Yên Bái dự Phiên họp chuyên đề về giải pháp đổi mới thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/10/2023 | 10:39:23 AM

YênBái - Sáng nay – 16/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) của Chính phú đã chủ trì Phiên họp thứ hai Hội nghị chuyên đề trực tuyến đánh giá về tình hình và kết quả triển khai các giải pháp đổi mới trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp tại các bộ, ngành, địa phương.

Dự Phiên họp tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

63 địa phương hoàn thành kết nối hệ thống trực tuyến giải quyết thủ tục hành chính với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện các giải pháp đổi mới trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, đã đạt được những kết quả nhất định. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ hồ sơ được cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử của các bộ, ngành, địa phương lần lượt đạt 22,48% và 38,94% (cùng kỳ 2022 đạt 8,78% và 13,14%). 

Việc chuyển hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử tại các bộ, ngành đạt 81,39% (cùng kỳ 2022 đạt 50,69%), các địa phương đạt 70,24% (cùng kỳ đạt 38,84%). Qua đó, góp phần xây dựng, đưa vào vận hành các cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia chuyên ngành như dân cư, bảo hiểm xã hội, đăng ký doanh nghiệp, hộ tịch điện tử, giấy phép lái xe...

Thực hiện Đề án 06, có 15 bộ, ngành, 63 địa phương hoàn thành kết nối hệ thống trực tuyến giải quyết TTHC với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tổng cộng đã có 1,2 tỷ trường hợp tra cứu, 536 trường hợp đồng bộ thông tin công dân, 91,2 triệu thông tin nhân khẩu được làm sạch giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm xã hội và dân cư; 64,3 triệu hồ sơ cấp định danh điện tử, kích hoạt trên 42 triệu tài khoản. Bên cạnh đó, có 24 địa phương hoàn thành cấp tài khoản định danh điện tử.


Các đại biểu dự Phiên họp tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Yên Bái đã phê duyệt 702 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần 

Thời gian qua, cùng với các địa phương trên cả nước, tỉnh Yên Bái đã thực hiện có hiệu quả công tác CCTTHC trên địa bàn, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong thực hiện TTHC, các dịch vụ công trực tuyến. Tỉnh đã ủy quyền cho Bưu điện tiếp nhận và trả hồ sơ kết quả giải quyết TTHC; thí điểm thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC; phê duyệt 702 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần. 

Đến nay, Cổng Dịch vụ công của tỉnh đã kết nối với 20/22 hệ thống CSDL của các Bộ, ngành, sẵn sàng kết nối, chia sẻ dữ liệu; đẩy mạnh thực hiện việc số hóa hồ sơ kết quả giải quyết TTHC để tái sử dụng mà không yêu cầu cá nhân, tổ chức cung cấp lại. 

Ngoài ra, tỉnh ủy quyền 32 TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận của cấp tỉnh cho cấp huyện và cấp xã tiếp nhận và trả kết quả; lựa chọn 21 dịch vụ công trực tuyến toàn trình để thực hiện thí điểm mô hình:"Không tiếp nhận hồ sơ giấy đối với các dịch vụ công đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng dịch vụ công tỉnh Yên Bái”. 

Với sự vào cuộc tích cực, chủ động và quyết liệt của các cấp, các ngành, công tác CCHC của tỉnh có sự tiến bộ rõ nét. Năm 2022, chỉ số CCHC của Yên Bái xếp thứ 14/63 tỉnh, thành (tăng 07 bậc); chỉ số SIPAS (chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính) xếp thứ 11/63 tỉnh, thành (tăng 03 bậc so với năm 2021). Đặc biệt, năm 2022, là năm đầu tiên tỉnh có 04 chỉ số thành phần được người dân, tổ chức đánh giá mức độ hài lòng nằm trong Top 05 tỉnh, thành phố cao nhất trong cả nước

Đánh giá chung cả nước, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: chất lượng thực hiện TTHC, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đã được cải thiện nhưng chưa đáng kể; vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, phát sinh thêm TTHC, hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định; việc nâng cấp hệ thống trực tuyến giải quyết TTHC tại một số bộ, ngành, địa phương còn chậm; kỷ luật, kỷ cương hành chính của một số cơ quan, đơn vị chưa nghiêm…

Thời gian tới, các giải pháp trọng tâm Văn phòng Chính phủ đề ra để nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp là; các bộ, ngành, địa phương tập trung cải cách TTHC, phân cấp, phân quyền; rà soát sửa đổi, hoàn thiện các quy định; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, quản lý công bố, công khai TTHC. Đồng thời, tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ TTHC; rà soát, hoàn thành việc tích hợp, đồng bộ thông tin tiếp nhận, xử lý hồ sơ…

Bên cạnh đó, Văn phòng Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị về tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp. Các bộ, ngành, địa phương triển khai ngay các giải pháp để khắc phục tồn tại, hạn chế và nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công.

Thu Trang - Đức Toàn

Tags Yên Bái tham dự Phiên họp chuyên đề giải pháp đổi mới thủ tục hành chính dịch vụ công

Các tin khác
Cá nhân, doanh nghiệp đánh giá hài lòng với chất lượng phục vụ khi đến giải quyết TTHC tại phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái.

Lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức có sự chuyển biến, nêu cao tinh thần gương mẫu thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước, nhất là vai trò nêu gương của người đứng đầu, chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của phường Hồng Hà đạt 93,83 điểm, thuộc tốp đầu các xã, phường của thành phố Yên Bái.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đất đai với phương thức phục vụ người dân tận tình, chu đáo và đổi mới theo đúng phương châm "lấy người dân làm trung tâm, lấy người dân làm đối tượng để các cơ quan Nhà nước phục vụ”. Đây là cách mà thành phố Yên Bái đang triển khai nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, mang đến sự hài lòng và nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân.

Cán bộ Sở Xây dựng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Thời gian qua, Sở Xây dựng quyết liệt tập trung thực hiện và hoàn thành các nội dung, nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC) đề ra. Tập trung thực hiện việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của cơ quan.

Huyện Mù Cang Chải đã hoàn thành việc kiểm tra công vụ và cải cách hành chính đối với 25 cơ quan, đơn vị trực thuộc.

Trong quý III năm 2023, huyện Mù Cang Chải có 393 lượt cán bộ, công chức, viên chức đăng ký, tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc các lĩnh vực: công tác tôn giáo; tập huấn nông thôn mới; bồi dưỡng văn hóa công vụ; nghiệp vụ thanh tra; nghiệp vụ quản lý đất đai; bồi dưỡng lớp kiến thức dân tộc theo Chương trình mục tiêu quốc gia...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục