Yên Bái lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/5/2025 | 8:19:18 AM

YênBái - Thời gian qua, Yên Bái đã đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính (CCHC), thể hiện tinh thần chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt từ tỉnh đến cơ sở, nhất quán theo định hướng “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”. Từ nhận thức đến hành động, bộ máy hành chính các cấp trong tỉnh đã thể hiện sự đổi mới trong tư duy điều hành, hướng tới cải cách thực chất, bền vững.

Bộ phận “Một cửa” xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Bộ phận “Một cửa” xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.


Với tinh thần hành động quyết liệt, kỷ cương, sáng tạo, ngay từ cuối năm 2024, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 259/KH-UBND ngày 20/12/2024 về triển khai công tác CCHC nhà nước năm 2025 trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Văn bản số 823/UBND-NC ngày 06/3/2025 của UBND tỉnh Yên Bái về việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, xác định rõ CCHC không chỉ là nhiệm vụ chính trị then chốt mà còn là động lực quan trọng để xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ nhân dân, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội bền vững. UBND tỉnh đã đặt mục tiêu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu CCHC trong năm 2025, tạo bước chuyển mạnh mẽ, thực chất trong hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước. 

Trọng tâm là nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, đẩy mạnh số hóa, dịch vụ công trực tuyến, tăng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, phấn đấu cải thiện vững chắc vị trí xếp hạng Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính và hiệu quả quản trị, hành chính công (PAPI), hướng tới nhóm khá toàn quốc. 

Ngay trong quý I năm 2025, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo CCHC nhà nước tỉnh và cơ quan thường trực CCHC đã ban hành 17 văn bản chỉ đạo điều hành về CCHC; các sở, ngành được giao nhiệm vụ tham mưu 6 lĩnh vực CCHC đã ban hành 42 văn bản. Trên cơ sở đó, các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh, nhất là người đứng đầu tăng cường công tác chỉ đạo điều hành, kịp thời ban hành các chương trình, kế hoạch để tổ chức triển khai nhiệm vụ CCHC ở địa phương, đơn vị.

Điểm sáng này được thể hiện qua  Báo cáo số 54/BC-UBND ngày 19/03/2025 của UBND tỉnh Yên Bái về kết quả công tác CCHC quý I năm 2025. Theo đó, trong 3 tháng đầu năm 2025, Yên Bái đã ban hành 17 văn bản chỉ đạo, điều hành công tác CCHC và hoàn thành 12/56 nhiệm vụ, đạt 21,43%. Công tác thông tin, tuyên truyền CCHC tiếp tục được chú trọng, đã thực hiện trên 325 tin, bài, phóng sự; các tin bài, phóng sự tiếp tục được biên dịch phát sóng trong các chương trình phát thanh, truyền hình tiếng dân tộc (Thái, Mông, Dao). 

Thực hiện tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho sản xuất, kinh doanh, tỉnh đã ban hành 32 văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL); kiểm tra theo thẩm quyền 27 VBQPPL, tỷ lệ xử lý VBQPPL sau kiểm tra đạt 100%; thực hiện rà soát 39 VBQPPL thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, tỷ lệ xử lý VBQPPL sau rà soát đạt 95,2% (20/21 văn bản). Các VBQPPL do UBND các cấp ban hành bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất của hệ thống pháp luật, phù hợp với văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên và tình hình thực tế của địa phương. Đến nay, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại tỉnh là 2.227.  

Thực hiện đơn giản hóa TTHC, phân cấp, phân quyền, giảm chi phí đầu vào, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh đã bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung, thay thế 283 TTHC. Hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ rất cao. Các sở, ngành đạt 99,42%, UBND cấp huyện đạt 99,44%, UBND cấp xã đạt 99,91%. 

Tiếp nhận 45 phản ánh kiến nghị của công dân về quy định TTHC, đến nay có 41 phản ánh kiến nghị đã được các cơ quan có liên quan trả lời, xử lý theo quy định, đạt tỷ lệ 90%. HĐND tỉnh đã ban hành nghị quyết về việc thành lập, tổ chức lại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Yên Bái từ 18 sở, ngành còn 13 sở, ngành; phê duyệt 13 đề án sắp xếp các cơ quan chuyên môn; ban hành 13 quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của 13 sở, ngành; ban hành 13 quyết định về vị trí việc làm; ban hành đề án sắp xếp các phòng chuyên môn cấp huyện từ 106 phòng còn 89 phòng (giảm 17 phòng). 

Yên Bái còn ban hành quyết định nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định số 177/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ quy định chế độ, chính sách đối với các trường hợp không tái cử, tái bổ nhiệm và cán bộ thôi việc, nghỉ hưu theo nguyện vọng và Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị kể từ ngày 01/3/2025 đối với 7 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý (trong đó: 3 cán bộ nghỉ theo Nghị định 177; 4 cán bộ nghỉ theo Nghị định 178); thẩm định đối tượng và dự kiến kinh phí thực hiện tinh giản biên chế nghỉ thôi việc kể từ thời điểm 01/3/2025 theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ. 

Trong quý 1 năm 2025, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số ban hành 10 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện công tác chuyển đổi số và phát triển khoa học công nghệ.

 Về cung cấp dịch vụ công trực tuyến, 100% TTHC đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến toàn trình; 100% TTHC cung cấp trực tuyến toàn trình và một phần đã tích hợp, công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; 82,9% hồ sơ TTHC được tiếp nhận trực tuyến toàn trình và một phần (có phát sinh hồ sơ); 100% TTHC được tích hợp, triển khai thanh toán trực tuyến. 

Các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố đều tự thực hiện đánh giá, chấm điểm một cách nghiêm túc, có sự giám sát chặt chẽ của phần mềm chuyên dụng, đảm bảo tính minh bạch và khách quan. Tổ thẩm định cấp tỉnh tiến hành, bám sát hướng dẫn, tài liệu kiểm chứng, kết quả đo lường sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, phản ánh đúng thực chất mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng đơn vị. Nhiều đơn vị như thành phố Yên Bái, các huyện: Trấn Yên, Văn Yên, Lục Yên… đã có bước tiến rõ rệt trong ứng dụng chữ ký số, xử lý hồ sơ trên môi trường mạng, góp phần xây dựng nền hành chính số hiện đại, thân thiện.

Để tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, trong quý II năm 2025, tỉnh Yên Bái tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, đồng thời tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức triển khai có hiệu quả Chương trình tổng thể CCHC nhà nước của Chính phủ, của tỉnh Yên Bái; triển khai có hiệu quả kế hoạch CCHC nhà nước năm 2025; tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện công tác CCHC. 

Tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền về CCHC bằng nhiều hình thức, loại hình tuyên truyền phù hợp với các địa phương, đơn vị nhằm nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và làm cho người dân và tổ chức hiểu rõ chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về CCHC; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thể chế, thường xuyên rà roát VBQPPL, kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những văn bản chồng chéo, mâu thuẫn, trái pháp luật, không còn phù hợp, làm cản trở phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Yên Bái - đẩy mạnh cải cách TTHC, rà soát, đánh giá TTHC trong quá trình thực hiện, loại bỏ các TTHC rườm rà, chồng chéo gây khó khăn, phiền hà cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp; thường xuyên công bố, cập nhật, công khai TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC theo quy định. 

Tỉnh tiếp tục tổ chức hoạt động có hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã; tham mưu triển khai hiệu quả đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; triển khai Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC; cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp…

Quang Thiều

Tags Yên Bái CCHC TTHC người dân

Các tin khác
Công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa.

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch, hiệu quả, minh bạch, giảm tối đa giấy tờ.

Người dân tra cứu thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” của UBND xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.

Không dừng lại ở những con số tỷ lệ giải quyết đúng hạn gần như tuyệt đối, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tại tỉnh Yên Bái đang từng bước chuyển sang một giai đoạn mới: lấy sự hài lòng thực chất của người dân làm thước đo chất lượng phục vụ.

Công chức Bộ phận “Một cửa” xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết; giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết của các thủ tục hành chính (TTHC), 30% chi phí tuân thủ TTHC... là những mục tiêu huyện Trấn Yên đặt ra trong thực hiện chủ trương cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện đầu tư kinh doanh, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, công bằng trên địa bàn.

Thủ tướng yêu cầu bãi bỏ 30% điều kiện đầu tư kinh doanh, giảm 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh internet

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 56/CĐ-TTg ngày 4.5.2025 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26.3.2025 của Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục