Tinh gọn thủ tục hành chính nhờ Nghị định 07

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/4/2025 | 8:58:23 AM

YênBái - Một trong những thách thức lớn nhất là tính hợp pháp của giấy tờ do nước ngoài cấp cũng như các văn bằng tiếng nước ngoài nếu không rõ, rất dễ xảy ra sai sót. Bởi vậy, cần có giải pháp phù hợp như tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu cho cán bộ tư pháp, đồng thời phối hợp các cơ quan cấp trên để đối chiếu thông tin khi cần thiết.

Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Thành Thịnh  (Trấn Yên) giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.
Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Thành Thịnh (Trấn Yên) giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.


Với mục tiêu mang lại sự hài lòng nhất cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC), mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 07 ngày 9/1/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định trong lĩnh vực hộ tịch, quốc tịch, chứng thực. Trong đó có 2 nội dung được người dân quan tâm: từ tháng 1/2025, UBND cấp xã được chứng thực các giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức nước ngoài cấp thay vì chỉ được chứng thực các giấy tờ do cơ quan của Việt Nam cấp như trước đây và quy định có thể xuất trình căn cước điện tử để làm thủ tục chứng thực hợp đồng, giao dịch.

Khi đến làm thủ tục để hoàn thiện hồ sơ cá nhân, chị Lê Thị Huế cư trú tại thôn Yên Thịnh, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên được cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xã hướng dẫn rõ ràng về quy trình chứng thực bản sao từ bản chính các loại giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam, nước ngoài, hoặc liên kết giữa hai bên cấp. Điều đáng mừng là hiện nay, toàn bộ các thủ tục này đã có thể thực hiện trực tiếp tại bộ phận "một cửa” của cấp xã. 

Chị Huế cho biết: "Trước đây, những giấy tờ liên quan đến tổ chức nước ngoài cấp như chứng chỉ tiếng Anh, tôi thường phải đến Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện để làm chứng thực. Giờ có thể giải quyết ngay tại xã, tôi thấy rất thuận tiện, tiết kiệm được thời gian và công sức đi lại cho người dân”.

Cùng với xu thế phát triển của xã hội, ngày càng nhiều người có cơ hội và nhu cầu tham gia các lớp, khóa đào tạo chuyên sâu do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài, hay cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài tổ chức. Ở huyện Trấn Yên phổ biến nhất là các văn bằng, chứng chỉ tiếng Anh, tiếng Trung như: IELTS, TOEIC, SAT, HSK... Bởi vậy, nhu cầu chứng thực những loại giấy tờ này cũng rất lớn. 

Tuy nhiên, do quy định nên trước đây, người dân phải thực hiện ở Phòng Tư pháp cấp huyện trở lên hoặc giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh. Nghị định 07 năm 2025 ra đời trao quyền cấp xã được chứng thực bản sao từ các giấy tờ do nước ngoài cấp hoặc do cơ quan, tổ chức Việt Nam liên kết với nước ngoài cấp không chỉ giúp giảm tải áp lực cho các cơ sở hạ tầng mà còn mang lại tiện ích cho người dân. 

Thị trấn Cổ Phúc là địa phương có mật độ dân cư đông với hơn 6.900 nhân khẩu. Hàng năm, có nhiều trường hợp người dân đến hỏi về việc chứng thực các giấy tờ liên quan đến nước ngoài. Điều này cho thấy, mặc dù người dân đã hiểu rõ rằng UBND cấp xã, phường hiện chưa đủ thẩm quyền để chứng thực các loại giấy tờ này, nhưng nhu cầu thực tế vẫn rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng nhiều học sinh sở hữu các chứng chỉ ngoại ngữ cần xác nhận. 

Ông Nguyễn Đình Hưng - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cổ Phúc cho biết: "Là địa bàn trung tâm của huyện Trấn Yên, thị trấn Cổ Phúc thường xuyên tiếp nhận lượng lớn công dân đến giao dịch các thủ tục chứng thực, không chỉ từ trong thị trấn mà còn từ các xã lân cận, nhất là các em học sinh THPT. Vì vậy, khi chính quyền cấp xã được trao quyền chứng thực các loại văn bản này sẽ giúp rút ngắn thời gian xử lý, hỗ trợ người dân thuận lợi hơn, đồng thời góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu cải cách TTHC ngay từ cơ sở”. 

Bên cạnh nhu cầu chứng thực các loại văn bằng, chứng chỉ bằng tiếng nước ngoài, lượng người dân đến thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến tài sản, đặc biệt là bất động sản cũng ngày càng nhiều. Để thực hiện các giao dịch này, việc xuất trình giấy tờ tùy thân nhằm xác minh nhân thân và quyền sở hữu là yêu cầu bắt buộc. 

Theo đó, người yêu cầu chứng thực cần cung cấp các giấy tờ như bản sao chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực. Nhưng nay, quy định này đã được đơn giản hóa, tạo thuận lợi hơn cho người dân. Cụ thể, người dân chỉ cần xuất trình căn cước công dân gắn chip là đã có thể thực hiện thủ tục chứng thực hợp đồng, giao dịch. 

Đặc biệt, với những người đã thực hiện định danh điện tử mức độ 2, trong đó tích hợp nhiều loại giấy tờ cá nhân, bao gồm cả căn cước công dân thì việc chứng thực càng trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn. Quy định này góp phần hỗ trợ thiết thực cho người dân, nhất là người cao tuổi, những trường hợp quên mang theo giấy tờ hoặc chưa nắm rõ đầy đủ thủ tục hành chính cần thiết.

Nghị định 07 năm 2025 của Chính phủ dù mang lại nhiều lợi ích cho người dân, tuy nhiên, đối với lĩnh vực chứng thực văn bằng, chứng chỉ có tiếng nước ngoài khiến  UBND cấp xã cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình thực hiện. Một trong những thách thức lớn nhất là tính hợp pháp của giấy tờ do nước ngoài cấp cũng như các văn bằng tiếng nước ngoài nếu không rõ, rất dễ xảy ra sai sót. Bởi vậy, cần có giải pháp phù hợp như tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu cho cán bộ tư pháp, đồng thời phối hợp các cơ quan cấp trên để đối chiếu thông tin khi cần thiết.

Trần Ngọc

Tags Trấn Yên TTHC Nghị định 07

Các tin khác
Ngành Thuế đặt mục tiêu 100% các thủ tục hành chính về thuế sẽ được điện tử hóa

Cục Thuế đạt mục tiêu sẽ điện tử hóa toàn diện thủ tục hành chính; cắt giảm, đơn giản hóa, thành phần hồ sơ, biểu mẫu, giấy tờ.

Người dân đến giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện.

Năm 2024, huyện Lục Yên có tỷ lệ thủ tục hành chính (TTHC) đủ điều kiện cung cấp trực tuyến toàn trình đạt 100%, hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt 96% và TTHC được tích hợp, triển khai thanh toán trực tuyến vượt trên 60%. Song song với đó, hàng năm huyện đều tổ chức rà soát và đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt các phương án đơn giản hóa TTHC. Riêng năm 2024 đã có 10 thủ tục được đề xuất nhằm giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Ảnh minh họa.

Các thủ tục hành chính về lĩnh vực đo đạc, bản đồ cấp tỉnh bao gồm: Cấp, gia hạn, cấp lại, cấp đổi chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ hạng II; cung cấp thông tin, dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ.

Lực lượng công an hỗ trợ người dân làm căn cước sau khi không tổ chức công an cấp huyện.

Với nỗ lực, quyết tâm cao nhất, lực lượng công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức 10 điểm thu nhận hồ sơ cấp căn cước trên địa bàn toàn tỉnh, bảo đảm không để ngắt quãng công việc, phục vụ tối đa nhu cầu cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục