Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái: Giảm mạnh thủ tục hành chính và thời gian cấp sổ bảo hiểm xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/10/2020 | 7:54:13 AM

YênBái - Nhờ đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), số lượng TTHC của BHXH tỉnh Yên Bái đã giảm từ 112 xuống còn 27 thủ tục; rút ngắn thời hạn cấp sổ BHXH từ 20 ngày, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) từ 7 ngày xuống còn 5 ngày.

Người dân giải quyết thủ tục hành chính về BHYT tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh. (Ảnh: Hồng Duyên)
Người dân giải quyết thủ tục hành chính về BHYT tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh. (Ảnh: Hồng Duyên)

Để đảm bảo cho các tổ chức, cá nhân thuận tiện và dễ dàng tiếp cận các TTHC, các quy trình TTHC đã được niêm yết công khai tại Bộ phận một cửa và trên Trang thông tin điện tử BHXH tỉnh để nhân dân và các đơn vị biết, thực hiện. 

Bên cạnh đó, BHXH tiếp tục đẩy mạnh việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua giao dịch điện tử; duy trì việc tiếp nhận, trả kết quả TTHC trực tiếp tại bộ phận ", Một cửa ", cấp tỉnh, cấp huyện qua dịch vụ bưu chính công ích, với tinh thần phục vụ tốt nhất quyền lợi của người tham gia. 

Ông Nguyễn Trí Đại - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: BHXH tỉnh đã đưa 8 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết thực hiện tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh và 5 TTHC thực hiện tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện. Qua đó, đã góp phần đáp ứng yêu cầu "một cửa kéo dài” của cơ quan BHXH. 

Theo kết quả giải quyết TTHC, số hồ sơ đã giải quyết của cơ quan BHXH tỉnh tính hết tháng 9/2020 là 386.040 hồ sơ, đạt trên 99%. Đồng thời, cơ quan BHXH đã vận hành Hệ thống một cửa điện tử tập trung để quản lý, theo dõi trực tuyến toàn bộ quy trình nghiệp vụ, từ việc tiếp nhận hồ sơ đến thụ lý giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC, cảnh báo tình trạng hồ sơ sắp đến hạn, chậm muộn... 

"Đến nay, đã có trên 98% số đơn vị, doanh nghiệp thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử; 100% đơn vị sử dụng lao động đã triển khai nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích”. 

Để đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, đáp ứng mục tiêu phục vụ người dân và doanh nghiệp, BHXH tỉnh đẩy mạnh việc ứng dụng, khai thác các phần mềm công nghệ thông tin nhằm bảo đảm việc triển khai vận hành các hệ thống phần mềm quản lý, điều hành của ngành BHXH đi vào hoạt động hiệu quả. 

Hiện nay, BHXH tỉnh đang ứng dụng những hệ thống thông tin lớn như: Hệ thống thông tin giám định BHYT, Hệ thống cấp số định danh và quản lý BHYT hộ gia đình, Hệ thống quản lý chi trả, xét duyệt các chế độ BHXH, BHYT, BHTN. 

Cổng Thông tin điện tử ngành BHXH tiếp nhận các yêu cầu giao dịch điện tử, khai thác thông tin, dữ liệu về BHXH, BHYT của tổ chức, cá nhân... 

Đến nay, đã có 16 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 được thực hiện. Với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hầu hết các hoạt động nghiệp vụ đã góp phần rút ngắn thời gian, chi phí giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ thường xuyên rà soát, đơn giản hóa các TTHC thuộc thẩm quyền của BHXH Việt Nam để kịp thời phát hiện, đề nghị sửa đổi, bãi bỏ các TTHC không cần thiết; nâng cao hiệu quả thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử BHXH, BHYT đối với các doanh nghiệp, các đơn vị sự nghiệp hành chính trên địa bàn tỉnh.

Kiểm soát chặt chẽ hồ sơ khám bệnh, chữa bệnh BHYT trên Hệ thống thông tin giám định BHYT; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan, đơn vị, thường xuyên nâng cấp các phần mềm quản lý nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành hiện nay. 

BHXH tỉnh cũng tiếp tục thực hiện tốt việc tiếp nhận, trả kết quả TTHC tại Trung tâm Hành chính công và Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện; củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa tại cơ quan BHXH từ tỉnh đến huyện. 

Đồng thời, tiếp tục nâng cao năng lực, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, thái độ, ý thức phục vụ, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ công chức viên chức, nhất là những người trực tiếp tiếp xúc, giải quyết công việc với tổ chức, doanh nghiệp, người lao động và nhân dân.

Văn Thông

Các tin khác
Cán bộ Trạm Y tế xã Báo Đáp ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB.

Tại Khoa Khám bệnh của Trung tâm Y tế huyện Yên Bình, đầu giờ sáng đã có rất đông bệnh nhân đến đăng ký khám, chữa bệnh (KCB) nhưng không thấy cảnh chen lấn, bởi cán bộ y tế đã hướng dẫn tận tình, mọi người trật tự ngồi xếp hàng, lấy số thứ tự, máy tự động gọi đến lượt khám.

Người dân đến Chi cục Thuế nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy.

Vài năm gần đây, sau khi Chi cục Thuế thành phố Yên Bái đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh trên địa bàn không cần đến cơ quan thuế mà mọi giao dịch đều thông qua mạng Internet. Người nộp thuế mỗi năm chỉ đến 1 lần vào dịp quyết toán thuế cuối năm thay vì thường xuyên phải đến Văn phòng Chi cục như trước đây.

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Yên Bình.

Đến nay, huyện Yên Bình đã đưa 22 lĩnh vực với 415 thủ tục hành chính (TTHC) vào giải quyết tại Bộ phận; bố trí cán bộ, công chức trực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tất cả các ngày làm việc trong tuần.

Cải cách hành chính đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của ngành y tế. Trong ảnh: Cán bộ y tế xã An Phú, huyện Lục Yên khám, chữa bệnh cho người dân.

Để thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện quản lý Nhà nước về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) những năm gần đây đã được ngành y tế Yên Bái quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục