YBĐT - Trong 3 năm (2013 - 2016), toàn tỉnh Yên Bái đã tiến hành 332 cuộc thanh tra hành chính tại 800 cơ quan, đơn vị; thanh tra chuyên ngành 9.567 cuộc. Ban Tiếp công dân tỉnh, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 3.947 lượt công dân đến trụ sở thực hiện quyền KNTC; tiếp nhận và xử lý 5.648 đơn...
YBĐT - Sau 3 năm triển khai, thực hiện Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật giai đoạn 2013 - 2016” trên địa bàn tỉnh, các đơn vị thực hiện đã bám sát nội dung Đề án, xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp với đặc điểm tình hình từng địa bàn, với nhiều cách làm hiệu quả.
YBĐT - Trong 9 tháng của năm 2016, huyện Văn Chấn đã tiếp 575 lượt công dân; trong đó, UBND huyện tiếp 30 lượt; các ngành chức năng 100 lượt; UBND các xã, thị trấn 445 lượt.
YBĐT - Triển khai thực hiện tốt Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, giải quyết kịp thời kiến nghị của công dân là một trong những biện pháp quan trọng góp phần bảo đảm thực hiện quyền làm chủ của nhân dân; đồng thời, là một kênh thông tin quan trọng góp phần giúp công tác lãnh đạo, chỉ đạo sát với tình hình thực tiễn.
YBĐT - Những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân. Do đó, tình trạng KNTC nói chung và KNTC về lĩnh vực đất đai nói riêng đã có nhiều chuyển biến song vẫn còn những khó khăn phức tạp bởi đất đai luôn là vấn đề “nóng” gây nhiều bức xúc trong nhân dân.
YBDDT - Thực hiện Đề án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) về khiếu nại, tố cáo (KNTC) ở xã, thị trấn, giai đoạn 2013 - 2016” (gọi tắt là Đề án 1-1133), đến nay, sau 3 năm triển khai thực hiện, huyện Văn Chấn đã thu được nhiều kết quả tích cực.
YBĐT - Ban Nội chính Tỉnh ủy đã phân công cán bộ, công chức tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh với 174 buổi, 46 lượt công dân và tiếp nhận 29 đơn, thư các loại để tham mưu giúp tỉnh giải quyết kịp thời.
YBĐT - Thời gian qua, UBND thành phố Yên Bái đã không ngừng nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân và lắng nghe ý kiến phản ánh, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân; chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, phường thực hiện tốt việc tiếp công dân và giải quyết KNTC.
YBĐT - Thực hiện Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ về thực hiện Đề án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo (KNTC) ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013 - 2016” (gọi tắt là Đề án 1-1133), đến nay, sau gần 3 năm triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, Đề án đã thu được những kết quả tích cực.
YBĐT - Nhằm bảo đảm thực hiện quyền cơ bản của công dân, góp phần đấu tranh chống các biểu hiện quan liêu, cửa quyền, thiếu dân chủ, tiêu cực trong cơ quan Nhà nước, công chức Nhà nước và ổn định chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển; thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh luôn chú trọng giải quyết các khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.
YBĐT - Năm 2015, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 1.258 lượt công dân tại trụ sở các cơ quan Nhà nước để thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh. So với cùng kỳ năm 2014, số lượt tiếp công dân tăng 2,1% chủ yếu là kiến nghị, phản ánh, không có khiếu kiện phức tạp, bức xúc, không phát sinh “điểm nóng”.
YBĐT - Thời gian qua, các hoạt động tư pháp, tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân, thực hiện quy chế đối thoại với công dân trên địa bàn thành phố Yên Bái được chỉ đạo tích cực và chặt chẽ.
YBĐT - Từ đầu năm đến nay, Ban Tiếp công dân - UBND huyện Văn Yên đã tiếp 42 lượt công dân tại trụ sở, giảm 25% so cùng kỳ năm trước. Tổng số đơn tiếp nhận là 64, trong đó 40 đơn thuộc lĩnh vực đất đai, chiếm 62,5%; chế độ chính sách 9 đơn, chiếm 14,1%, nội dung khác là 15 đơn.
YBĐT - Thanh tra tỉnh Yên Bái đã chủ động biên soạn, in ấn 6 loại tài liệu với trên 9.800 cuốn sách, 20.747 tờ gấp phát trực tiếp cho các học viên tham dự lớp tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng pháp luật về khiếu nại tố cáo.
YBĐT - Những năm qua, ở địa bàn tỉnh Yên Bái, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều giải pháp đồng bộ hữu hiệu thông qua việc phát huy vai trò của người đứng đầu.
YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng, Thanh tra tỉnh Yên Bái thường xuyên quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về KNTC trên địa bàn tỉnh, coi đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng góp phần xây dựng ý thức sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật trong nhân dân.
YBĐT - Thời gian qua, các cơ quan từ tỉnh đến cơ sở của tỉnh Yên Bái đã tập trung giải quyết nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài; biện pháp giải quyết thấu tình đạt lý, không để xảy ra “điểm nóng” về KNTC; tạo niềm tin cho nhân dân, góp phần ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Căn cứ Kế hoạch số 3177/KH-TTCP ngày 30/12/2013 của Thanh tra Chính phủ về thực hiện Đề án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013-2016, ngày 12/8/2014, Thanh tra Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt, ban hành bộ tài liệu phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
YênBái - Ngày 20/10, Ban chỉ đạo (BCĐ) Đề án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013-2016” (gọi tắt là Đề án 1- 1133) tổ chức họp các thành viên Ban chỉ đạo thống nhất phương án tổ chức tập huấn và tuyên truyền, phổ biến pháp luật theo kế hoạch thực hiện Đề án 1-1133 năm 2015.