Đến Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Lục Yên vào ngày cuối tuần, có rất đông người đến giao dịch. Bà Mông Thị Hạnh - Phó Giám đốc BHXH Lục Yên cho biết, đây là ngày BHXH hẹn công dân đến chi trả chế độ BHXH, một số người đăng ký nhận chế độ qua tài khoản ngân hàng nên việc chi trả trực tiếp cũng hạn chế.
Phía bên trong lớp kính, các nhân viên giao dịch đang làm việc khẩn trương, từ việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả các thủ tục hành chính (TTHC) đều được thực hiện nhanh chóng, đúng thẩm quyền, công khai và minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân đến giao dịch.
Chị Nguyễn Thị Hải Yến, người dân xã Yên Thắng cho biết: "Mình tới đây hoàn tất thủ tục để nhận bảo hiểm thất nghiệp, các văn bản, giấy tờ thủ tục đều được cán bộ BHXH hướng dẫn và đã hoàn thiện nộp trước để duyệt. Từ ngày thực hiện CCHC, mọi công đoạn được rút gọn, thái độ làm việc của cán bộ ở đây cũng rất tốt”.
Bà Mông Thị Hạnh cho biết: "Xác định việc ứng dụng và đẩy mạnh quá trình tin học hóa các hoạt động chuyên môn là một trong những yếu tố quan trọng trong hiện đại hóa nền hành chính, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC.
Những năm qua, BHXH huyện Lục Yên đã chú trọng đầu tư ứng dụng thiết bị công nghệ thông tin và áp dụng các phần mềm chuyên ngành. Công tác thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, đơn vị đã áp dụng phần mềm tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ.
BHXH huyện Lục Yên đang sử dụng 10 phần mềm trong hoạt động chuyên môn. Việc áp dụng phần mềm cho phép liên thông thông tin giữa các bộ phận, cá nhân trong đơn vị và giữa BHXH huyện với các đơn vị sử dụng lao động. Đến nay, giao dịch điện tử giữa BHXH Lục Yên với các đơn vị sử dụng lao động đã đạt 100%.
Bên cạnh đó, BHXH huyện tiến hành rà soát, hoàn thiện và bổ sung việc áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của đơn vị. Đặc biệt hiện nay BHXH huyện Lục Yên đang đẩy mạnh việc tích hợp, cung cấp dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến trên ứng dụng VssID-BHXH số, tỷ lệ người lao động đã cài đặt ứng dụng đạt khoảng 34%.
Song song với việc bố trí viên chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của huyện, tại bộ phận "một cửa” của đơn vị cũng luôn có người túc trực, mọi thông tin, quy định về giải quyết mọi TTHC tại cơ quan bảo hiểm như đăng ký BHYT, cấp lại sổ BHXH, chi trả chế độ… đều được niêm yết công khai bằng văn bản được đặt tại bộ phận "một cửa”.
Cùng với đó, bộ phận "một cửa” kết nối tất cả các bộ phận nghiệp vụ trong đơn vị theo quy trình khoa học, đồng bộ và khép kín. Qua đó xây dựng cơ chế điều hành thống nhất trong cơ quan, tập trung đầu mối để xử lý nhanh, hiệu quả công việc cho mọi tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch được thuận lợi, giảm bớt các khâu trung gian thay vì phải đến trực tiếp từng bộ phận chuyên môn như trước đây.
Cán bộ tại bộ phận "một cửa” ngoài việc đảm bảo đáp ứng đúng quy định về trình độ chuyên môn còn luôn tự giác nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công việc.
Bà Mông Thị Hạnh cho biết thêm: "Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách công vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức, vận động khuyến khích người dân hưởng chế độ BHXH sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; phấn đấu thực hiện liên thông dữ liệu các nghiệp vụ bằng thẻ điện tử; giảm số giờ giao dịch giữa cơ quan BHXH với doanh nghiệp đạt mức ASEAN 4; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, mở rộng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến và phục vụ yêu cầu ngày càng cao của người thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT… tăng mức độ hài lòng của người tham gia BHXH, BHYT; chú trọng khâu cải cách thủ tục hành chính...
Cùng với cải cách thủ tục hành chính, cải cách công vụ, cải cách hành chính công thì hiện đại hóa hành chính Nhà nước là vấn đề được BHXH huyện Lục Yên ưu tiên đặt lên hàng đầu để góp phần thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.
Mai Huyên (Trung tâm TT&VH huyện Lục Yên)