Đưa mạng xã hội trở thành công cụ tuyên truyền đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/8/2023 | 9:50:15 AM

YênBái - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng tỉnh Yên Bái đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để mọi công dân nâng cao hiểu biết, đủ sức nhận thức, phân biệt đúng - sai, tích cực - tiêu cực, tốt - xấu. Từ đó, có ý thức chia sẻ, cùng hành động, chủ động loại bỏ những thông tin sai trái, thù địch trên không gian mạng, góp phần củng cố "thế trận lòng dân”, đồng hành và sẻ chia với Đảng và Nhà nước trong quá trình đấu tranh loại bỏ thông tin xấu độc.

Chuyên mục Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên Báo Yên Bái.
Chuyên mục Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên Báo Yên Bái.

Xác định mạng xã hội là một trong những công cụ tuyên truyền hữu hiệu trong việc lan tỏa thông tin tích cực, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thời gian qua, Ban chỉ đạo 35 các cấp tỉnh Yên Bái luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; quán triệt, cụ thể hóa các nhiệm vụ chủ yếu trong năm bằng các kế hoạch, chương trình công tác, nhấn mạnh quan điểm làm tốt việc đấu tranh, phản bác các thông tin xuyên tạc, xấu độc trên không gian mạng, đảm bảo yêu cầu bảo vệ bí mật nhà nước. 

Cùng với đó, chú trọng công tác xây dựng lực lượng làm công tác đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm sai trái trên không gian mạng. Trong năm 2022, nhóm chuyên gia và tổ cộng tác viên cấp tỉnh có trên 20 bài viết đấu tranh, phản bác. Có thể kể đến các tác phẩm: Quyền con người đâu phải tự do vô pháp”, " Việt Tân và Phạm Minh Vũ lại cắn càn”, "Vài lời với mấy anh chí làng Việt Tân”, "Xây dựng môi trường xã hội tốt đẹp là mục tiêu của chúng ta”, "Yên Bái xanh”… Sau khi đăng tải trên các trang của trung ương, của tỉnh, các bài viết nhận được lượng tiếp cận, like, share, comment tương đối tốt. 

Đồng thời, hệ thống 23 trang fanpage (trong đó có 14 trang cấp tỉnh và 9 trang cấp huyện) đã tích cực đăng tải, chia sẻ bài viết, hình ảnh, video và bình luận có nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin sai sự thật. Hàng tháng, các trang đăng tải, chia sẻ trung bình khoảng trên 1.200 tin, bài đã góp phần đề cao tinh thần cảnh giác, tạo sức đề kháng, nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc chấp hành pháp luật, đấu tranh với luận điệu xuyên tạc, thông tin sai sự thật của các phần tử cơ hội chính trị, phản động. 

Bà Phạm Thị Liên - Bí thư Chi bộ tổ dân phố Hồng Phú, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái luôn tích cực cập nhật thông tin trên trang fanpage "Tâm Sáng”. Bà Liên cho biết: "Tôi thấy đây là trang có nhiều thông tin bổ ích, nguồn tin hay, đưa ra các quan điểm chính thống, định hướng dư luận. Qua nghiên cứu, tôi thường lưu lại những nội dung bổ ích, phù hợp với điều kiện tổ dân phố để thông tin, tuyên truyền tới các đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn”.

Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu, chủ trì triển khai 2 cuộc giám sát chuyên đề về việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị đối với 1 đảng bộ và 1 ban tuyên giáo cấp huyện. Qua giám sát và các báo cáo tự giám sát, một số Ban chỉ đạo 35 cấp huyện đã chỉ đạo lập thêm nhiều trang mới để tuyên truyền, quảng bá về các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội cũng như thông tin về các chủ trương, chính sách mới của địa phương và đấu tranh, phản bác với luận điệu xuyên tạc, thông tin sai sự thật. Nhiều địa phương, đơn vị có cách làm mới trong quản lý hoạt động của các hội, nhóm mạng xã hội đồng thời theo dõi sát các hoạt động trên mạng xã hội để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm. 

Công tác đấu tranh, ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ, triệt phá tin giả, thông tin sai sự thật trên Internet, mạng xã hội được tỉnh đặc biệt quan tâm. Đã có các cá nhân, tổ chức, các tài khoản facebook có hoạt động đăng tải tin giả, thông tin sai sự thật thuộc địa bàn quản lý, tỉnh căn cứ quy định của pháp luật, tuỳ từng mức độ vi phạm, tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đã phát hiện và xử lý 1 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền 7,5 triệu đồng trên địa bàn huyện Trấn Yên. Tại huyện Văn Yên cũng xử phạt 1 trường hợp với số tiền 7,5 triệu đồng và buộc gỡ bỏ toàn bộ thông tin sai trên mạng. 


Trang fanpage "Tâm Sáng” với nội dung trọng tâm là tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; lan tỏa gương người tốt, việc tốt thu hút trên 4,1K lượt theo dõi.

Việc tổ chức, triển khai thực hiện công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là yêu cầu cấp bách cần tiếp tục thực hiện trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái xác định liều "vắc-xin” quan trọng để nâng cao "sức đề kháng” trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, đặc biệt là trên không gian mạng là phải cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin chính thống để nâng cao nhận thức, tri thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Cùng với đó, tăng cường đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đẩy mạnh hoạt động ở cả hai phương diện "xây” và "chống”. Tập trung tuyên truyền các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; gương người tốt việc tốt; nét đẹp quê hương, con người; bản sắc văn hóa các dân tộc Yên Bái. Duy trì, tăng cường viết tin, bài nội dung bảo vệ nền tảng của Đảng, quan tâm chỉ đạo sát sao, thường xuyên việc duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các kênh truyền thông trên Internet, mạng xã hội của tỉnh.

Đặc biệt, mỗi công dân cần có nhận thức và trách nhiệm sử dụng mạng xã hội như thế nào để an toàn và hiệu quả. Hãy sáng suốt kiểm chứng tính xác thực của những thông tin mà mình quan tâm và nêu cao tinh thần, trách nhiệm của mình trong việc chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. Có như vậy, mạng xã hội mới thực sự trở thành công cụ đắc lực để lan tỏa những điều tốt đẹp trong không gian mạng và trong cuộc sống.

Thanh Chi

Tags Yên Bái Báo Yên Bái Tâm Sáng mạng xã hội nền tảng tư tưởng thông tin xấu độc

Các tin khác

Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền bức ảnh một tòa nhà chung cư cao tầng treo hàng trăm lá cờ Tổ quốc một cách thẳng đều đã gây ấn tượng mạnh trên cộng đồng mạng. Khi cư dân các tòa nhà cùng treo lá cờ đỏ sao vàng tại vị trí giống nhau, kích cỡ lá cờ bằng nhau, không chỉ tạo ra hiệu ứng mà còn cảnh báo với các thế lực thù địch rằng truyền thống yêu nước đã đi vào máu thịt người dân Việt Nam.

Kiên quyết đấu tranh với các âm mưu, thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước trên không gian mạng.

Những ngày gần đây, mạng xã hội dậy sóng nhiều tin đồn xuyên tạc sự thật, với tần suất lan truyền chóng mặt, gây tác hại đến công chúng tiếp nhận thông tin. Thực chất thì những thông tin xấu độc dạng tin đồn lan truyền trên không gian mạng xã hội không có gì mới, vẫn chỉ là “bình cũ, rượu mới”.

Nhiều hoạt động tại thủ đô Moskva (Liên bang Nga) nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày mất của V.I.Lenin, 21/1/2024.

V.I.Lênin - nhà tư tưởng vĩ đại, nhà lý luận chính trị kiệt xuất, lãnh tụ lỗi lạc của phong trào cộng sản toàn thế giới đã có những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, độc lập, tự do cho các dân tộc, vì hạnh phúc của toàn thể nhân loại. Những di sản mà Lênin để lại cho toàn thể nhân loại tiến bộ là vô cùng to lớn trên cả phương diện lý luận và từ chính thực tiễn hoạt động cách mạng của Người.

UBND huyện Lục Yên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện mô hình.

Các trang mạng của lực lượng Công an huyện, công an xã, Trung tâm Truyền thông và Văn hoá huyện Lục Yên và một số trang khác trên địa bàn đã chủ động, kịp thời đăng tải hơn 4.000 bài viết trên mạng xã hội, tiếp cận trên 50 triệu lượt người dùng, thu hút trên 6 triệu lượt tương tác…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục