Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính: Từ “đúng hạn” đến “hài lòng”

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/5/2025 | 9:08:21 AM

YênBái - Không dừng lại ở những con số tỷ lệ giải quyết đúng hạn gần như tuyệt đối, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tại tỉnh Yên Bái đang từng bước chuyển sang một giai đoạn mới: lấy sự hài lòng thực chất của người dân làm thước đo chất lượng phục vụ.

Người dân tra cứu thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” của UBND xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.
Người dân tra cứu thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” của UBND xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.


Trước đây, hiệu quả cải cách TTHC thường được đo bằng tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn. Tuy nhiên, thái độ phục vụ, sự minh bạch thông tin, tính tiện lợi trong trải nghiệm số lại là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài lòng của người dân. Chính vì vậy, Yên Bái đã có sự chuyển hướng rõ rệt là không chỉ giải quyết TTHC đúng, đủ, kịp thời mà còn hướng đến tinh thần phục vụ chủ động, thân thiện và cá thể hóa. 

Với phương châm "Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động”, đội ngũ cán bộ phục vụ hành chính công các cấp thường xuyên được nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp ứng xử, phục vụ tốt việc tiếp nhận và giải quyết TTHC. 

"4 xin, 4 luôn” gồm: "xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép”, "luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ” được đội ngũ cán bộ nghiêm túc thực hiện, tạo  sự thay đổi lớn khi chính quyền coi sự hài lòng của người dân là thước đo. 

Đến xin cấp lại giấy khai sinh tại UBND xã Yên Thái, huyện Văn Yên, chị Nguyễn Thị Thúy cảm nhận rõ nét những thay đổi trong quá trình giải quyết thủ tục. Sau khi kê khai, cung cấp giấy tờ nhân thân, toàn bộ thông tin của chị Thúy đã được công chức tư pháp - hộ tịch khai thác trên phần mềm. Chỉ trong vòng 10 phút, chị Thúy đã hoàn thiện những thủ tục mình mong muốn: "Tôi không nghĩ mọi thủ tục lại nhanh vậy. Lúc trước, muốn lên xã giải quyết thủ tục thì mình còn phải đi tìm cán bộ và mọi công đoạn, thủ tục rất phức tạp. Lần này, tôi rất hài lòng khi đến xã giải quyết TTHC”.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, mọi giao dịch đều được giám sát qua hệ thống camera, đánh giá điện tử, cán bộ không chỉ hướng dẫn tận tình mà còn chủ động đề xuất giải pháp nhanh cho những hồ sơ vướng mắc. Người dân đến làm thủ tục chỉ cần khai báo một lần, còn lại hệ thống sẽ tự động xử lý, đối chiếu, trả kết quả qua bản điện tử hoặc qua bưu chính. 

Ông Trần Trí Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: "Để tạo thuận lợi cho công dân, doanh nghiệp đến thực hiện các TTHC, Trung tâm đã bố trí hệ thống bảng biểu niêm yết các thông tin về nội quy, quy chế, chỉ dẫn cách thức thực hiện công việc công khai, rõ ràng. Hoạt động này được triển khai đồng bộ ở cả 3 cấp trên địa bàn tỉnh. Do đó, giải quyết TTHC hiện nay đã không còn là nỗi băn khoăn, lo lắng của người dân khi có nhu cầu”.

 Yên Bái hiện là một trong những địa phương ứng dụng công nghệ vào dịch vụ công rất sâu. Khác với cách chờ dân đến mới giải quyết, nhiều cơ quan ở Yên Bái đang áp dụng mô hình "Tiếp cận sớm - Giải quyết trước”. Chẳng hạn, khi người dân đăng ký khai sinh, hệ thống sẽ tự động gợi ý đăng ký thường trú, cấp mã số bảo hiểm y tế, bổ sung vào hộ khẩu, giúp người dân tiết kiệm ít nhất 2 - 3 lần đi lại. 

Tư duy "làm trước một bước” cũng được áp dụng tại cấp xã - nơi thường là "điểm nghẽn” của cải cách TTHC. Đến nay, hơn 80% số cán bộ cấp xã được đào tạo sử dụng thành thạo dịch vụ công trực tuyến, hồ sơ số hóa tại cơ sở gia tăng đáng kể.

Chị Giản Thị Lam - công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái cho biết: "Hiện nay, chúng tôi đều thực hiện mọi TTHC trên môi trường mạng. Toàn bộ thông tin, hồ sơ công việc của công dân được tiếp nhận, lưu trữ trên môi trường điện tử và chuyển liên thông qua hệ thống phần mềm quản lý để giải quyết, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, mang đến sự hài lòng cho người dân”. 

Theo kết quả Chính phủ công bố mới đây, Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX)  của tỉnh Yên Bái năm 2024 đạt 9,54%, tăng 1 bậc so với năm 2023, đứng thứ 9 cả nước. Song song, Chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS) đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh cũng duy trì ở vị trí thứ 9 với mức điểm 8,64%. Những con số ấn tượng này là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của chính quyền địa phương trong việc cải cách TTHC nhằm cung cấp dịch vụ công hiệu quả. Duy trì vị trí top 10 trong cả hai chỉ số cho thấy quyết tâm cao của Yên Bái trong việc cải thiện chất lượng quản lý Nhà nước và nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp. 

Hệ thống Cổng Dịch vụ công tỉnh Yên Bái đã liên thông với hơn 20 cơ sở dữ liệu ngành dọc, tích hợp hơn 1.900 dịch vụ công trực tuyến ở các mức độ khác nhau. Trong đó, các dịch vụ nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến đạt tỷ lệ gần 45%, cao hơn mặt bằng chung cả nước. Từ đầu năm 2025 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 83.180 hồ sơ, trong đó 74.581 hồ sơ đã giải quyết, 8.599 hồ sơ đang giải quyết; tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 99,45%.

Hồng Duyên

Tags Yên Bái TTHC SIPAS PAR INDEX cải cách hành chính thủ tục chỉ số hồ sơ

Các tin khác
Công chức Bộ phận “Một cửa” xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết; giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết của các thủ tục hành chính (TTHC), 30% chi phí tuân thủ TTHC... là những mục tiêu huyện Trấn Yên đặt ra trong thực hiện chủ trương cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện đầu tư kinh doanh, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, công bằng trên địa bàn.

Thủ tướng yêu cầu bãi bỏ 30% điều kiện đầu tư kinh doanh, giảm 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh internet

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 56/CĐ-TTg ngày 4.5.2025 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26.3.2025 của Chính phủ.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Vân Hội giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, xã Vân Hội, huyện Trấn Yên luôn chú trọng xây dựng kế hoạch CCHC nhằm tiếp tục xây dựng nền hành chính, nổi bật trong công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính và cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

Anh Đỗ Kiên Cường nhận Bằng khen tại Hội nghị Điển hình tiên tiến trong công nhân lao động, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh giai đoạn 2020 - 2025.

Gần 23 năm gắn bó với Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn, anh Đỗ Kiên Cường có những sáng kiến kỹ thuật mang lại hiệu quả vượt trội và thể hiện tinh thần lao động cần mẫn, sáng tạo, tiên phong trong mọi phong trào thi đua. Không chỉ là một kỹ sư điện giỏi nghề, anh còn mang đến nguồn cảm hứng với nhiệt huyết công việc cho đồng nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục