Minh Chuẩn náo nức chờ ngày bầu cử

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/4/2016 | 10:49:04 AM

YBĐT - Những ngày này, cùng chuyện đồng áng, chăm sóc đàn gia súc, phòng chống giông lốc… vấn đề thời sự được bà con nhân dân Minh Chuẩn - xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện Lục Yên đặc biệt quan tâm là việc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Bà con xã Minh Chuẩn trao đổi thông tin về ngày bầu cử.
Bà con xã Minh Chuẩn trao đổi thông tin về ngày bầu cử.

Theo chân Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Nguyễn Bá Duy, chúng tôi vào thăm khu vực sẽ bố trí bỏ phiếu thôn 2. Bên đường bê tông, lúa, ngô, rau màu… đang xanh thắm hứa hẹn vụ mùa bội thu. Và chuyện bầu cử được bà con bàn tán nhiều trên các thửa ruộng lúc lao động và bên bàn nước lúc nghỉ ngơi.

Bà Hà Thị Sở, 74 tuổi, người dân tộc Tày, ở thôn 2, từng nhiều lần đi bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp cho biết: “Bộ mặt đất nước, huyện và xã Minh Chuẩn có nhiều đổi mới, đời sống nhân dân, nhất là người dân vùng khó khăn có nhiều đổi thay, đó là nhờ sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, Chính phủ. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND nhiệm kỳ này là tiếp tục bầu ra những người có đạo đức, năng lực, làm cho quê hương, đất nước ngày càng đổi thay, là cử tri ai mà không quan tâm”. 

Tâm sự của bà Sở chính là nguyện vọng của 303 cử tri trong khu vực bỏ phiếu này. Với họ, cầm lá phiếu đi bầu cử chính là thể hiện quyền cao nhất của công dân của một nước độc lập và bầu ra những người có đủ phẩm chất đạo đức, có năng lực để đưa đất nước, quê hương ngày càng đổi thay chính là nghĩa vụ của cử tri.

Về công tác chuẩn bị bầu cử của thôn, Trưởng thôn Lê Kim Vươn cho biết: “Theo bố trí, thôn 2 và 3 sẽ bố trí một khu vực bỏ phiếu. Sau hội nghị hiệp thương lần 2, hiện nay, còn 7 đại biểu để bầu lấy 4 đại biểu chính thức tham gia HĐND xã. Qua các hội nghị hiệp thương và công tác tuyên truyền, người dân đã nắm được thời gian đi bỏ phiếu vào ngày 22/5 và đặc biệt là tiểu sử của các đại biểu ứng cử để lựa chọn. Thiết thực chào mừng ngày bầu cử, cùng vận động nhân dân chăm sóc 7 ha lúa xuân, tích cực lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, thôn đã huy động nhân dân tu sửa đường giao thông liên thôn, vệ sinh sạch sẽ khu vực bỏ phiếu là hội trường thôn để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân”.

Tiếp lời, đồng chí Nguyễn Bá Duy cho biết: “Toàn xã có 2.127 cử tri, tại 7 khu vực bỏ phiếu. Hiện, danh sách cử tri đã được lập, niêm yết để bà con nắm bắt. Theo bố trí, điểm bỏ phiếu sẽ được bố trí tại tại hội trường các thôn. Điểm thuận lợi là từ sự đầu tư của Nhà nước và đóng góp của nhân dân, hiện nay, đường giao thông liên thôn đã được bê tông hóa, các thôn đều có hội trường xây. Như vậy, việc đi bỏ phiếu thuận tiện và khu vực bỏ phiếu bảo đảm trang trọng đúng quy định”.

Nhiệm kỳ này, cử tri Minh Chuẩn sẽ bầu đại biểu HĐND các cấp, trong đó đại biểu HĐND huyện là 1 đại biểu và 25 đại biểu HĐND xã.

Qua Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã giới thiệu là 52 người, sau hiệp thương lần 2 rút còn 47 và sau hiệp thương lần 3 sẽ còn 42 đại biểu, bảo đảm số dư theo quy định. Đánh giá, chất lượng đại biểu có tăng hơn nhiệm kỳ trước; trong đó, đại biểu có trình độ văn hóa cấp 2 là 15 người, cấp 3 là 32 người; có 11 người có trình độ chuyên môn trung cấp, 6 người có trình độ đại học. Cơ cấu đại biểu cũng bảo đảm với phụ nữ 9 người, chiếm 36%; dân tộc 100%; tuổi trẻ chiếm 16%; ngoài Đảng 3 người, chiếm 12%; đại biểu thôn, bản 11 người, chiếm 44%... 

Là xã vùng III của huyện Lục Yên, Minh Chuẩn là nơi sinh sống của đại đa số đồng bào dân tộc Tày. Nằm dọc sông Chảy, đất nông nghiệp thiếu, đất rừng không nhiều, địa hình lại xa xôi, chia cắt, thường xuyên bão lũ, trình độ dân trí không đồng đều… đây là những khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, từ sự đầu tư của Nhà nước, bộ mặt của xã cũng đã có những khởi sắc, hiện với gần 650 hộ, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều hiện còn 312 hộ, cận nghèo 90 hộ (tiêu chí mới).

Chào mừng ngày bầu cử, cùng chỉ đạo nhân dân chăm sóc 100 ha lúa xuân, 35 ha rau màu các loại, phòng chống cháy rừng, chăm sóc đàn gia súc không để xảy ra dịch bệnh... xã đang chỉ đạo nhân dân tích cực vệ sinh đường làng, ngõ xóm, môi trường, đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức các hoạt động hướng tới ngày bầu cử.

Về công tác chuẩn bị bầu cử của xã, đồng chí Nông Hệ Thống - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 03 của Huyện ủy Lục Yên, cùng quyết định thành lập Ban chỉ đạo Bầu cử xã gồm 8 người do Bí thư Đảng ủy xã làm Trưởng ban, xã đã thành lập Ủy ban Bầu cử gồm 11 người do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Chủ tịch. Đồng thời, thành lập các ban bầu cử tại 7 khu vực bỏ phiếu gồm 52 người; thành lập 2 tiểu ban phục vụ, tuyên truyền, y tế và an ninh… Hiện, công tác chuẩn bị bầu của tại địa phương được triển khai theo đúng kế hoạch”.

Ngày bầu cử đang đến gần, chia tay Minh Chuẩn - một địa phương còn khó khăn nhưng đang nỗ lực vươn lên, tôi thầm nghĩ, chất lượng đại biểu tăng, nhân dân phấn khởi, công tác chuẩn bị bầu cử được triển khai đúng thời gian, kế hoạch, với những gì đang diễn ra, chắc chắn ngày bầu cử nơi đây sẽ là ngày hội lớn.

 Nguyễn Đình

Các tin khác
Hội nghị hiệp thương lần 3 lựa chọn người ứng cử đại biểu HĐND huyện Mù Cang Chải nhiệm kỳ 2016 - 2021.

YBĐT - Đến thời điểm tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3, huyện Mù Cang Chải có tổng số 54 đại biểu chính thức tham gia ứng cử đại biểu HĐND huyện và 648 đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2016 - 2021.

YBĐT - Sau hội nghị hiệp thương lần 2, huyện Trạm Tấu có 60 người ứng cử để bầu 30 đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã yêu cầu sở văn hóa, thể thao và du lịch, sở văn hóa, thể thao các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền cổ động bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Qua quá trình hiệp thương, 879 đại biểu ở Trung ương và địa phương được giới thiệu danh sách lên Hội đồng Bầu cử Quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục