Văn Chấn tăng sức “đề kháng” thông tin xấu, độc cho cán bộ, đảng viên

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/5/2023 | 7:45:11 AM

YênBái - Ban Chỉ đạo 35 huyện Văn Chấn đã quan tâm đẩy mạnh nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng kết hợp với tuyên truyền, đấu tranh trên không gian mạng.

Các thành viên của Ban Chỉ đạo 35 huyện Văn Chấn tuyên truyền, vận động người dân ở thôn Làng Ca, xã Cát Thịnh cảnh giác, không theo tà đạo.
Các thành viên của Ban Chỉ đạo 35 huyện Văn Chấn tuyên truyền, vận động người dân ở thôn Làng Ca, xã Cát Thịnh cảnh giác, không theo tà đạo.


Ngày 1/8/2021, Công an huyện Văn Chấn nhận tin báo về vụ nổ mìn tự chế đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Làng Ca, xã Cát Thịnh. Nạn nhân là ông Chảo Chờ Plau, sinh năm 1952, cư trú tại thôn Làng Ca, xã Cát Thịnh đã tử vong. Ngay sau khi sự việc xảy ra, trên mạng xã hội xuất hiện những thông tin bịa đặt như: "Mâu thuẫn giữa người theo đạo Công giáo và không theo Công giáo”... gây hoang mang trong dư luận và người dân. 

Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo 35 huyện Văn Chấn đã vào đường link để phản bác với những bằng chứng sát thực, kết hợp thông tin nhanh về hình ảnh sự vào cuộc khẩn trương của lực lượng công an, đã định hướng được dư luận, không để kẻ xấu lợi dụng kích động mâu thuẫn dân tộc, tôn giáo. 

Hay giữa năm 2022, trước dư luận trong nhân dân xuất hiện thông tin đi lao động ở Campuchia "việc nhẹ, lương cao” và trên địa bàn đã có một số người nhẹ dạ cả tin mắc phải; Ban Chỉ đạo 35 huyện đã chỉ đạo lực lượng 35 đồng loạt đẩy mạnh viết bài, chia sẻ những hệ lụy xấu, nguy hiểm có thể xảy ra nếu đi lao động trái phép khi ra nước ngoài, trực tiếp là Campuchia. 

Bằng sự thật từ những người đã bị lừa gạt như anh Nguyễn Văn Cường ở xã Nghĩa Tâm; vợ chồng chị Vương Thị Xi ở xã Cát Thịnh bị đánh đập, làm việc cực nhọc, muốn về phải bỏ ra hơn 120 triệu đồng/người để chuộc thân...; thành viên Ban Chỉ đạo 35 huyện đã viết bài đăng tải trên mạng xã hội, cảnh tỉnh giúp nhiều người dân tránh bị lừa gạt… 

Có thể nói, hai sự việc trên đây chỉ là ít trong số hàng loạt các sự việc mà Ban Chỉ đạo 35 huyện Văn Chấn kịp thời định hướng, đấu tranh chống lại các âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, bởi thời gian qua, bằng các thủ đoạn khác nhau, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị đã lập nhiều trang web, trang mạng xã hội Facebook, Zalo… để xuyên tạc, phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng. 

Nhận thức rõ vai trò của mạng xã hội cũng như những thách thức đặt ra trong công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Ban Chỉ đạo 35 huyện Văn Chấn đã quan tâm phát triển và sử dụng mạng xã hội làm phương tiện tuyên truyền, chủ động cung cấp thông tin, định hướng dư luận nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên; khuyến khích các tổ chức và cá nhân cung cấp, đăng tải, chia sẻ, bình luận các thông tin chính thống lên mạng xã hội. 


Theo đó, Ban Chỉ đạo 35 huyện đẩy mạnh nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng thông qua đội ngũ 29 báo cáo viên, 213 tuyên truyền viên từ huyện đến từng thôn, bản, tổ dân phố kết hợp với tuyên truyền, đấu tranh trên không gian mạng. Để cung cấp thông tin chính thống thường xuyên, nhanh chóng và kịp thời, huyện triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền trên Fanpage Bản tin Văn Chấn. 

Tính đến nay, Fanpage này đã có 1,3 triệu người tiếp cận, hơn 100.000 lượt tương tác, gần 13.000 người theo dõi. Ngoài ra, hiện nay các tổ chức trong hệ thống chính trị từ huyện đến xã đã lập 241 trang Fanpage để đăng tải thông tin về các hoạt động của cơ quan, tổ chức; đồng thời, chia sẻ những thông tin chính thống, với phương châm "lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, "lấy tích cực, đẩy lùi tiêu cực”. 


Công an huyện Văn Chấn bám sát địa bàn để nắm bắt tình hình an ninh trật tự ở cơ sở. (Ảnh: T.L) 

Theo ông Trịnh Xuân Thành - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, để nâng cao hiệu quả hoạt động của các trang Fanpage, Ban Chỉ đạo 35 huyện đã tổ chức các lớp tập huấn cho các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn về cách thức lập các trang, nhận diện thông tin sai trái thù địch, cách thức phản bác, báo xấu, viết bài, lập các nhóm Zalo, Mocha để thu nhận, trao đổi thông tin.

Đồng thời, chỉ đạo, định hướng các cơ quan truyền thông, các trang thành viên tăng cường tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin kịp thời, chính xác các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, đời sống của người dân nhằm "phủ xanh” thông tin tích cực, "pha loãng”, giảm tác động, ảnh hưởng của thông tin tiêu cực, xấu độc.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng, bộ phận giúp việc, cộng tác viên thường xuyên theo dõi, rà soát tình hình báo chí, truyền thông, không gian mạng và tình hình thực tế địa phương, ngành để kịp thời phát hiện và xử lý tình huống phát sinh; xử lý nghiêm các đối tượng tung tin sai sự thật, xuyên tạc, bịa đặt chống phá chế độ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước. 

Khi có sự việc dư luận quan tâm, nếu là thông tin từ địa phương khác thì bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn từ Ban Chỉ đạo 135 tỉnh, phối hợp chặt chẽ với ban chỉ đạo 135 các huyện, thị và nếu thông tin ở trong huyện thì căn cứ thông tin của các cơ quan có thẩm quyền để nhanh chóng có thông tin chính thống "đi trước, đón đầu” định hướng thông tin đăng tải đồng bộ, đồng loạt trước khi các trang, nhóm khác đăng tải, không để hỗn loạn thông tin, gây nguy cơ gây khủng hoảng truyền thông. 

Xác định công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của cả hệ thống chính trị, toàn diện trên các lĩnh vực, Ban Chỉ đạo 35 huyện Văn Chấn đã xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ thực hiện mục tiêu, giải pháp được xác định trong Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị và Đề án số 03-ĐA/TU ngày 27/4/2021 của Tỉnh ủy như: kiện toàn hệ thống từ huyện tới cơ sở; xây dựng kế hoạch xác định mục đích, yêu cầu, mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm giải pháp chủ yếu thực hiện cho cả giai đoạn và từng năm, có bổ sung điều chỉnh cho phù hợp; đề ra quy chế hoạt động, phối hợp, chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất, nguyên tắc xử lý thông tin... 

Ông Hoàng Việt - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng ban Ban Chỉ đạo 35 huyện Văn Chấn cho biết: đến nay, sau hơn 5 năm thực hiện Nghị quyết 35 và 2 năm thực hiện Đề án 03, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn huyện Văn Chấn đã có những chuyển biến rất tích cực, thể hiện ở một số kết quả chủ yếu như: nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan nhà nước, đoàn thể trong hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu đã rõ nét hơn, đầy đủ hơn. 

Ban Chỉ đạo 35 đã có những định hướng chỉ đạo quyết liệt để việc thực hiện Nghị quyết 35, Đề án 03 trở thành việc làm thường xuyên, được đánh giá định kỳ trong cuộc sinh hoạt hằng tháng của mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, gắn với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn đang đảm nhận; mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên mỗi ngày có "suy nghĩ tốt, làm việc tốt, hành động tốt”, có ý thức xây dựng khối đoàn kết; ứng xử văn hóa trong cuộc sống và trên không gian mạng… 

Từ đó, hiệu quả rõ ràng hơn và đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng tổ chức đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân vào Đảng, Nhà nước, cấp ủy và hệ thống chính trị các cấp. 

Cùng với đó, hoạt động của Ban Chỉ đạo 35, tổ thư ký, tổ cộng tác viên chặt chẽ, bài bản, hiệu quả tốt hơn và đã thiết lập được mạng lưới rộng khắp ở cấp huyện do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy phụ trách, Ban Tuyên giáo là cơ quan thường trực, cấp cơ sở do đồng chí Bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan trực tiếp chịu trách nhiệm triển khai thực hiện. 

Nhất quán quan điểm, bám sát phương châm lấy "xây” để "chống”, "lấy tích cực, đẩy lùi tiêu cực”, thời gian tới, huyện Văn Chấn tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức tuyên truyền về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch gắn với những biến đổi nhanh chóng của thực tiễn; trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền "phủ xanh” thông tin tích cực, cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin chính thống nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, dần hình thành cơ chế "tự miễn dịch” trước những thông tin xấu, độc của các thế lực thù địch. 

Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền địa phương cần nắm chắc tình hình tư tưởng, dư luận xã hội để giải quyết triệt để những vấn đề nổi cộm phát sinh, không để các thế lực thù địch lợi dụng, xuyên tạc, kích động quần chúng nhân dân. Ngoài ra, huyện chú trọng đầu tư ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, đẩy mạnh chuyển đổi số để hiện đại hóa các cơ quan, phương tiện truyền thông, tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi trong toàn xã hội. 

Đồng thời, nâng cao chất lượng, phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, trong đó chú trọng xây dựng đội ngũ chuyên gia, cốt cán để làm nhiệm vụ này, góp phần tăng sức "đề kháng” cho cán bộ, đảng viên, người dân cũng như các tổ chức chính trị, xã hội trước các âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.

Hùng Cường

Tags Văn Chấn Ban chỉ đạo 35 thủ đoạn chống phá tăng sức đề kháng thông tin xấu độc cán bộ đảng viên

Các tin khác
UBND huyện Lục Yên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện mô hình.

Các trang mạng của lực lượng Công an huyện, công an xã, Trung tâm Truyền thông và Văn hoá huyện Lục Yên và một số trang khác trên địa bàn đã chủ động, kịp thời đăng tải hơn 4.000 bài viết trên mạng xã hội, tiếp cận trên 50 triệu lượt người dùng, thu hút trên 6 triệu lượt tương tác…

Xe tăng Quân giải phóng tiến vào dinh Độc Lập sáng ngày 30.4.1975. (Ảnh tư liệu)

Nước nhà thống nhất, câu chuyện hòa hợp, hòa giải dân tộc sẽ ngắn gọn và ít bi thương hơn nếu những người thua trận hiểu được chân lý và lẽ phải, ít nhất là chấp nhận thời cuộc. Nhưng một bộ phận không nhỏ (phần lớn là ở Mỹ) sau khi di tản đã tập hợp nhau lại, trở thành những hội nhóm để chống phá Nhà nước Việt Nam với mưu đồ "phục quốc”.

Nguyễn Đình Cống.

Thời gian vừa qua, Nguyễn Đình Cống lại đăng một loạt bài trên TIẾNG DÂN.COM lớn tiếng phê phán, phủ định Chủ nghĩa Mác, lên mặt dạy đời. Nào là: “Mác đã phạm sai lầm về triết học, về sự hiểu biết con người, về phương pháp nghiên cứu, về việc sử dụng luận cứ trong chứng minh, về việc Mác không phải phát hiện ra quy luật mà bịa ra nó, đặc biệt là nhận định “đấu tranh giai cấp là động lực phát triển của lịch sử”.

Ban Chỉ đạo 35 huyện Mù Cang Chải tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Hàng năm, trang fanpage "Mù Cang Chải - Kết nối những miền danh thắng” đăng tải trên 500 tin, bài, video, chia sẻ trên 60 bài viết, hình ảnh với nội dung định hướng dư luận tích cực từ các trang Ban Chỉ đạo 35 Trung ương, Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh; nhóm "Sắc màu Mù Cang Chải” đăng tin, chia sẻ trên 1.500 bài viết; tích cực đấu tranh báo xấu các tài khoản cá nhân khi có lệnh của Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục