Phong Dụ Hạ với ngày hội lớn

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/4/2016 | 3:12:42 PM

YBĐT- Điều rất phấn khởi là người già, thanh niên ở Phong Dụ Hạ hiểu khá cơ bản các bước trong công tác bầu cử. Bà Lương Thị Pèng đã trên 60 tuổi ở thôn 4 khẳng định: “Nếu không hiểu các bước trong bầu cử thì sao mà “chọn mặt gửi vàng”.

Bà con thôn 4, xã Phong Dụ Hạ, trao đổi về công tác bầu cử tại nhà đồng chí Ngô Văn Đợi - Bí thư Chi bộ thôn.
Bà con thôn 4, xã Phong Dụ Hạ, trao đổi về công tác bầu cử tại nhà đồng chí Ngô Văn Đợi - Bí thư Chi bộ thôn.

Xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên những ngày đầu tháng 4, người dân đang hân hoan hướng về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đồng bào, Kinh, Tày, Thái, Dao... trong xã, ai ai cũng chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng, những mong đợi gửi gắm đến các đại biểu đại diện cho ý chí, quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của nhân dân trong nhiệm kỳ mới.

Ông Ngô Văn Đợi - Bí thư Chi bộ thôn 4 bày tỏ: “Nhiệm kỳ 2011 - 2016, những đại biểu được chúng tôi tín nhiềm đề cử, khi trúng cử vào đại biểu HĐND đã làm rất tốt nhiệm vụ và được nhân dân tin tưởng. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống kinh tế, xã hội, an ninh trật tự của xã những năm gần đây. Để thực hiện tốt bầu cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021, ngoài việc được tuyên truyền, hướng dẫn đầy đủ các bước trong công tác bầu cử, chúng tôi cũng sẽ đề cử những đại biểu thật ưu tú đại diện tiếng nói của nhân dân thôn 4 nói riêng, cả xã nói chung”.

Điều rất phấn khởi là người già, thanh niên ở đây hiểu khá cơ bản các bước trong công tác bầu cử. Bà Lương Thị Pèng đã trên 60 tuổi ở thôn 4 khẳng định: “Nếu không hiểu các bước trong bầu cử thì sao mà “chọn mặt gửi vàng”.

Chẳng hạn, hội nghị hiệp thương lần thứ nhất sẽ thống nhất về cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu HĐND xã, có số dư gấp đôi so với số đại biểu chính thức được giới thiệu bầu cử tham gia đại biểu HĐND xã. Trên cơ sở số lượng được phân bổ và điều chỉnh cơ cấu nhân sự lần thứ nhất, Đảng ủy giao cho Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã chỉ đạo các ban công tác mặt trận thôn tổ chức hội nghị cử tri, hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND xã tại các thôn.

Hội nghị hiệp thương lần 2 thì căn cứ vào tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu và người tự ứng cử mà MTTQ xã báo cáo, Đảng bộ sẽ tổ chức hội nghị Ban Thường vụ mở rộng, thảo luận để lập danh sách sơ bộ người được đề cử và những người tự ứng cử, thống nhất tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người được cơ quan và các tổ chức giới thiệu ứng cử...”. Cứ thế, bà Pèng “vanh vách” các bước trong công tác bầu cử, khiến chúng tôi ngồi nghe không khỏi ngạc nhiên.

Anh Hoàng Văn Hường - Phó chủ tịch MTTQ xã chia sẻ: “Được như vậy là do công tác tuyên truyền, hướng dẫn của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, các chi bộ trong xã làm rất tốt nhiệm vụ được giao từ khâu chuẩn bị tài liệu đến tuyên truyền, hướng dẫn bầu cử”.

Đến Nhà văn hóa thôn 3 - nơi đồng chí Hoàng Văn Mạc, Bí thư Chi bộ đang cùng bà con họp bàn chuẩn bị cho lần hiệp thương thứ 3. Anh Mạc cho biết: “Ngay khi có văn bản, tài liệu hướng dẫn của cấp trên về các bước trong công tác bầu cử, chúng tôi đã họp Ban công tác Mặt trận thôn phổ biến các nội dung, thành phần cơ cấu đại biểu được phân bổ tại đây. Các bước bầu cử phải đảm bảo tuyệt đối chính xác theo hướng dẫn và tạo được sự đồng thuận rất cao của bà con”.

Đến thời điểm này, xã Phong Dụ Hạ cũng như các xã thuộc huyện Văn Yên đã thực hiện xong hiệp thương lần thứ 2 và đã chuẩn bị tích cực cho hiệp thương lần thứ 3. Đồng chí Lê Văn Thọ - Chủ tịch UBND xã Phong Dụ Hạ cho biết: “Qua hai lần hội nghị hiệp thương, toàn xã giới thiệu được 50 ứng cử viên tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Trong đó, thành phần đại biểu công tác Đảng 14%, công tác chính quyền 18%, công an, quân sự 12%, công tác đoàn thể 42%, giáo dục 4%, y tế 2%, thành phần khác 8%; cơ cấu nữ 34%, dân tộc 88%, ngoài Đảng 24%, tuổi trẻ 68%. Các bước chuẩn bị bầu cử rất tốt, không xảy ra vấn đề gì phức tạp. Đây là điều kiện tốt để xã bước vào hội nghị hiệp thương lần thứ 3 và các bước tiếp theo của cuộc bầu cử được diễn ra tốt đẹp”.

Đồng thời, Đảng bộ, chính quyền xã tập trung chỉ đạo các tiểu ban giúp việc Ủy ban Bầu cử của xã, tiếp tục bảo đảm tốt công tác tuyên truyền; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các đơn vị bầu cử, những địa bàn trọng điểm và hướng dẫn cử tri tham gia cuộc bầu cử bảo đảm dân chủ và đúng theo quy định pháp luật.

N.S

Các tin khác

YBĐT - Sự cố gắng của các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đã và đang được triển khai đúng trình tự theo luật định trên địa bàn huyện.

Lãnh đạo UBND phường Nguyễn Thái Học thường xuyên đánh giá, rút kinh nghiệm việc triển khai công tác chuẩn bị bầu cử.

YBĐT - Đối với các cử tri, mong muốn hơn cả chính là các đại biểu được bầu sẽ thực sự là đại diện của nhân dân, bảo vệ quyền lợi và chung tay cùng nhân dân xây dựng quê hương, đất nước.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tuyên truyền cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

YBĐT - Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 là sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của đất nước.

Ban bầu cử huyện Lục Yên chuẩn bị các tài liệu phục vụ công tác bầu cử.

YBĐT - Những ngày này ở Lục Yên, tại các thôn, tổ nhân dân có người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đang diễn ra hội nghị lấy ý kiến, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú thường xuyên của các ứng cử viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục