Bảo vệ rừng gắn với phát triển du lịch xanh

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/9/2020 | 8:17:17 AM

YênBái - Đó là ý kiến góp ý của ông Tạ Anh Tuấn - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mù Cang Chải tham gia vào Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX.

Qua nghiên cứu Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tôi xin tham gia một số ý kiến về công tác bảo vệ rừng (BVR) gắn với phát triển du lịch xanh (PTDLX) như sau:

Một là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và cộng đồng dân cư đối với BVR, coi đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. 

Thấy rõ được vai trò đặc biệt quan trọng của rừng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu. 

Chú trọng thực hiện tốt các chính sách bảo đảm sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư để giảm thiểu tác động vào rừng và môi trường sinh thái qua việc tạo điều kiện để người dân tham gia phát triển du lịch, đặc biệt là DLX, du lịch sinh thái và người dân là chủ thể thực hiện. 

Xây dựng chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích các dự án đầu tư phát triển DLX gắn với bảo tồn tự nhiên và văn hóa bản địa; kiểm soát chặt chẽ việc chấp hành các quy định về xử lý nước thải, thu gom chất thải trong các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn; có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình sử dụng các vật liệu thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng và sử dụng các công nghệ tiên tiến, công nghệ sạch, nhằm hạn chế chất thải từ hoạt động du lịch ra môi trường.

Hai là: Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động công vụ của lượng kiểm lâm để thực hiện hiệu quả công tác quản lý, BVR. Kịp thời rà soát cơ chế, chính sách hiện hành về quản lý, BVR và phát triển rừng để kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế tại cơ sở; thực hiện tốt chính sách về chi trả dịch vụ môi trường rừng gắn mục tiêu bảo vệ, phát triển rừng với hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống, việc làm, an sinh xã hội. 

Đẩy mạnh xã hội hóa, tạo cơ chế, khuyến khích, tạo thuận lợi cho người dân và các thành phần kinh tế cùng tham gia quản lý, BVR và phát triển rừng; tận dụng tối đa những tiềm năng, lợi thế của huyện để phát triển DLX. 

Tăng cường quảng bá, mời gọi tạo điều kiện cho các công ty lữ hành tổ chức các tour DLX, du lịch sinh thái. Trong đó, du khách giữ vai trò chủ đạo đóng góp vào hoạt động bảo vệ môi trường bằng những việc làm thiết thực như trồng cây gây rừng, thu gom rác thải, phát tờ rơi tuyên truyền bảo vệ môi trường…

Ba là: Làm tốt quy hoạch và quản lý quy hoạch, nhất là các dự án phát triển kinh tế - xã hội có ảnh hưởng đến rừng tự nhiên, rừng phòng hộ; quản lý, giám sát chặt chẽ các dự án có chuyển đổi mục đích sử dụng rừng như dự án thủy điện, khai thác khoáng sản…; ưu tiên phát triển các dự án DLX, du lịch sinh thái gắn với bảo vệ môi trường…

Khuyến khích các dự án sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, các dự án trồng rừng, trồng cây dược liệu vừa góp phần phát triển kinh tế tạo thu nhập cho người dân vừa BVR, phát triển được diện tích rừng hiện có. Khắc phục và giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất rừng, phá rừng... 

Tăng cường quảng bá, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng phát triển các sản phẩm DLX, khuyến khích và tăng cường tính "xanh” trong phát triển các loại hình du lịch homestay và trong các dịch vụ du lịch khác. 

Thực hiện việc liên kết - hợp tác trong xúc tiến quảng bá tiềm năng về DLX, du lịch sinh thái của huyện; khảo sát các khu vực, địa điểm có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái để mời gọi các doanh nghiệp đầu tư theo hướng DLX cũng như những hoạt động du lịch khác kết hợp công tác bảo vệ môi trường. 

Phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái tự nhiên (như du lịch khám phá, du lịch sinh thái trải nghiệm…) và sản phẩm du lịch sinh thái nhân văn (du lịch sinh thái gắn với nghiên cứu văn hóa truyền thống bản địa như dệt thổ cẩm, rèn, đúc…).

Bốn là: Đẩy mạnh trồng rừng mới, trồng lại rừng sau thiên tai, nâng cao giá trị đa dạng sinh học, khả năng cung cấp lâm sản, khả năng phòng hộ và các giá trị khác của rừng. 

Bảo vệ và quản lý nghiêm kết hợp với tăng cường các biện pháp phục hồi, tái sinh rừng; quản lý, giám sát chặt chẽ việc chuyển đổi diện tích rừng phòng hộ tại các khu vực ít xung yếu sang rừng sản xuất, không chuyển diện tích rừng tự nhiên hiện có sang mục đích sử dụng khác (trừ các dự án phục vụ cho mục đích quốc phòng - an ninh hoặc các dự án đặc biệt, cấp thiết do Chính phủ quyết định); nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội, môi trường đối với rừng sản xuất.

Ngăn chặn kịp thời, hiệu quả tình trạng suy thoái rừng; nghiên cứu, đề xuất chính sách cho thuê dịch vụ môi trường rừng để phát triển du lịch sinh thái, trồng và phát triển cây dược liệu gắn với du lịch; khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo gắn với bảo vệ tài nguyên rừng, bảo vệ nguồn nước vừa đảm bảo cho phát triển khinh tế - xã hội vừa bảo vệ môi trường tự nhiên bền vững.

Vũ Đồng (thực hiện)

Tags Bảo vệ rừng du lịch xanh homestay

Các tin khác

Ngày 30/10, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Chương trình hành động Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025. Dưới đây là toàn bộ nội dung Chương trình hành động:

Đảng bộ thành phố Yên Bái tổ chức quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã thông qua các văn kiện quan trọng, xác định “5 phương hướng phát triển, 3 đột phá chiến lược, 7 nhiệm vụ trọng tâm” với yêu cầu phát triển nhanh, bền vững trên 3 trụ cột là kinh tế - xã hội - môi trường theo hướng "phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX diễn ra trong 3 ngày (22 - 24/9) tại Trung tâm Hội nghị tỉnh. Đây là sự kiện quan trọng quyết định hướng phát triển của tỉnh Yên Bái trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 và những năm tiếp theo. Báo Yên Bái điểm lại các hoạt động chính trong những ngày diễn ra Đại hội.

Ông Đỗ Đức Duy chia sẻ tâm huyết khi Yên Bái là tỉnh đầu tiên đưa “chỉ số hạnh phúc” vào nghị quyết. Theo ông, đây là điểm mới trong chiến lược phát triển của tỉnh nhiệm kỳ tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục