Sự hài lòng của nhân dân là thước đo

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/6/2025 | 8:45:46 AM

YênBái - Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã tập trung chỉ đạo, tăng cường ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực hành chính công, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến cơ quan hành chính công giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan.

Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính.
Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính.


Xác định cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh đẩy mạnh nâng cao chất lượng quản lý điều hành của các cơ quan nhà nước trong công tác cải cách TTHC, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, tiếp tục duy trì và nâng cao các chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số năng lực cạnh tranh. Đồng thời, tỉnh duy trì việc triển khai thực hiện việc chấm điểm, đánh giá xác định, xếp hạng chỉ số CCHC của các xã, phường trên địa bàn. 

Theo báo cáo của UBND tỉnh, quý I/2025, công tác CCHC trên địa bàn tiếp tục được quan tâm, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả. Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành bám sát Nghị quyết số 76 ngày 15/7/2021 của Chính phủ, Kế hoạch tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; đồng thời, ban hành các chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo, điều hành để tổ chức triển khai thực hiện. 

Các ban, sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã tập trung thực hiện công tác cải cách thể chế, chuyển đổi số, cắt giảm quy trình nội bộ giải quyết TTHC, giảm thời gian, chi phí hành chính, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tăng cường mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; rà soát, đề xuất các phương án sắp xếp cơ cấu tổ chức các cơ quan, đơn vị theo định hướng của Ban Chỉ đạo Trung ương và của Tỉnh ủy bảo đảm tinh gọn, hiệu năng và hiệu quả; rà soát và ban hành các văn bản trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản để thực hiện các quy định của Trung ương về xử lý các nội dung pháp lý liên quan đến tổ chức bộ máy để đảm bảo duy trì hoạt động bình thường của cơ quan, đơn vị sau khi thực hiện sắp xếp bộ máy. 

Đặc biệt, Ban Chỉ đạo CCHC Nhà nước tỉnh và cơ quan thường trực CCHC đã ban hành  17 văn bản chỉ đạo điều hành; các sở, ngành được giao nhiệm vụ tham mưu 6 lĩnh vực CCHC đã ban hành 42 văn bản. Trên cơ sở đó, các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh, nhất là người đứng đầu tăng cường công tác chỉ đạo điều hành, tổ chức triển khai nhiệm vụ CCHC ở địa phương, đơn vị. Việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC đã được tỉnh chỉ đạo thực hiện đúng quy trình, đảm bảo công khai, minh bạch, tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn, trước hạn đạt gần 100%. Chất lượng và tiến độ giải quyết TTHC nhanh gọn, kịp thời, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của người dân. 

Các địa phương trong tỉnh đã triển khai sáng kiến với mô hình mới, đưa 2 TTHC thuộc lĩnh vực kinh doanh về các xã, phường, thị trấn; thực hiện hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến để giảm thời gian đi lại cũng như lệ phí giải quyết TTHC của người dân và doanh nghiệp. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên - Lê Thành Hùng cho biết: "Nhằm nâng cao chất lượng công tác CCHC, năm qua, huyện đã duy trì thực hiện tốt mô hình "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, hướng tới sự hài lòng của người dân, đảm bảo công khai, dân chủ, hướng tới xây dựng xây dựng chính quyền điện tử vì nhân dân phục vụ”. 

Những thành tựu đã đạt được trong CCHC thời gian qua là cơ sở để Yên Bái tập trung hoàn thiện nền tảng chính quyền điện tử, đảm bảo cơ sở vững chắc khi chuyển đổi sang chính quyền số.

Đến nay, tỉnh Yên Bái đã đưa 1.133 TTHC cấp tỉnh, 399 TTHC cấp huyện, 163 TTHC cấp xã ra thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã. Chỉ tính từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/3/2025, toàn tỉnh đã tiếp nhận vào hệ thống 61.404 hồ sơ (trong đó: tiếp nhận mới 53.851 hồ sơ, chuyển kỳ trước sang 7.553 hồ sơ); hồ sơ đã giải quyết 54.233 hồ sơ (trong đó, hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn là 54.055 hồ sơ, hồ sơ quá hạn là 178 hồ sơ).

Quang Thiều

Tags Yên Bái thủ tục hành chính cơ quan hành chính công TTHC CCHC

Các tin khác
Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành lập đường dây nóng và thông báo để các địa phương phản hồi khó khăn, vướng mắc về phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành lập đường dây nóng và thông báo để các địa phương phản hồi khó khăn, vướng mắc về phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Ảnh minh họa

Theo Nghị định mới của Chính phủ, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, thời gian qua, huyện Văn Yên đã tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận Phục vụ hành chính công xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh tỉnh Yên Bái triển khai thí điểm Mô hình Đại lý Dịch vụ công trực tuyến tại các Điểm giao dịch và Chi nhánh các Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục