Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/6/2024 | 7:41:16 AM

YênBái - Những năm qua, Ban Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo sát sao các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác cải cách hành chính (CCHC) đã mang lại hiệu quả cao.

Hệ thống đăng ký khám chữa bệnh thông minh được đưa vào ứng dụng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Hệ thống đăng ký khám chữa bệnh thông minh được đưa vào ứng dụng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Thúc Mạnh - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Xác định công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, vì vậy, ngay từ đầu năm, Sở chủ động xây dựng, ban hành và triển khai kế hoạch CCHC tới các phòng, đơn vị trực thuộc. Bên cạnh đó, thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các phòng chuyên môn triển khai thực hiện công tác CCHC gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. 

Đồng thời, quán triệt toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của Sở thực hiện tốt công tác CCHC thông qua phần mềm quản lý điều hành tác nghiệp. Mặt khác, Sở đã tăng cường hỗ trợ, thúc đẩy các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh ứng dụng CNTT trong mọi hoạt động. Qua đó, nhiều đơn vị, cơ quan Nhà nước trang bị, ứng dụng CNTT đạt kết quả rõ nét trên cả 3 lĩnh vực: hạ tầng, ứng dụng và nhân lực CNTT.

Đến thời điểm này, tất cả cán bộ, công chức, viên chức của Sở đều tạo lập tài khoản của phần mềm điều hành tác nghiệp và đã triển khai sử dụng hiệu quả các chức năng của phần mềm điều hành tác nghiệp ứng dụng vào công tác chuyên môn một cách khoa học. Bên cạnh đó, 100% có mạng LAN và kết nối Internet, tất cả hệ thống mạng LAN được xây dựng mới theo tiêu chuẩn, xây dựng phòng họp giao ban trực tuyến với đầy đủ trang thiết bị… 

Do đó, công tác chỉ đạo, điều hành bằng hệ thống thông tin điện tử và thư điện tử được cán bộ, công chức sử dụng hòm thư điện tử đạt 100%; tài khoản được sử dụng thường xuyên ước khoảng 90%; tỷ lệ máy tính trên cán bộ đạt 100% và đều được kết nối mạng Internet tốc độ cao. Mặt khác, công tác chỉ đạo, điều hành bằng hệ thống thông tin điện tử và thư điện tử được đẩy mạnh. Theo đó, tất cả cán bộ công chức đã được cấp tài khoản thư điện tử. 

Ngoài ra, Sở cũng đã triển khai một số ứng dụng CNTT, nổi bật là thực hiện các cuộc họp giao ban từ xa qua mạng đối với một số sở, ngành với các cơ quan cấp bộ. Cùng với đó, phần mềm một cửa liên thông đảm bảo hoạt động thông suốt và hiệu quả để người dân, tổ chức có thể tra cứu kết quả và gửi hồ sơ trực tuyến trên cổng. 

Nhở vậy, chỉ riêng trong quý II/2024, Sở đã  tiếp nhận tổng số 34 hồ sơ, trong đó có 33 hồ sơ trong kỳ, tiếp nhận trực tuyến 31/33 hồ sơ; 1 hồ sơ kỳ trước chuyển sang; đã giải quyết 29 hồ sơ, trước hạn 28/29 hồ sơ; 5 hồ sơ đang trong hạn giải quyết.

Với nhiệm vụ là cơ quan tham mưu cho tỉnh triển khai ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh nhằm hiện đại hóa nền hành chính, Mặc dù tỉnh còn nghèo nhưng với sự tham mưu thực hiện của Sở Thông tin và Truyền thông, Yên Bái được đánh giá là tỉnh có sự phát triển, ứng dụng CNTT ở mức độ cao so với các địa phương khác trong cả nước. 

Cơ sở hạ tầng CNTT của các cơ quan tương đối hoàn chỉnh và đảm bảo triển khai ứng dụng CNTT phục vụ nhiệm vụ chuyên ngành của các cơ quan, đơn vị. Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến triển khai 210 điểm cầu, kết nối từ Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh đến Văn phòng cấp ủy, chính quyền cấp huyện và được mở rộng đến 173 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; 100% các cơ quan nhà nước đã có hệ thống mạng nội bộ (LAN) và kết nối Internet băng thông rộng; 93/173 đài truyền thanh cấp xã ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông; tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan nhà nước được trang bị máy tính phục vụ công việc tại cấp tỉnh đạt 100%, cấp huyện đạt 99,04%, cấp xã đạt 84,46%. 

Việc triển khai ứng dụng phần mềm trong nhiệm vụ chuyên môn ở các đơn vị đã mang lại hiệu quả cao, như: lĩnh vực y tế có 4 đơn vị công bố triển khai bệnh án điện tử; lĩnh vực giáo dục và đào tạo đã triển khai phần mềm quản lý trường học vnEdu, SMAS và hệ thống thông tin quản lý đào tạo và bồi dưỡng giáo viên (TEMIS)… 

Có thể thấy, việc ứng dụng CNTT vào nhiệm vụ chuyên môn đã giúp cán bộ, công chức, viên chức, các ngành chức năng quản lý công việc một cách thuận lợi và khoa học. 

Để việc ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành và giải quyết các công việc hành chính tại các cơ quan nhà nước tiếp tục nâng lên, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh tiếp tục thực hiện các kế hoạch của tỉnh; rà soát, sửa đổi các TTHC mới thuộc lĩnh vực quản lý của Sở; thực hiện cấp phép TTHC đúng quy định; chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý của Sở.

Trần Minh

Tags Sở Thông tin và Truyền thông ứng dụng công nghệ cải cách hành chính

Các tin khác
Cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Văn Yên hướng dẫn, hỗ trợ người dân xã An Bình nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục đăng ký thay đổi thông tin đất đai.

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được huyện Văn Yên nỗ lực triển khai, cụ thể hóa bằng các hành động, chiến dịch, mô hình thiết thực, gắn với tiến trình chuyển đổi số của địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), gia tăng mức độ hài lòng của nhân dân.

Quang cảnh Hội nghị.

Thành phố Yên Bái 5 năm liên tiếp dẫn đầu về cải cách hành chính trong khối các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.

Sáng 11/6, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố (DDCI) năm 2023; triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại của năm 2024.

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính nhà nước (CCHC) luôn được tỉnh Yên Bái quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức triển khai đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, theo hướng bám sát các quy định của Trung ương, đồng thời phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương. Trong đó, lấy hiệu quả cải cách thủ tục hành chính (TTHC), sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là mục tiêu phấn đấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục