Hòa Cuông: Trên 90% văn bản trao đổi dạng điện tử được ký số

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/3/2022 | 7:35:48 AM

YênBái - Đến nay, 100% cán bộ, công chức của xã Hòa Cuông được trang bị máy tính làm việc, tỷ lệ văn bản trao đổi dưới dạng điện tử được ký số theo quy định đạt trên 90%; tỷ lệ được cấp và sử dụng địa chỉ thư điện tử công vụ đạt 100%.

Công chức Bộ phận “một cửa” xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Công chức Bộ phận “một cửa” xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Xây dựng niềm tin, sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) là mục tiêu nhiệm vụ mà chính quyền xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên đặt ra trong việc nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC).

Xã chỉ đạo thực hiện công tác giải quyết TTHC theo cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông”; bố trí công chức chuyên môn trực thường xuyên tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; phân công 5 cán bộ đầu mối phụ trách công tác kiểm soát TTHC; bố trí đầy đủ cơ sở vật chất tại Bộ phận "một cửa”. 

Tại 2 bảng niêm yết, xã công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết để người dân dễ tiếp cận nắm bắt; bố trí hòm thư góp ý, công khai số điện thoại cán bộ Bộ phận "một cửa” để các tổ chức và người dân tiện liên hệ. 

Trong năm 2021, Bộ phận "một cửa” UBND xã đã tiếp nhận trên 3.500 hồ sơ TTHC, đảm bảo 100% hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn. Xã chú trọng nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ tại bộ phận; quan tâm rà soát, đơn giản hóa TTHC; giải quyết nhanh chóng, đúng quy định TTHC, không để công dân phải đi lại nhiều lần hoặc chờ kết quả lâu. 

Trò chuyện với chị Hoàng Thị Huệ ở thôn 3 tại Bộ phận "một cửa” của xã, chị chia sẻ: Tôi đến Bộ phận "một cửa” của xã công chứng bản sao một số giấy tờ được cán bộ ở đây hỗ trợ nhiệt tình, niềm nở, không phải chờ lâu, đi lại nhiều lần. Công tác CCHC đã mang lại những lợi ích đáng kể cho người dân và với cá nhân. Tôi rất hài lòng. 

 Anh Đào Quang Huy - công chức tư pháp - hộ tịch xã cho biết: Xã thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, các văn bản liên quan đến công tác tư pháp, hộ tịch đến người dân thông qua lồng ghép tại các buổi họp xóm, sinh hoạt các tổ chức đoàn thể. 

Trong năm 2021, chúng tôi đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch và tổ chức 5 đợt tuyên truyền tại các thôn với trên 1.000 lượt người tham gia, giúp người dân nâng cao nhận thức, hiểu biết, thực hiện đúng quy định pháp luật trong lĩnh vực tư pháp - hộ tịch. 

Để đảm bảo đạt các tiêu chí thực hiện công tác CCHC như công tác chỉ đạo điều hành; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức... 

UBND xã quan tâm cử cán bộ, công chức tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến CCHC, chú trọng trang bị máy tính có kết nối Internet cho công chức làm việc. 

Đến nay, 100% cán bộ, công chức được trang bị máy tính làm việc, tỷ lệ văn bản trao đổi dưới dạng điện tử được ký số theo quy định đạt trên 90%; tỷ lệ được cấp và sử dụng địa chỉ thư điện tử công vụ đạt 100%. 

Đồng chí Phạm Văn Đạo - Chủ tịch UBND xã Hòa Cuông cho biết: Thời gian qua, xã tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện tốt công tác CCHC; chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thường xuyên cập nhật những TTHC được cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ; rà soát những thủ tục rườm rà, không phù hợp để kịp thời kiến nghị với cấp có thẩm quyền. 

Nghiêm khắc xử lý trường hợp vi phạm quy chế, kỷ luật của cơ quan, đơn vị liên quan đến tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế "một cửa”. Cùng đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC đảm bảo lợi ích, thuận tiện nhất cho người dân.

Bùi Lê

Tags Hòa Cuông cải cách hành chính một cửa liên thông Trấn Yên vùng dâu tằm

Các tin khác
Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Yên Bái kiểm tra an toàn kỹ thuật xe cơ giới đường bộ.

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những yếu tố quyết định sự phát triển của ngành, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã chú trọng đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về CCHC, duy trì công tác phân công cán bộ phụ trách công việc rà soát thủ tục hành chính (TTHC), cắt giảm thời gian giải quyết TTHC…

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Mù Cang Chải hướng dẫn người dân thực hiện các giao dịch. Ảnh: Thành Trung

Nhờ quan tâm đầu tư hạ tầng, kỹ thuật, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan hành chính, đến nay, 100% cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, UBND cấp xã huyện Mù Cang Chải đã được trang bị và kết nối giữa các hệ thống quản lý văn bản và điều hành với Trục liên thông văn bản quốc gia.

Người dân Yên Bái giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố.

Thực hiện Nghị quyết 18 và Nghị quyết 19 của Trung ương; Nghị định 107 và Nghị định 108 của Chính phủ, tỉnh Yên Bái đã giảm 3 phòng chuyên môn tại các sở sau sáp nhập các phòng; 1 đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh, 1 đơn vị sự nghiệp cấp huyện, 114 phòng và cơ cấu tổ chức (phòng) thuộc đơn vị sự nghiệp công lập.

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Trấn Yên. (Ảnh: Thành Trung)

Năm 2021, UBND tỉnh đã công nhận 4/35 sáng kiến trong công tác cải cách hành chính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục