Kinh tế chuyển sang; Phòng Giáo dục và Đào tạo thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Phòng Giáo dục và Đào tạo hiện nay; tiếp nhận thêm chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển sang; thành lập Phòng Kinh tế - Tài chính trên cơ sở chuyển nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ, bộ máy, biên chế Phòng Tài chính - Kế hoạch. Sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND thị xã theo định hướng của tỉnh.
Theo phương án, sáp nhập Đội Trật tự quản lý đô thị thị xã vào Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thị xã; đánh giá và sắp xếp lại vị trí việc làm Trung tâm Dịch vụ, hỗ trợ phát triển nông nghiệp để nâng cao hiệu quả hoạt động dịch vụ; tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ quản lý về lâm nghiệp từ các hạt kiểm lâm trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về Phòng Tài nguyên và Nông nghiệp sau khi thực hiện chuyển giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về nông nghiệp từ Phòng Kinh tế sang Phòng Tài nguyên và Môi trường; tiếp nhận Trung tâm Y tế thị xã trực thuộc Sở Y tế về trực thuộc UBND thị xã quản lý. Sắp xếp tổ chức bộ máy các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ trên địa bàn thị xã theo định hướng của tỉnh. Cụ thể, giữ nguyên các hội gồm: Hội Sinh vật cảnh, Hội Đông y, Hội Luật gia, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Cựu thanh niên xung phong, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu Công an nhân dân. Sáp nhập, hợp nhất các hội: hợp nhất Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và Hội Chữ thập đỏ thành Hội Chữ thập đỏ; hợp nhất Hội Cựu giáo chức thị xã và Hội Khuyến học thành Hội Khuyến học…
Thời gian tới, Thị ủy Nghĩa Lộ tiếp tục đề nghị các ban, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 18 đảm bảo các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo lộ trình đề ra. Sau sắp xếp phải đảm bảo hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả ngay, không để gián đoạn công việc; không bỏ trống lĩnh vực, địa bàn; không để ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, đơn vị. Chất lượng và hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy và cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp có chuyển biến tích cực; tinh thần và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ nâng cao rõ rệt, qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thị xã.
Trần Ngọc