Thành phố Yên Bái phát huy tinh thần dân chủ của nhân dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/3/2016 | 10:05:18 AM

YBĐT - Cùng với thành công rực rỡ từ Đại hội XII của Đảng, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp diễn ra vào ngày 22/5/2016 tới đây còn là đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý, dân chủ sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

Các hội nghị tiếp xúc cử tri đã được tổ chức trên địa bàn thành phố.
Các hội nghị tiếp xúc cử tri đã được tổ chức trên địa bàn thành phố.

Đây cũng là cơ hội để người dân thành phố Yên Bái nói riêng  cùng cả nước thực hiện quyền làm chủ của mình thông qua việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu, có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân tại Quốc hội và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp.

Sau thành công và thống nhất cao của hội nghị hiệp thương lần thứ 2 với việc phát huy cao nhất tinh thần dân chủ của đại diện cử tri trong giới thiệu, lựa chọn người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp, thành phố đã lựa chọn, giới thiệu được 60 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp thành phố và 762 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã để tiếp tục tham gia vào vòng hiệp thương lần thứ 3.

Quá trình chuẩn bị cũng như tổ chức hiệp thương từ thành phố đến các xã, phường đã thể hiện rõ quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền thành phố và các địa phương trong công tác chỉ đạo và chuẩn bị cho bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 bảo đảm về thành phần, tiêu chuẩn, cơ cấu hợp lý về số lượng đại biểu công tác ở các cơ quan Đảng, cơ quan Nhà nước, lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể, cơ sở. Theo quy định mới của Luật Bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp năm 2015, nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND thành phố được bầu 30 đại biểu; cấp xã bầu ở 17 xã, phường là 413 đại biểu.

Như vậy, so với nhiệm kỳ trước, số lượng đại biểu HĐND các cấp của thành phố vẫn được giữ nguyên. Thành phố đã ấn định và công bố số đơn vị bầu cử, số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử.

Theo đó, trên địa bàn thành phố có 6 đơn vị bầu cử HĐND cấp thành phố và 109 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. Sau hiệp thương lần 2, cơ cấu đại biểu HĐND thành phố được xác định gồm: nữ là 23 đại biểu, chiếm 38,33%; tuổi trẻ 13 đại biểu, chiếm 21,67%; người ngoài Đảng 5 đại biểu, chiếm 8,33%; có 14 đại biểu tái cử, chiếm 23,33%. Cơ cấu đại biểu HĐND cấp phường, xã gồm: nữ 334 đại biểu, chiếm 43,83%; trẻ tuổi 212 đại biểu, chiếm 27,82%; ngoài Đảng 181 đại biểu, chiếm 23,75%.

Từ thực tế triển khai công tác bầu cử cho thấy, so với các cuộc bầu cử trước, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp năm 2015 đang được triển khai thực hiện có nhiều điểm mới, quy định về cơ cấu, thành phần tham gia có một số thay đổi. Tiêu chuẩn đại biểu được quy định chặt chẽ.

Ông Vũ Lương Quyến - Phó chủ tịch Thường trực HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố cho rằng: “Với nhiều nét mới của Luật Bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp cũng như Luật Tổ chức chính quyền địa phương có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 đòi hỏi phải có sự gắn kết chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện. Có những nội dung có trong Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhưng có những nội dung lại nằm trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Liên quan đến các văn bản triển khai công tác bầu cử cũng có nhiều các văn bản khác nhau, từ Chỉ thị 51 của Bộ Chính trị đến các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội như Nghị quyết 1132 liên quan đến cơ cấu, thành phần của đại biểu; hay Nghị quyết 1134 hướng dẫn quy trình hiệp thương và lấy ý kiến giới thiệu các ứng cử viên... Liên quan đến vấn đề nhân sự, có Hướng dẫn 38 của Ban Tổ chức Trung ương, Hướng dẫn 08 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy... Do đó, quá trình triển khai công tác bầu cử ở cơ sở, các thành viên Ủy ban Bầu cử, các phòng, ban, đơn vị, các xã, phường phải nghiên cứu rất kỹ các văn bản để triển khai thực hiện chi tiết, cụ thể, bảo đảm đúng các quy định của luật định”.

Xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn Đảng bộ, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã và đang được thành phố Yên Bái triển khai khẩn trương, đảm bảo đúng quy trình, tiến độ các bước của bầu cử.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố cho biết: “Hiện nay, Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố đang tích cực chỉ đạo ủy ban MTTQ các phường, xã và ban công tác mặt trận các tổ dân phố, khu dân cư triển khai tổ chức các hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri đối với người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn. Tuy có khó khăn do địa bàn thành phố là trung tâm của tỉnh, số lượng người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp của thành phố và các huyện lân cận là rất lớn nên việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú tổ chức ở các thôn, tổ dân phố theo quy định sẽ khó trong việc bố trí con người, thời gian tổ chức các hội nghị cử tri nơi cư trú…. song, với sự chỉ đạo sát sao và quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền các cấp, cùng với trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác bầu cử ở cơ sở, các hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri đối với người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn thành phố đã và đang được triển khai thực hiện nghiêm túc, bảo đảm nguyên tắc dân chủ, bình đẳng, phát huy được cao nhất tinh thần, trách nhiệm của nhân dân trước một sự kiện chính trị quan trọng bậc nhất của đất nước”.

Theo kế hoạch, công tác tổ chức lấy ý kiến cử tri đối với ứng cử viên nơi cư trú ở thành phố sẽ kết thúc vào ngày 12/4 tới. Đây là một trong những bước quan trọng trong tiến trình chuẩn bị cho cuộc bầu cử. Thông qua các hội nghị tiếp xúc, cử tri được phát huy quyền dân chủ trong việc lựa chọn những ứng cử viên có đủ tiêu chuẩn, có đức, có tài tham gia vào cơ quan đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

Minh Thúy

Các tin khác
Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có báo cáo gửi đại biểu về tình hình, kết quả triển khai công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu hội đồng nhân các cấp nhiệm kỳ mới. Sau vòng hiệp thương thứ 2, có 1.146 người được đưa vào danh sách ứng viên, trong đó có 154 người tự ứng cử.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trả lời báo chí chiều 28/3.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết theo luật, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) được giới thiệu thêm nhân sự ứng cử 3 chức danh lãnh đạo chủ chốt.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Trạm Tấu chỉ đạo công tác chuẩn bị bầu cử tại cơ sở.
(Ảnh: Anh Hải)

YBĐT - Đến thời điểm này, cấp huyện, cấp xã của Trạm Tấu đã tiến hành xong hội nghị hiệp thương lần thứ hai, thỏa thuận cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử, người tự ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, xã theo đúng tiêu chuẩn.

YBĐT - Theo Ủy ban Bầu cử (UBBC) thị xã Nghĩa Lộ, bầu cử đại biểu HĐND thị xã Nghĩa Lộ nhiệm kỳ 2016 - 2021 thị xã có 68 hồ sơ ứng cử. Căn cứ danh sách được bầu, UBBC thị xã Nghĩa Lộ đã ấn định 6 đơn vị bầu cử.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục