Thanh Lương nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/12/2024 | 8:12:18 AM

YênBái - Trong công tác tiếp dân, ngoài việc lựa chọn, bố trí những cán bộ phục vụ hành chính công đáp ứng đầy đủ các yêu cầu tiêu chuẩn, UBND xã còn tổ chức lấy ý kiến đánh giá của người dân thông qua khảo sát, qua đó có những chấn chỉnh kịp thời khi phát hiện sai sót.

Công chức Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Thanh Lương hướng dẫn người dân thực hiện giao dịch tận tình, chu đáo.
Công chức Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Thanh Lương hướng dẫn người dân thực hiện giao dịch tận tình, chu đáo.

Đã gần 11 giờ trưa nhưng Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Thanh Lương, thị xã Nghĩa Lộ vẫn còn nhiều người đến giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).  Chị Lò Thị Hoa ở Bản Khinh chia sẻ: "Tôi đến làm thủ tục cấp lại giấy khai sinh. Có sự hướng dẫn tận tình, chu đáo của cán bộ tại Bộ phận, tôi đã nhanh chóng hoàn tất thủ tục. Tôi thấy việc giải quyết TTHC của xã thời gian gần đây có rất nhiều đổi mới, quy trình giải quyết các thủ tục được rút gọn, các vấn đề liên quan đến TTHC được niêm yết công khai. Cán bộ, công chức rất trách nhiệm, nhiệt tình khi giải quyết thủ tục cho người dân”. 

Có được kết quả này, UBND xã đã quán triệt sâu sắc đường lối của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh và xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân, dân chủ, hiện đại, trong sạch, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; kịp thời ban hành kế hoạch triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo chương trình về cải cách TTHC trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của cấp trên. Nhờ đó, công tác cải cách TTHC được thực hiện một cách đồng bộ, có nhiều chuyển biến rõ nét, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân. 

Đồng chí Hà Văn Đoàn - Chủ tịch UBND xã khẳng định: "Trong công tác tiếp dân, ngoài việc lựa chọn, bố trí những cán bộ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tác phong và tư cách đạo đức của người cán bộ, công chức, để đánh giá sự hài lòng về tinh thần phục vụ nhân dân tại Bộ phận, UBND xã đã tổ chức lấy ý kiến đánh giá của người dân thông qua khảo sát, qua đó có những chấn chỉnh kịp thời khi phát hiện sai sót. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng, niêm yết công khai các TTHC tại trụ sở làm việc để công dân trên địa bàn nắm được quy trình giải quyết các TTHC đồng thời giám sát việc thực hiện của cán bộ, công chức”.

Thực hiện kế hoạch của cấp trên về đơn giản hóa TTHC, UBND xã Thanh Lương đã xây dựng kế hoạch triển khai và tổ chức rà soát nhiều thủ tục ở cấp xã. Việc thực hiện cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông” được chỉ đạo triển khai nhanh chóng, đồng bộ. Đến nay, tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, trong đó quy định cụ thể về các loại công việc được áp dụng giải quyết tại cấp xã. 

Tại đây, tất cả các loại hồ sơ, TTHC đều được công khai, minh bạch về quy trình, thời gian giải quyết, phí, lệ phí, phiếu giao nhận, phiếu báo xử lý chậm. Để thực hiện có hiệu quả công tác cải cách TTHC theo cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông”, công tác tuyên truyền là vô cùng quan trọng. Xã đồng thời niêm yết công khai, đầy đủ các trình tự, thủ tục, thời gian, phí, lệ phí để công dân biết. Với cách làm đó, các loại giấy tờ, hồ sơ đưa đến đều được cán bộ, công chức Bộ phận nhanh chóng tiếp nhận, thực hiện phân loại, thẩm định hồ sơ theo đúng quy định để chuyển đến các bộ phận chuyên môn giải quyết. 

Cùng với đó, đội ngũ công chức làm việc tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy chế hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức thực hiện các giao dịch hành chính; hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC đầy đủ, rõ ràng, chính xác; khi tiếp nhận hồ sơ hành chính của cá nhân, tổ chức có giấy hẹn ngày trả kết quả theo quy định. Do đó, từ đầu năm đến nay, Bộ phận đã tiếp nhận và trả kết quả trước và đúng thời hạn. 

Riêng trong quý III/2024, Bộ phận Phục vụ hành chính công xã đã tiếp nhận và giải quyết 211 hồ sơ (không tính hồ sơ thuộc lĩnh vực bảo trợ xã hội), trong đó tiếp nhận trực tuyến 39 hồ sơ, tiếp nhận trực tiếp 171 hồ sơ, từ kỳ trước chuyển sang 1 hồ sơ; toàn bộ 211 hồ sơ được giải quyết trước hạn; đúng hạn và quá hạn không có hồ sơ; tỷ lệ hài lòng của người dân và tổ chức đạt trên 98%.

Trần Minh

Tags hành chính công Thanh Lương Nghĩa Lộ

Các tin khác
Lãnh đạo thành phố đối thoại với người dân về các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Trong 11 tháng năm 2024, thành phố tiếp nhận 9.770 hồ sơ liên quan đến các thủ tục về đất đai, trong đó đã giải quyết được 9.345 hồ sơ, đạt 95%; tiếp nhận, đang giải quyế 425 hồ sơ.

Lãnh đạo phường Hợp Minh nắm bắt tiến độ giải quyết thủ tục hành chính hàng ngày tại Bộ phận Phục vụ hành chính công phường.

Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” của cấp ủy, chính quyền phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái với tiêu chí "3 không”, "4 biết" đã nâng cao chất lượng hiệu quả phục vụ người dân và tổ chức.

Các thương nhân, doanh nghiệp đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa Sở Công thương  tại Trung tâm Phục vụ công tỉnh Yên Bái.

Đây là 6 thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực xúc tiến thương mại thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương tỉnh Yên Bái.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến.

Tỉnh Yên Bái đã quyết liệt thực hiện các giải pháp đưa dịch vụ công trực tuyến toàn trình vào ứng dụng, khai thác, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục