Mù Cang Chải: Đồng bộ trong cải cách thủ tục hành chính

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/4/2021 | 7:49:11 AM

YênBái - Thời gian qua, huyện Mù Cang Chải đã tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Cán bộ Bộ phận PVHCC xã Cao Phạ hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.
Cán bộ Bộ phận PVHCC xã Cao Phạ hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Xã Chế Cu Nha đã xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai. Bộ phận Phục vụ hành chính công (PVHCC) xã được trang bị các thiết bị hiện đại và cài đặt phần mềm, kết nối liên thông với UBND huyện, sở, ban, ngành cấp tỉnh trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC cho cá nhân, tổ chức. Nhờ đó, bà con không phải đi lại nhiều lần. 

Ông Sùng Thành Công - Chủ tịch UBND xã Chế Cu Nha cho biết: "Xã đã chọn đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn, nhất là công nghệ thông tin, có năng lực, kỹ năng giải quyết các TTHC làm việc tại Bộ phận PVHCC xã để đảm bảo giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến TTHC cho nhân dân một cách nhanh nhất và hiệu quả theo quy định. Đồng thời công bố thời gian làm việc của Bộ phận PVHCC ngay tại UBND xã để bà con thuận lợi trong giải quyết công việc”.

Thời gian qua, huyện Mù Cang Chải tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tập trung rà soát các TTHC; công khai việc niêm yết các TTHC cấp huyện, cấp xã. Hiện nay, Mù Cang Chải có 540 TTHC đưa vào giải quyết tại bộ phận PVHCC. Trong đó, cấp huyện 423 TTHC, cấp xã 117 TTHC. 

Trong quý I/2021, bộ phận PVHCC cấp huyện, cấp xã đã tiếp đón trên 31.804 lượt công dân đến liên hệ công việc liên quan đến việc giải quyết các TTHC, qua khảo sát có 31.623 lượt đánh giá rất hài lòng, chiếm tỷ lệ 99,4%, chỉ có 181 lượt đánh giá hài lòng, chiếm tỷ lệ 0,6%. 

Bộ phận PVHCC cấp huyện đã hoàn thành và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân 63.155 hồ sơ, trong đó hồ sơ đúng và trước thời hạn 63.154 hồ sơ, chỉ có 1 hồ sơ quá hạn. 

Qua rà soát đơn vị để quá hạn là Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Mù Cang Chải đã phải xây dựng báo cáo giải trình, thư xin lỗi công dân. Bộ phận PVHCC các xã, thị trấn tiếp nhận và cập nhật vào hệ thống phần mềm hành chính công 14.145 hồ sơ; hoàn thành và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân 14.139 hồ sơ; trong đó, hồ sơ đúng và trước thời hạn là 14.139 hồ sơ, đạt 100%. 

Việc thu phí, lệ phí được thực hiện nghiêm túc, công khai. Từ ngày 15/12/2020 đến 10/3/2021, Bộ phận PVHCC cấp huyện, xã thu được 53,72 triệu đồng tiền phí, lệ phí vào ngân sách nhà nước. 

Công tác cải cách TTHC của huyện Mù Cang Chải được triển khai thực hiện khá toàn diện và đồng bộ. Nội dung cải cách ngày càng đi vào chiều sâu, bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; qua đó, nhận thức của cán bộ, công chức về công tác CCHC được nâng lên. 

Hệ thống Bộ phận PVHCC cấp huyện, cấp xã được phân công chức năng, nhiệm vụ cụ thể; công tác quản lý tài chính, ngân sách chuyển biến tốt... Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định do đặc thù của địa bàn vùng cao. Huyện sẽ tiếp tục khắc phục trong thời gian tới để phục vụ ngày càng tốt hơn các tổ chức, cá nhân và góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương. 

Quang Thiều

Tags Mù Cang Chải thủ tục hành chính quản lý nhà nước Chế Cu Nha hành chính công TTHC

Các tin khác
Đội thanh niên tình nguyện thị trấn Mậu A hướng dẫn giúp đỡ người dân giải quyết các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công.

Sáng 9/5, Đoàn Thanh niên thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên đã phối hợp với Bộ phận Phục vụ hành chính công thị trấn triển khai mô hình “Ngày thứ 5 tình nguyện” trong giải quyết thủ tục hành chính.

25 dịch vụ công thiết yếu tại Đề án 06 hằng năm đã tiết kiệm cho nhà nước, xã hội gần 3,5 nghìn tỷ đồng. (Ảnh minh họa).

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo chuyển đổi số trước ngày 10/5, bảo đảm hoạt động mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả.

Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục