Ngành y tế Yên Bái: Cải cách hành chính - khoa học, trật tự đi liền chất lượng phục vụ

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/10/2020 | 7:53:53 AM

YênBái - Tại Khoa Khám bệnh của Trung tâm Y tế huyện Yên Bình, đầu giờ sáng đã có rất đông bệnh nhân đến đăng ký khám, chữa bệnh (KCB) nhưng không thấy cảnh chen lấn, bởi cán bộ y tế đã hướng dẫn tận tình, mọi người trật tự ngồi xếp hàng, lấy số thứ tự, máy tự động gọi đến lượt khám.

Cán bộ Trạm Y tế xã Báo Đáp ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB.
Cán bộ Trạm Y tế xã Báo Đáp ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB.

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Song Hào - Giám đốc Trung tâm Y tế chia sẻ: Thực hiện chỉ đạo của ngành y tế, Trung tâm đã triển khai công tác cải cách hành chính (CCHC) đến từng khoa, phòng và 100% cán bộ, nhân viên y tế. Chúng tôi có nhiều thay đổi trong công tác quản lý, điều hành, phục vụ như cải tiến quy trình KCB, bố trí khu vực ghế ngồi chờ, thành lập tổ công tác xã hội làm nhiệm vụ đón tiếp, hướng dẫn, tư vấn cho bệnh nhân trong quá trình KCB. 

Trung tâm đã ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, kết nối trực tuyến với các trạm y tế xã triển khai công việc hàng tuần kịp thời, hiệu quả. 

Tìm hiểu được biết, ngoài Trung tâm Y tế huyện Yên Bình, tất cả các cơ sở KCB trong toàn ngành y tế Yên Bái đều thực hiện quy trình khoa học gắn với cải cách hành chính (CCHC) như đơn giản hoá các thủ tục, quy trình KCB; niêm yết công khai, minh bạch các dịch vụ y tế; lắp đặt sơ đồ, biển báo chỉ dẫn đường đến các khoa... 

Các đơn vị cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành. Đến nay, 100% đơn vị, cơ sở KCB và trạm y tế tuyến xã đã thực hiện kết nối liên thông dữ liệu KCB. 

Có được kết quả đó, ngành y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện kế hoạch năm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC giai đoạn 2016 - 2020, tuyên truyền CCHC trên bản tin của ngành, biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác CCHC… 

Ngành đã ban hành các văn bản triển khai công tác kiểm soát, rà soát, đánh giá quy định, TTHC năm 2020. Đến nay, có 143 TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của ngành y tế về các lĩnh vực: khám bệnh, chữa bệnh; y tế dự phòng; an toàn vệ sinh thực phẩm; giám định y khoa… 

Trong đó, Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm trực tiếp giải quyết là 110 TTHC được tiếp nhận 100% tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh theo cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông”; 33 TTHC còn lại là TTHC khám giám định y khoa, TTHC cấp huyện, TTHC cấp cơ sở. 9 tháng năm 2020, đã giải quyết 452 hồ sơ, bao gồm cả hồ sơ giải quyết theo cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông”, dịch vụ công trực tuyến;

Trong đó, mới tiếp nhận 378 hồ sơ (33 hồ sơ tiếp nhận qua bưu điện), 74 hồ sơ kỳ trước chuyển qua; ngành đã giải quyết 314 hồ sơ, 100% đúng hạn, không có trễ hạn, 138 hồ sơ đang giải quyết (138 hồ sơ chưa đến hạn, không có hồ sơ quá hạn). 

Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Sở Y tế tiếp nhận 37 TTHC tiếp nhận trực tuyến, trong đó có 1 TTHC thuộc danh mục Quyết định số 411 của Thủ tướng Chính phủ và 36 TTHC danh mục ngoài quyết định này. 

Đặc biệt, trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Sở Y tế đã thực hiện việc rà soát và tiếp nhận hồ sơ TTHC cấp tỉnh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và có 33 hồ sơ TTHC gửi đến. 

Để công tác cải cách TTHC phát huy hiệu quả hơn nữa, bà Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Sở Y tế cho biết: "Chúng tôi tiếp tục tham mưu, trình công bố danh mục TTHC sửa đổi, bổ sung mới khi văn bản quy phạm pháp luật có điều chỉnh thay đổi đã được bộ, ngành công bố; quyết tâm giải quyết 100% TTHC theo đúng quy định, quy trình, đúng thời hạn; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4 đối với các TTHC của Sở Y tế và các TTHC mới trong lĩnh vực y tế". 

"Đồng thời đề xuất, kiến nghị xem xét bổ sung kinh phí để thực hiện nâng lên dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Ngành đề nghị Sở Thông tin - Truyền thông có văn bản chỉ đạo các đơn vị về việc gửi văn bản điện tử liên thông hoặc bổ sung tính năng lọc văn bản trùng gửi bằng văn bản giấy và văn bản điện tử, gây khó khăn cho việc xử lý văn bản” - bà Vân nói.

Trần Minh

Tags Y tế Yên Bái cải cách hành chính một cửa dịch vụ công thủ tục hành chính

Các tin khác
Người dân đến Chi cục Thuế nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy.

Vài năm gần đây, sau khi Chi cục Thuế thành phố Yên Bái đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh trên địa bàn không cần đến cơ quan thuế mà mọi giao dịch đều thông qua mạng Internet. Người nộp thuế mỗi năm chỉ đến 1 lần vào dịp quyết toán thuế cuối năm thay vì thường xuyên phải đến Văn phòng Chi cục như trước đây.

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Yên Bình.

Đến nay, huyện Yên Bình đã đưa 22 lĩnh vực với 415 thủ tục hành chính (TTHC) vào giải quyết tại Bộ phận; bố trí cán bộ, công chức trực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tất cả các ngày làm việc trong tuần.

Cải cách hành chính đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của ngành y tế. Trong ảnh: Cán bộ y tế xã An Phú, huyện Lục Yên khám, chữa bệnh cho người dân.

Để thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện quản lý Nhà nước về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) những năm gần đây đã được ngành y tế Yên Bái quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Bộ phận một cửa xã Lao Chải đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong giải quyết các thủ tục hành chính. (Ảnh: Minh Huyền)

Đến cuối tháng 8 vừa qua, tổng số thủ tục hành chính đưa vào giải quyết tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện là 415, cấp xã là 136.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục