Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/4/2022 | 7:39:19 AM

YênBái - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã nỗ lực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) mà trọng tâm là THHC nhằm tăng mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Người dân và doanh nghiệp làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ BHXH tỉnh.
Người dân và doanh nghiệp làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ BHXH tỉnh.

Bà Lê Thị Hậu - Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự, Công ty TNHH Unico Global YB cho biết: "Trước đây, để làm TTHC cho người lao động, doanh nghiệp phải đến làm việc trực tiếp tại cơ quan BHXH tỉnh. Từ khi sử dụng phần mềm giao dịch điện tử, doanh nghiệp đã tiết kiệm thời gian và chi phí, dễ dàng quản lý và tra cứu hồ sơ khi cần thiết mà không phải tìm hồ sơ giấy hay trực tiếp đến cơ quan BHXH. 

Hiện các TTHC như: đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết chế độ ốm đau, thai sản cho người lao động, chúng tôi chỉ cần sử dụng phương tiện điện tử có kết nối Internet là có thể thực hiện được mà không cần trực tiếp đến cơ quan BHXH”. 

Ý kiến đánh giá tích cực của bà Hậu cũng là sự hài lòng chung của nhiều doanh nghiệp, người dân khi thực hiện TTHC liên quan đến lĩnh vực BHXH. 

Ông Nguyễn Trí Đại - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: "Công tác cải cách hành chính mà trọng tâm là TTHC luôn được BHXH tỉnh quan tâm chú trọng và chỉ đạo quyết liệt. Việc cập nhật, công bố, công khai TTHC được thực hiện theo đúng quy định; việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC được duy trì thực hiện nghiêm túc, chất lượng phục vụ dịch vụ công ngày được nâng cao thông qua thực hiện và duy trì cơ chế một cửa với các TTHC được cải cách theo hướng nhanh gọn, đơn giản, dễ thực hiện, đảm bảo "3 giảm”: giảm thủ tục, giảm thời gian và giảm chi phí”. 

Với mục tiêu đơn giản hóa TTHC, nhằm giảm thời gian nộp hồ sơ và nhận kết quả cho doanh nghiệp, người dân, BHXH tỉnh đã thường xuyên rà soát, đơn giản hóa các TTHC thuộc thẩm quyền của BHXH Việt Nam để kịp thời phát hiện, đề nghị sửa đổi, bãi bỏ các TTHC không cần thiết. 

Nếu như năm 2015, bộ TTHC của ngành BHXH  là 114 thủ tục thì đến nay đã cắt giảm xuống còn 25 thủ tục; thời hạn cấp sổ BHXH giảm xuống từ 20 ngày, thẻ BHYT cũng được rút ngắn từ 7 ngày xuống còn 5 ngày. 

Các quy trình TTHC đều được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa và trên Trang thông tin điện tử BHXH tỉnh để nhân dân và đơn vị biết thực hiện. 

Bên cạnh đó, BHXH tiếp tục thực hiện hiệu quả 4 hình thức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC gồm: qua giao dịch trực tiếp tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại cơ quan BHXH; qua giao dịch điện tử; qua dịch vụ bưu chính công ích và thực hiện tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp huyện. 

Theo kết quả giải quyết TTHC, trong quý I/2022, có 99,80% TTHC trả kết quả đúng hạn, 0,20% hồ sơ trả quá hạn. Riêng hồ sơ giải quyết tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và huyện 100% hồ sơ trả đúng hạn. 

Đồng thời, cơ quan BHXH đã vận hành hệ thống một cửa điện tử tập trung để quản lý, theo dõi trực tuyến toàn bộ quy trình nghiệp vụ, từ việc tiếp nhận hồ sơ đến thụ lý giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC, cảnh báo tình trạng hồ sơ sắp đến hạn, chậm muộn... 

Tính hết quý I/2022, toàn tỉnh đã có trên 92,11% đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý được BHXH tỉnh đặc biệt quan tâm, chú trọng. Hiện BHXH tỉnh đang ứng dụng những hệ thống thông tin lớn như: Hệ thống thông tin giám định BHYT, Hệ thống cấp số định danh và quản lý BHYT hộ gia đình, Hệ thống quản lý chi trả, xét duyệt các chế độ BHXH, BHYT, BHTN...

Đồng thời, BHXH tỉnh đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp đưa ứng dụng VssID-BHXH số đến với người tham gia BHXH, BHYT, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất, từng bước thực hiện việc thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT giấy. 

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử BHXH, BHYT đối với các doanh nghiệp, các đơn vị sự nghiệp hành chính trên địa bàn tỉnh. Kiểm soát chặt chẽ hồ sơ khám bệnh, chữa bệnh BHYT trên Hệ thống thông tin giám định BHYT; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là ứng dụng hệ thống quản lý đối tượng tham gia BHXH, BHYT, quản lý quỹ BHXH, BHYT, xử lý thủ tục, phối hợp, chia sẻ thông tin dữ liệu với các cơ quan liên quan. 

Thực hiện tốt việc tiếp nhận, trả kết quả TTHC tại Trung tâm phục vụ Hành chính công của tỉnh và bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện. Đẩy mạnh cải cách hành chính, hoàn thiện và nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu BHXH liên thông kết nối với các sở, ngành của tỉnh…

Văn Thông

Tags Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái sự hài lòng doanh nghiệp cải cách thủ tục hành chính giảm thủ tục giảm thời gian giảm chi phí

Các tin khác
Cán bộ xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. (Ảnh: minh họa)

Tính đến trung tuần tháng 3, bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã huyện Văn Chấn đã tiếp nhận, giải quyết trên 6.630 hồ sơ, thủ tục hành chính các loại, tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn đạt 99,98%.

Đoàn công tác của thành phố Yên Bái kiểm tra công trình huy động nguồn đóng góp của nhân dân tại phường Minh Tân.

Thời gian qua, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đã tập trung thực hiện tốt cải cách hành chính, tăng cường tính minh bạch trong mọi hoạt động của hệ thống chính trị; bài trừ các hành vi, biểu hiện phiền hà, gây khó khăn cho tổ chức, công dân...

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Trấn Yên.

Công tác cải cách hành chính được huyện Trấn Yên tập trung đẩy mạnh thực hiện gắn với kiểm tra, tuyên truyền. Các bộ phận phục vụ hành chính công từ huyện đến xã được quan tâm đầu tư về cơ sở, vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động.

Lãnh đạo thành phố Yên Bái kiểm tra việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC của nhân dân và doanh nghiệp tại Bộ phận Phục vụ hành chính công.

Cùng với tham mưu cải cách thể chế; chú trọng thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; cải cách tổ chức bộ máy, cơ chế tài chính thì hiện đại hóa nền hành chính là một trong bốn khâu đột phá trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục